Hối lộ xe sang để vay tiền

27/06/2013 02:30 GMT+7

Các bị can khai mỗi hợp đồng phải hối lộ 5% nếu vay mới, còn đáo hạn thì 3%. Còn để được giữ nguyên hạn mức tín dụng, họ phải tìm mua chiếc xe BMW-X6 với giá 3 tỉ đồng, sau đó viết giấy tặng cho con trai của giám đốc ngân hàng này…

Các bị can khai mỗi hợp đồng phải hối lộ 5% nếu vay mới, còn đáo hạn thì 3%. Còn để được giữ nguyên hạn mức tín dụng, họ phải tìm mua chiếc xe BMW-X6 với giá 3 tỉ đồng, sau đó viết giấy tặng cho con trai của giám đốc ngân hàng này…

Viện KSND tỉnh Đắk Nông vừa hoàn tất cáo trạng vụ án đưa, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng Phát triển khu vực (NHPT KV) Đắk Lắk - Đắk Nông, Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Phương Đông - Sở Giao dịch TP.HCM và Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Hà Nội.

Cáo trạng đã quyết định truy tố 13 bị can, trong đó có các bị can đáng chú ý gồm: Vũ Việt Hùng, nguyên Giám đốc (GĐ) chi nhánh NHPT KV Đắk Lắk - Đắk Nông; Cao Bạch Mai, GĐ Công ty TNHH thương mại và dịch vụ (TMDV) Minh Nhật; Trần Thị Xuân, GĐ Công ty TNHH TMDV Nhật Tân; Nguyễn Thị Vân, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ (HTX) Sông Cầu; Nguyễn Thị Kim Loan, GĐ Công ty TNHH DV xuất nhập khẩu Phát Long; Đặng Thị Ngân, GĐ Công ty TNHH Thủy Ngân (các DN trên đều đóng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông); Võ Tiến Đạt, nguyên GĐ Sở Giao dịch TP.HCM - Ngân hàng TMCP Phương Đông; Lâm Hữu Hạnh, nguyên Phó tổng GĐ Ngân hàng TMCP Phương Đông...

Hối lộ xe sang để vay tiền
Cửa hàng xăng dầu của Công ty Minh Nhật tại H.Cư Jút (Đắk Nông) bị kê biên - Ảnh: Anh Khiêm

Vay hàng ngàn tỉ đồng bằng hồ sơ giả

Từ năm 2008, khi biết nhà nước có chính sách vay vốn tín dụng xuất khẩu (XK) với lãi suất thấp, tài sản đảm bảo chỉ bằng 15% vốn vay, lợi dụng mối quan hệ từ trước và được Vũ Việt Hùng “bật đèn xanh”, Cao Bạch Mai bắt đầu làm giả hồ sơ để được vay vốn. Mai ra cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh, gặp một số người quen để làm hợp đồng XK giả bằng cách ký tên và đóng dấu pháp nhân của các công ty Trung Quốc. Nhờ đó, Mai có được 47 tờ hợp đồng XK khống của các công ty Biên Mậu Quảng Tây, Công ty khu mậu dịch Phòng Thành, Công ty TNHH Pong Xeng… Từ những hợp đồng này, Mai đã được Hùng chỉ đạo cấp dưới trong chi nhánh NHPT KV Đắk Lắk - Đắk Nông làm các thủ tục cho vay tiền.

Đến tháng 3.2009, khi đã chạm ngưỡng hạn mức tín dụng cho một DN là 350 tỉ đồng, Mai vẫn tiếp tục tìm cách vay tiếp. Do đã sử dụng hết các hợp đồng XK giả, Mai đã cùng Nguyễn Thị Kim Loan sang Trung Quốc gặp cháu của Loan là Từ Đại Hùng, đưa cho Hùng 100 triệu đồng để Hùng thành lập Công ty TNHH xuất nhập khẩu Quan Heng tại Nam Ninh, Trung Quốc. Sau đó, Mai yêu cầu Hùng ký đóng dấu khống Công ty Quan Heng vào hơn 100 tờ giấy A4 để Mai mang về làm hợp đồng XK giả, tiếp tục vay vốn. Từ năm 2008-2010, với 70 hợp đồng XK giả, Mai đã vay của chi nhánh NHPT KV Đắk Lắk - Đắk Nông tổng số tiền 1.005 tỉ đồng. Có “của ăn của để”, Mai còn bán lại cho Xuân hàng chục tờ A4 ký khống để làm hợp đồng XK giả với giá vài chục triệu đồng mỗi tờ. Tương tự thủ đoạn như Mai, Xuân cũng đã được Hùng cho vay tổng số tiền 938,5 tỉ đồng bằng hợp thức hóa 64 hợp đồng XK giả.

