Phẫu thuật cho bệnh nhân 20 năm khít hàm

14/06/2013 20:04 GMT+7

(TNO) Ngày 14.6, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, Bệnh viện (BV) Việt Nam-Cuba (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam Đ.K.C, 30 tuổi (ở H.Chương Mỹ, Hà Đông, Hà Nội) sau gần 20 năm chung sống với hai hàm răng khép chỉ ăn cháo loãng duy trì sự sống.

(TNO) Ngày 14.6, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, Bệnh viện (BV) Việt Nam-Cuba (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam Đ.K.C, 30 tuổi (ở H.Chương Mỹ, Hà Đông, Hà Nội) sau gần 20 năm chung sống với hai hàm răng khép chỉ ăn cháo loãng duy trì sự sống. 

Năm 13 tuổi, bệnh nhân bị ngã khi trèo cây, sau cú ngã đó hàm răng của C. khít dần và khoảng 1 tháng sau đó không thể mở được miệng.

Do hệ cơ khớp hàm nhiều năm không hoạt động nên phần cằm dưới của bệnh nhân không phát triển, sức khỏe yếu dần do chỉ uống cháo loãng và thực phẩm xay nhuyễn trong gần 20 năm qua.

Thực hiện phẫu thuật điều trị khít hàm cho bệnh nhân Đ.K.C tại BV Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội)
Thực hiện phẫu thuật điều trị khít hàm cho bệnh nhân Đ.K.C tại
BV Việt Nam - Cu Ba (Hà Nội) - Ảnh: Thúy Anh

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Thái, Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt, đây là trường hợp bị chứng khít hàm sau chấn thương. Phần khớp thái dương hàm bị dính chặt khiến bệnh nhân không thể há miệng. Nguyên nhân do sau tai nạn ngã bệnh nhân bị gãy lồi cầu hai bên không được xử lý ngay khiến xương cằm xơ, dẫn đến tình trạng khít hàm.

Theo các bác sĩ, đây là ca phẫu thuật khó, đặc biệt khó khăn nhất với việc gây mê. Bác sĩ Trần Thị Bích Hạnh, Trưởng khoa Gây mê hồi sức của BV cho biết, các bác sĩ phải gây mê bằng phương pháp nội soi ống mềm qua mũi. 

Sau hơn 6 tiếng, kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt toàn bộ hai mỏm vẹt, tạo hình lại ổ khớp bằng chất liệu tự thân giúp bệnh nhân há, ngậm miệng, ăn nhai bình thường.

Sau một giờ phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh và đã há miệng được 3,5 cm. Khoảng hai tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải luyện tập phục hồi chức năng với các động tác miệng.

Đây là bệnh nhân thứ hai trong vòng ba tháng qua được các bác sĩ tại BV Việt Nam-Cuba phẫu thuật sau hàng chục năm không há được miệng.

Trước đó, một bệnh nhân nữ 46 tuổi ở Hà Nội bị khít hàm hơn 30 năm đã được phẫu thuật thành công và tạo hình bằng vật liệu tự thân.

Cả hai bệnh nhân này đều bị khít hàm sau tai nạn do không được điều trị đúng, phải nhiều năm ăn thực phẩm loãng để duy trì sự sống.

Các bác sĩ tại đây cũng từng điều trị cho một ca tương tự bị chứng khít hàm nhưng bằng vật liệu thay thế là titan và vàng với giá thành khoảng 10 tỉ đồng, kết quả tốt.

Nam Sơn

>> Phẫu thuật thành công ca trượt đốt sống lưng
>> Phẫu thuật cuối tuần dễ chết hơn đầu tuần
>> Phẫu thuật cắt bỏ khối u mỡ 14 kg
>> Phẫu thuật mắt cho người nghèo
>> Phẫu thuật cho bé gái có thận đôi cắm vào âm đạo
>> Phẩu thuật cho trẻ em tàn tật
>> 200 ca phẫu thuật từ thiện
>> Sử dụng robot phẫu thuật cột sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.