2.000 người bị bọ xít hút máu được theo dõi sức khỏe

20/06/2013 16:40 GMT+7

(TNO) Bọ xít hút máu thuộc giống Triatoma được cảnh báo là hiểm họa gây dịch bệnh toàn cầu bởi loại côn trùng có khả năng truyền bệnh này đang lan rộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

>> Nguy cơ dịch bệnh do bọ xít hút máu người
>> Bọ xít hút máu người “tái xuất” ở Huế
>> Lại phát hiện bọ xít hút máu tại TP.HCM
>> Phát hiện thêm ổ bọ xít hút máu người tại Quy Nhơn
>> Liên tục bắt được bọ xít hút máu người
>> Bắt bọ xít hút máu người 

Cảnh báo này được đưa ra tại Hội thảo quốc tế Thực trạng và vai trò dịch tễ của bọ xít hút máu tại Việt Nam tổ chức ngày 20 - 21.6 tại Hà Nội.

Bọ xít hút máu từng được biết là thủ phạm gây ra bệnh ký sinh trùng tại khu vực Mỹ Latinh. Tuy nhiên, một trong số loài bọ xít hút máu loài Triatoma rubrofasciata đã và đang phát tán ra khỏi khu vực này từ nhiều thế kỷ trước và đang âm thầm phát tán trên toàn thế giới.

Sự phát tán của loài bọ xít này thông qua các phương tiện giao thông và có sự liên quan với vật chủ ưa thích hút máu của chúng là các loài chuột.

Theo TSKH Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội Côn trùng học VN, loài bọ xít này truyền ký sinh trùng cho người, gây bệnh chaga - một loại bệnh tim mạch, thần kinh do ký sinh trùng gây ra.

Khi ký sinh trùng vào cơ thể người sẽ gây bệnh về huyết khối gây tắc mạch. Người nhiễm ký sinh trùng này không tử vong ngay mà chết từ từ do sức khỏe suy yếu dần. Người bị bệnh có biểu hiện mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và ngủ vặt nhiều.

“Tại Việt Nam hiện chưa ghi nhận bệnh nhân mắc chaga nhưng vì chúng ta còn rất ít hiểu biết về loài côn trùng này, vì vậy chưa thể lượng hết các nguy hại do chúng gây nên”, TSKH Vũ Quang Côn cho biết.

Theo TS Trương Xuân Lam (Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật), qua điều tra, thu mẫu và ghi nhận ở 14 quận, huyện thuộc Hà Nội trong 3 năm 2010, 2011 và 2012 từ tháng 1 cho đến tháng 12 cho thấy: loài bọ xít hút máu này thường bắt gặp từ cuối mùa xuân cho đến cuối mùa thu và đầu mùa đông.

Kết quả điều tra cũng cho thấy tỷ lệ có mặt loài bọ xít hút máu ở các đồ đạc trong phòng ngủ là cao nhất (chiếm 53,37%), tiếp đến là ở trên gường ngủ (chiếm 29,33%) và tỷ lệ thấp nhất là các vị trí khác trong phòng chiếm 17,31%.

Hiện 2.000 người tại Việt Nam bị bọ xít hút máu đốt đang có hồ sơ theo dõi sức khỏe.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.