Mỹ và Taliban sắp đàm phán đình chiến

19/06/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Mỹ và lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban tại Afghanistan đang chuẩn bị ngồi lại đàm phán để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc chiến tại Afghanistan.

AFP ngày 19.6 dẫn nguồn từ các quan chức chính phủ Mỹ cho biết cuộc gặp giữa hai bên dự kiến sẽ diễn ra tại thủ đô Doha (Qatar) trong tuần này.

Taliban sẽ thiết lập một văn phòng tại Doha để làm địa điểm tổ chức đàm phán trực tiếp với chính quyền Afghanistan.

Mỹ “sẽ tham gia vào các vòng đàm phán, nhưng chính quyền Afghanistan phải đóng vai trò chính trong cuộc đàm phán này”, trang tin tức MSN (Mỹ) dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Vị này còn đánh giá đây là một cột mốc quan trọng cho quá trình chuyển giao trách nhiệm duy trì an ninh cho quân đội Afghanistan vào cuối năm nay của Mỹ.

Trong số các vấn đề được phía Mỹ đưa ra trong lần đàm phán này được cho là sẽ bao gồm yêu cầu Taliban cắt đứt quan hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda, chấm dứt bạo lực và công nhận chính quyền Afghanistan, theo MSN.

Tuy nhiên, phía Taliban thì cho biết “các cuộc thảo luận chính thức” sẽ không diễn ra ngay và bất kỳ thương lượng nào cũng sẽ phải đi kèm với điều kiện Mỹ phóng thích các chỉ huy của Taliban hiện đang bị giam tại nhà tù Guantanamo.

Giới quan sát nhận định, do chính quyền Afghanistan và Taliban không tin tưởng nhau nên nhiều khả năng cuộc đàm phán sẽ “phức tạp và kéo dài”.

Hoàng Uy

>> Thủ lĩnh số hai của Taliban Pakistan thiệt mạng
>> Taliban tấn công thủ đô Afghanistan
>> Taliban tung video khoe “biệt kích nhí”
>> Taliban bắt giữ 9 con tin ở Afghanistan
>> Angelina Jolie ủng hộ quỹ của cô bé từng bị Taliban bắn
>> Thủ lĩnh Taliban có thể tranh cử tổng thống
>> Taliban đe dọa người bán phim khiêu dâm ở Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.