Ấn Độ rò rỉ kế hoạch tuyệt mật để ứng phó với Trung Quốc

13/06/2013 20:22 GMT+7

(TNO) Một kế hoạch tác chiến và triển khai của lục quân Ấn Độ dọc biên giới với Trung Quốc có thể đã bị rò rỉ sau khi một bức thư tuyệt mật của một quân đoàn biến mất.

(TNO) Một kế hoạch tác chiến và triển khai của lục quân Ấn Độ dọc biên giới với Trung Quốc có thể đã bị rò rỉ sau khi một bức thư tuyệt mật của một quân đoàn biến mất.

Lá thư được Quân đoàn số 4 đóng ở thành phố Tezpuz (Ấn Độ) gửi đến Sư đoàn Sơn cước số 21 cách đây hai năm, theo nguồn tin của hãng PTI vào hôm nay, 13.6. Lá thư biến mất trong vòng một tuần sau khi được gửi đến và hiện không còn tăm hơi.

Có khoảng 6 sĩ quan lục quân đã bị Tòa án Điều tra của Ấn Độ kết tội và có thể bị kỷ luật hoặc đưa ra tòa án binh vì vụ rò rỉ vào tháng 1.2011, theo nguồn tin.

Ấn Độ rò rỉ kế hoạch tuyệt mật để ứng phó với Trung Quốc
Binh sĩ Ấn Độ tuần tra tại biên giới với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Tờ Times of India cho biết lá thư tuyệt mật chứa những thông tin nhạy cảm như các kế hoạch tác chiến, kế hoạch triển khai quân và những thông tin sống còn khác liên quan đến biên giới với Trung Quốc.

Lá thư cũng chứa những chi tiết về các kế hoạch dự phòng và tập trận, chủng loại và số lượng các vũ khí, khí tài sẽ được triển khai, cũng như vai trò và trách nhiệm của Sư đoàn Sơn cước số 21 trong việc yểm trợ Quân đoàn số 4 khi cần thiết phải phản công mối đe dọa từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Vụ rò rỉ xảy ra khi tướng V K Singh còn là tư lệnh lục quân, theo PTI.

Nguồn tin cũng cho biết vào lúc đó, Sư đoàn Sơn cước số 21 được chỉ huy bởi thiếu tướng N S Ghei, người sau đó được phong hàm trung tướng và hiện là chỉ huy Quân đoàn số 10 đóng ở thành phố Bathinda dọc biên giới với Pakistan.

Hiện không rõ Bộ Quốc phòng Ấn Độ có được các lãnh đạo lục quân thông báo về vụ rò rỉ hồ sơ mật này hay không. Vụ rò rỉ làm dấy lên lo ngại rằng kế hoạch tuyệt mật có thể đã lọt vào tay kẻ thù.

Ấn Độ xem khu vực biên giới ở đông bắc với Trung Quốc là vấn đề tranh chấp lãnh thổ nhạy cảm nhất với Bắc Kinh và lục quân nước này đang chờ Ủy ban An ninh Nội các bật đèn xanh để thành lập một quân đoàn sơn cước mới có đại bản doanh ở thành phố Panagarh thuộc Tây Bengal, nhằm tiến hành các chiến dịch phản công chống Trung Quốc trong trường hợp nổ ra xung đột.

Ngoài việc triển khai hai trung đoàn tên lửa Akash, lục quân Ấn Độ đã lập hai sư đoàn bộ binh ở vùng đông bắc cách đây hai năm như là biện pháp đề phòng những hành động xâm lược của Trung Quốc.

Sơn Duân

>> Ấn Độ đối phó “Chuỗi ngọc trai” Trung Quốc
>> Máy bay Ấn Độ xâm nhập không phận Pakistan
>> Ấn Độ phát triển chiến binh robot biết phân biệt địch
>> Mục kích sức mạnh của Hải quân Ấn Độ
>> Ấn Độ chi 12 tỉ USD lập quân đoàn răn đe Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.