Đổi mũ bảo hiểm: Giá còn "chát" với người nghèo

14/06/2013 13:20 GMT+7

(TNO) “Chương trình này thì hay thiệt. Có điều chỉ hay cho những người khá thôi chứ người nghèo khó đổi được vì giá vẫn còn cao quá”, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ tại P.Hiệp Phú, Q.9), nói.

(TNO) Từ 8 giờ sáng ngày 14.6, đông đảo người dân tại TP.HCM tập trung tại các điểm đổi mũ bảo hiểm để đổi mũ bảo hiểm cũ, giả mạo, lấy mũ bảo hiểm mới, đạt chuẩn.

Hôm nay là ngày đầu tiên trong đợt đổi mũ bảo hiểm, nằm trong Chương trình Đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá của Ban An toàn giao thông TP.HCM.

Cả nhà đi đổi mũ

Tại Văn phòng Kết nối tình nguyện (số 5 Đinh Tiên Hoàng, Q.1), từ sáng sớm, rất đông người dân đã đến đây để đổi mũ bảo hiểm. Có người còn dẫn theo cả con cái để chọn mũ cho... chính xác. Có gia đình mang theo 4-5 mũ bảo hiểm để đổi cho cả nhà.

Chị Nguyễn Thị Lan, ngụ tại Q.1, cho biết nghe thông tin đổi mũ bảo hiểm được trợ giá, chị liền dẫn con đến điểm đổi mũ từ sớm để chọn mũ cho cả nhà. Nhà chị 3 người nhưng có tới 6 mũ, vì mỗi người có 2 cái phòng trời mưa.

“Nón bảo hiểm của tôi có cái không có tem, còn cái có tem thì đã cũ. Tôi đến đổi nón, quan trọng là để con trai có nón chất lượng, an toàn”, chi Lan nói thêm.


Rất đông người dân đến đổi mũ bảo hiểm tại điểm đổi ở Q.1 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tuy nhiên, cũng có người khi mang 2-3 nón đến đổi, thấy giá bù thêm trên 100.000 đồng/cái nên lại ra về.

Tại Quận đoàn Bình Thạnh (số 114 Đinh Tiên Hoàng), anh Nguyễn Phát Lợi, Phó bí thư Quận đoàn Bình Thạnh, cho biết người dân đến đổi mũ ở đây khá đông, tới 10 giờ đã có hơn 500 người đến đổi mũ.

Theo ghi nhận, tại đây, người dân chỉ cần cầm theo mũ cũ cần đổi, lựa chọn mẫu, ghi mã số và đến bàn ghi nhận để đổi nón mới. Nón cũ, kém chất lượng sẽ được gom lại, cắt quai và đập vỡ ngay trong ngày.

Giá bù thêm vẫn còn cao

Tại địa điểm Nhà thiếu nhi Q.9 (số 2/2 Lê Văn Việt) dù chưa đến giờ nhưng người dân đã đến chờ đổi mũ rất đông.

“Chương trình này thì hay thiệt. Có điều chỉ hay cho những người khá thôi chứ người nghèo khó đổi được vì giá vẫn còn cao quá”, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ tại P.Hiệp Phú, Q.9), nói.

Tại Nhà thiếu nhi Q.2 (số 200 Nguyễn Duy Trinh), mới 7 giờ sáng, đã có hàng trăm người tập trung đợi đổi mũ.


Nhiều người dân đến đổi nón tại Q.2 - Ảnh: Đức Tiến

Do giá đổi mũ cao, dao động từ 90.000 - 480.000 ngàn đồng/mũ, nhiều người dân phàn nàn bỏ ra về. Chị Hoa (ngụ tại Q.2) nói: “Đổi kiểu này chẳng khác gì cho người ta mũ cũ, còn mình bỏ tiền mua mũ mới”.

Anh Hùng (một người chạy xe ôm ở Q.2) cũng nói: “Tôi đổi mũ trong siêu thị có 50.000 đồng, đổi ở đây chẳng khác nào mua mũ mới. Không lẽ mũ trong siêu thị kém chất lượng?”.

