NASA kêu gọi đối phó tiểu hành tinh

19/06/2013 17:53 GMT+7

(TNO) NASA đang kêu gọi sự hỗ trợ của toàn nhân loại trong nỗ lực phát hiện mọi đe dọa tiềm tàng đến từ các tiểu hành tinh, nhằm loại bỏ nguy cơ Trái đất hứng “bom nguyên tử” từ vũ trụ.

(TNO) Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang kêu gọi sự hỗ trợ của toàn nhân loại trong nỗ lực phát hiện mọi đe dọa tiềm tàng đến từ các tiểu hành tinh, nhằm loại bỏ nguy cơ Trái đất hứng “bom nguyên tử” từ vũ trụ.

NASA đang tìm kiếm các tiểu hành tinh và muốn mọi người cùng tham gia. Tuy nhiên, đừng vội hy vọng về một phiên bản đời thật của phim Armageddon, theo đó vẽ ra bối cảnh các nhà khoa học Mỹ hợp tác với dân thường trong dự án phá vỡ tiểu hành tinh đe dọa địa cầu.

Theo ABC News, NASA đã công bố một số điểm trong kế hoạch "Thách thức lớn" với mục tiêu phát hiện mọi tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất.

Giám đốc chương trình Jason Kessler cho hay ông kêu gọi sự tham gia của dư luận, thông qua hai kênh khác nhau.

Đầu tiên là tìm kiếm tiểu hành tinh bằng cách tham gia dự án GalaxyZoo, thứ hai là tuyển mộ các nhà khoa học không chuyên, có nghĩa là vận dụng mọi nguồn lực hiện có cho công tác bảo vệ địa cầu.

Nhà Trắng đồng thời cũng ủng hộ sáng kiến trên.

Hồi tháng trước, chính Nhà Trắng đã trấn an giới báo chí rằng Tiểu hành tinh 1998 QE2, bay sượt qua Trái đất vào ngày 31.5, không phải là mối đe dọa cho sự sống trên địa cầu.

Tiểu hành tinh là cư dân thường trực trong hệ mặt trời. Trong số hàng triệu tiểu hành tinh cư trú tại khu vực này, có 9.000 được liệt vào dạng các tiểu hành tinh gần Trái đất, và khoảng 981 đối tượng có đường kính trên 1 km.

>> Tiểu hành tinh cỡ xe tải vừa sượt ngang Trái đất