Bồi thường, tái định cư sẽ “thoáng” hơn

26/06/2013 03:40 GMT+7

Bố trí tái định cư gần nơi ở cũ, không phải trả thêm tiền chênh lệch khi nhà tái định cư lớn hơn nhà cũ, việc xác nhận giấy tờ đền bù “thoáng” hơn.

Bồi thường, tái định cư sẽ “thoáng” hơn

Chung cư Cô Giang sắp sập nhưng người dân không chịu di dời vì phải tái định cư ở huyện Bình Chánh - Ảnh: Đình Sơn

Đó là những nội dung được các sở ngành, quận huyện góp ý cho Nghị quyết 16 về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn TP ngày 25.6.

Theo báo cáo của UBND TP, do chính quyền địa phương quản lý đô thị lỏng lẻo, quá trình lịch sử để lại nên nhiều hộ dân lấn chiếm đất đai, xây dựng không phép, sử dụng đất không đúng mục đích… Do đó, nhiều hộ dân không có giấy tờ nhà đất hợp lệ, không được cấp giấy chứng nhận. Trên địa bàn TP còn nhiều trường hợp người dân sử dụng đất có nguồn gốc chưa rõ ràng (chưa kê khai đăng ký theo Chỉ thị 299/1980 của Thủ tướng Chính phủ). Chính vì vậy, khi nhà nước thu hồi đất, người dân chỉ được bồi thường theo pháp lý mà không được bồi thường theo hiện trạng sử dụng. Đối với các trường hợp này, theo UBND TP, nếu vẫn sử dụng đất hợp lệ, không tranh chấp cho đến khi nhà nước thu hồi thì vẫn xem xét những điều kiện về bồi thường, hỗ trợ để giải quyết cho dân. Các trường hợp đất do UBND cấp xã, tập đoàn, hợp tác xã đứng ra đăng ký nhưng người dân tự sử dụng để sản xuất nông nghiệp sẽ được xem xét hỗ trợ, mức cao nhất không hơn đơn giá bồi thường, hỗ trợ của dự án. Trường hợp người dân tự chuyển mục đích sử dụng sang đất ở thì căn cứ vào thời điểm chuyển mục đích để xét hỗ trợ theo loại đất đang sử dụng, mức giá hỗ trợ cao nhất không quá đơn giá bồi thường, hỗ trợ đất ở theo phương án được duyệt và phải bị khấu trừ nghĩa vụ tài chính (vì đất có nguồn gốc do nhà nước trực tiếp quản lý).

“Đối với trường hợp đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, Nghị định 84 không khống chế diện tích bồi thường trong khi Nghị định 69 chỉ cho phép bồi thường không quá 5 lần hạn mức giao đất ở. Đây là một điều thiệt thòi cho người dân, nhất là những người dân có nhiều đất nông nghiệp”, lãnh đạo một quận cho hay.

Để giải quyết những bất cập trên, UBND TP yêu cầu quận, huyện lập lại phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Nghị định 69 nhưng cho phép tính hỗ trợ theo Nghị định 84. Một vướng mắc hiện nay khiến công tác bồi thường, tái định cư tại TP gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các quận nội thành là nơi tái định cư quá xa nơi ở cũ, từ đó người dân không chịu di dời. 

Theo Phó chủ tịch UBND Q.1 Lưu Trung Hòa, trên địa bàn quận có nhiều chung cư cũ, sắp sập cần phải di dời. Nhưng thời gian qua việc giải tỏa gặp nhiều khó khăn bởi bố trí tái định cư cho người dân “tít” Q.12, H.Bình Chánh. Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP, khẳng định những hộ dân tái định cư tại chỗ, chỗ ở mới chắc chắn diện tích phải bằng nhà cũ. Ngoài ra, chỗ ở sẽ khang trang, hiện đại hơn và người dân không phải đóng thêm tiền. Sẽ bố trí tái định cư cho những hộ dân trong các chung cư thuộc trung tâm TP vào các chung cư gần chung cư cũ để đảm bảo cuộc sống ổn định cho dân.

Sau khi tổng hợp ý kiến các bên, UBND TP sẽ báo cáo với Hội đồng Nhân dân TP về kết quả triển khai chính sách bồi thường, tái định cư trên địa bàn TP.  

Đình Sơn

>> Nhà nước sẽ mua nhà “tồn kho” phục vụ tái định cư?
>> Nhiều hộ dân hiến đất xây khu tái định cư
>> Đỏ mắt chờ tái định cư
>> Được vay ngân hàng để trả nợ tiền đất tái định cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.