Phát hiện protein điều tiết sự di căn ung thư vú

16/06/2013 16:24 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát hiện protein ROR1 điều tiết sự di căn của tế bào ung thư vú, hứa hẹn khả năng điều trị căn bệnh hiệu quả hơn.

(TNO) Các nhà khoa học tại Mỹ vừa phát hiện protein ROR1 điều tiết sự di căn của tế bào ung thư vú, hứa hẹn khả năng điều trị căn bệnh hiệu quả hơn, theo Fox New.

Protein ROR1 hiện diện trong thời kỳ đầu phát triển của tế bào phôi thai nhưng sau đó biến mất khi bào thai rời khỏi tử cung người mẹ.

Nhóm nghiên cứu gồm tiến sĩ Thomas Kipps, Evelyn và Edwin Tasch Chair tại Trường Y San Diego thuộc Trường đại học California (Mỹ) phát hiện protein ROR1 chỉ có ở những bệnh nhân ung thư bị di căn. Điều này khiến họ tin rằng, điều tiết được protein này có thể ngăn căn bệnh phát triển.

Khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, họ phát hiện nồng độ protein ROR1 trong tế bào ung thư càng cao thì tỷ lệ tái phát và di căn càng cao.

Khi làm cho protein này không hoạt động, họ có thể hạn chế được sự di căn của tế bào ung thư trong mẫu thử động vật.

Vì protein ROR1 chỉ hiện diện ở tế bào ung thư, nhóm nghiên cứu cho rằng trong tương lai có thể phát triển một phương pháp trị liệu mới nhằm vào protein này để kiềm chế và đảo ngược sự di căn của căn bệnh.

Sau đó, các phương pháp trị bệnh truyền thống như xạ trị hay phẫu thuật có thể loại bỏ khối u ban đầu khỏi cơ thể người bệnh.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Research.

Đức Trí

>> Nhỏ ung thư, lớn dễ mắc bệnh mãn tính
>> Dùng chất gây ung thư sản xuất bún
>> Những dấu hiệu sớm của ung thư da
>> Thêm nhiều cơ hội chữa bệnh ung thư máu
>> Hạt lanh giúp giảm rủi ro ung thư vú
>> Nên phẫu thuật khi ung thư vú lan sang phổi
>> Chống ung thư vú nhờ quả vải
>> Nhân bản tế bào gốc ở người
>> Trà hoa cúc ngăn tế bào ung thư phát triển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.