Theo cáo trạng, trong số tiền vay của Mai và Xuân, nợ quá hạn và không có khả năng chi trả tổng cộng gần 525 tỉ đồng. Sở dĩ các bị can này vay vốn dễ như “thò tay vào túi” là nhờ sự tiếp tay của các cán bộ ngân hàng mà người đóng vai trò chủ chốt là Vũ Việt Hùng. Thậm chí, để nhận vốn tín dụng XK khi chưa có tài sản đảm bảo, các bị can còn được chi nhánh NHPT KV Đắk Lắk - Đắk Nông cho giải ngân trước, sau đó rút vốn này nộp vào tài khoản thế chấp 15% vốn vay ngay trong ngày để tránh bị phát hiện…

Để trả các khoản nợ đến hạn tại Chi nhánh NHPT KV Đắk Lắk - Đắk Nông, Mai và Xuân đã cùng Nguyễn Thị Vân và Đặng Thị Ngân, thông qua các đối tượng môi giới tìm vay, chiếm đoạt nguồn vốn ở các ngân hàng khác để chuyển vào tài khoản tiền gửi của chi nhánh NHPT KV Đắk Lắk - Đắk Nông. Những bị can này đã dùng chính hợp đồng tiền gửi với cam kết phong tỏa hai chiều làm tài sản thế chấp, sử dụng các hợp đồng kinh tế giả, báo cáo tài chính khống thể hiện kinh doanh có lãi để vay 530 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Phương Đông và 50 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Nam Á.

Điều đáng nói, mặc dù các khoản vay này không có tài sản đảm bảo, vượt quá mức phán quyết cho vay, DN vay không có phương án sản xuất kinh doanh là trái với quy định nhưng các ngân hàng trên vẫn cho vay với số tiền lớn. Trong đó, Trương Đình Hải cho vay 50 tỉ, Lâm Hữu Hạnh cho vay 200 tỉ đồng, Võ Tiến Đạt cho vay 330 tỉ đồng.

 “Mua xe nào đừng có giống của người khác”

Cuối năm 2009, để được giữ nguyên hạn mức tín dụng 350 tỉ đồng và trả nợ đáo hạn, Mai và Xuân đã nhờ cậy Hùng, đổi lại sẽ mua cho Hùng một xe ô tô xịn. Hùng liền đồng ý và chỉ trong 3 tháng (9-11.2009), Hùng cho Mai vay 8 hợp đồng tín dụng với số tiền 140 tỉ đồng, đồng thời thu nợ 110 tỉ đồng; cho Xuân vay 160 tỉ đồng và thu nợ 140 tỉ đồng. Để thực hiện yêu cầu của Hùng “mua xe nào đừng có giống của người khác”, Mai và Xuân đã góp tiền, trực tiếp lặn lội về TP.HCM tìm mua chiếc xe BMW-X6 với giá 3 tỉ đồng. Mai nhờ một phụ nữ quen biết tại TP.HCM đứng tên đăng ký, sau đó viết giấy cho tặng xe cho con trai của Hùng và được Hùng sử dụng đi lại từ tháng 11.2009 đến khi bị cơ quan chức năng thu giữ tháng 3.2011.

Theo cơ quan điều tra, quá trình phá án đã phát hiện gia đình Hùng sở hữu nhiều tài sản, nhà đất ở các nơi. Các bị can cũng đã khai mỗi hợp đồng vay vốn phải hối lộ cho Hùng 5% nếu là vay mới, còn vay để đáo hạn phải đưa cho Hùng 3%. Tổng cộng, Hùng đã nhận hối lộ gần 100 tỉ đồng, nhưng do không có chứng cứ, cơ quan điều tra không thể xử lý được.

Cơ quan điều tra cũng đã xác định Hùng có hành vi đồng phạm, giúp sức cho các đối tượng ký khống các hợp đồng tiền gửi làm tài sản đảm bảo để được vay vốn, ký khống hạn mức cho Công ty Nhật Tân, HTX Sông Cầu; che giấu thông tin nợ xấu của các Công ty Minh Nhật, Nhật Tân, HTX Sông Cầu tại chi nhánh NHPT KV Đắk Lắk - Đắk Nông với các cán bộ thuộc hai ngân hàng TMCP Nam Á và Phương Đông, nhờ đó các bị can mới được hai ngân hàng này cho vay và chiếm đoạt.

Đề nghị truy tố 4 nguyên cán bộ ngân hàng

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản ký kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TP.Cần Thơ vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Thị Bạch Huệ (nguyên chủ Doanh nghiệp tư nhân DV TM-DL Thúy Nga); Nguyễn Minh Bảo (nguyên GĐ Phòng giao dịch Phú An), Nguyễn Phương Giang (nguyên GĐ Phòng giao dịch An Nghiệp), Nguyễn Ngọc Nguyên Khánh, Châu Thùy Dương (nguyên cán bộ Ngân hàng TMCP Việt Á, chi nhánh Cần Thơ); Trần Thị Kim Luyến (em gái Huệ) về các tội: vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức. Theo kết luận điều tra, bà Huệ đã chiếm đoạt  trên 50 tỉ đồng và 600 chỉ vàng SJC thông qua các hợp đồng vay tiền của ngân hàng. Còn 4 cán bộ Ngân hàng Việt Á đã làm trái các quy định về cho vay, gây thiệt hại trên 70 tỉ đồng.             

Mai Trâm

Trung Chuyên - Anh Khiêm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.