Tại Nhà Thiếu nhi Thủ Đức, rất đông người dân tham gia chương trình. Chính vì vậy mà kẻ gian đã trà trộn để móc túi. Chị Phạm Thị Thanh Lan (ngụ Q.Thủ Đức) bị móc túi lấy mất một điện thoại iPhone 5 khi đến đây đổi mũ.

Thanh Niên Online ghi nhận một số hình ảnh từ chương trình đổi mũ bảo hiểm có trợ giá sáng nay (14.6):


Mũ bảo hiểm mới được bày trên nhiều kệ dài có thanh niên tình nguyện hướng dẫn để tránh tình trạng chen lấn - Ảnh: Diệp Đức Minh


Nhiều gia đình mang theo con cái để thử mũ bảo hiểm - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Người dân mang theo mũ cũ đến đổi mũ mới ngay từ sáng sớm tại điểm đổi mũ ở Q.1 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Nhiều mũ bảo hiểm có giá trên 200.000 đồng khiến người dân đắn đo - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Người dân chờ đợi để lấy mũ mới sau khi đổi mũ cũ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Cũng có nhiều người đi cùng gia đình, người thân, đổi 5-6 nón một lần - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Dù đã hỗ trợ giá, nhưng một chiếc mũ bảo hiểm giá trên 100.000 đồng, được cho là vẫn cao so với túi tiền của người dân nghèo - Ảnh: Diệp Đức Minh


Số mũ cũ người dân đem đến đổi sau hơn 1 tiếng đồng hồ tại điểm đổi mũ Q.1 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 


Mũ cũ, kém chất lượng ngay lập tức bị tiêu hủy - Ảnh: Hữu Thành

Giá mũ bảo hiểm đã trợ giá dao động từ 90.000 - 480.000 đồng/mũ

Chương trình đổi mũ không đạt chuẩn có trợ giá do Ban An toàn giao thông TP.HCM phát động. Ở mỗi điểm đổi sẽ có các loại mũ của 8 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm cung cấp, với giá dao động từ 90.000 - 480.000 đồng/cái. Mỗi sản phẩm được trợ giá 30.000 - 165.000 đồng/cái.

Sau khi đổi mũ mới, những mũ bảo hiểm cũ, kém chất lượng sẽ bị cắt quai, đập vỡ ngay trong ngày.  
Đợt đổi mũ bảo hiểm đầu tiên sẽ kéo dài từ 8-19 giờ từ ngày 14-16.6 tại các Q.1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức.

Đợt 2 bắt đầu từ ngày 21-23.6 tại Q.3, 4, 7, 8, và H.Nhà Bè. Từ ngày 28-30.6, hoạt động này sẽ diễn ra tại Q.Gò Vấp, H.Hóc Môn, Củ Chi. Từ ngày 5-7.7 sẽ diễn ra tại Q.5, 6, 10, 11, Bình Tân và H.Bình Chánh.

Cách nhận biết mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng

Có 3 dấu hiệu để nhận biết mũ bảo hiểm giả mạo: Không có dấu hợp quy, dấu CR dán trên mũ; Mũ không có lớp xốp hoặc có lớp xốp nhưng mỏng và mềm, dùng tay ấn lớp xốp lún xuống; Không có nhãn “mũ bảo hiểm dành cho người mô tô, xe gắn máy”.

Mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng sẽ có gắn dấu hợp quy - dấu CR; Cấu tạo có 3 lớp gồm vỏ mũ, lớp xốp hấp thụ xung động và lớp mút đệm cùng quai dẻo; Nhãn mũ ngoài dòng chữ “mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe gắn máy” còn có tên, địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu, xuất xứ hàng hóa (đối với mũ bảo hiểm nhập khẩu), có cỡ mũ, tháng, năm sản xuất.

M.Quyên - Đ.Tiến - H.Thành - L.Ngọc - Diễm Út

>> Xử lý 3 mẫu mũ bảo hiểm dỏm
>> Mũ bảo hiểm dỏm bị truy quét, người dân tìm mua mũ xịn
>> Mũ bảo hiểm “thời trang” quay lại
>> Phim về mũ bảo hiểm cho trẻ em VN đoạt giải quốc tế
>> Tranh cãi việc xử phạt mũ bảo hiểm
>> Đổi mũ bảo hiểm đúng chất lượng
>> TP.HCM tổ chức đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.