Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về biển Đông

27/06/2013 10:01 GMT+7

(TNO) Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết gửi tín hiệu cảnh báo đến Trung Quốc trước những hành động khiêu khích của nước này tại biển Đông và biển Hoa Đông.

(TNO) Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết gửi tín hiệu cảnh báo đến Trung Quốc trước những hành động khiêu khích của nước này tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Hôm 25.6, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua nghị quyết nhằm “tái xác nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ về các giải pháp hòa bình cho các vấn đề tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền và quyền tài phán ở vùng biển châu Á-Thái Bình Dương", theo tờ Yomiuri Shimbun.

Nghị quyết sau đó đã được chuyển lên phiên họp toàn thể của Thượng viện Mỹ và dự kiến sẽ được thông qua tại đây.

Nghi quyết đã dẫn ra nhiều vụ việc nguy hiểm xuất phát từ các hành động của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông. Các trường hợp bao gồm vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02; vụ tàu Trung Quốc phong tỏa bãi cạn Scarborough vào tháng 4.2012; vụ Trung Quốc phát hành bản đồ đường lưỡi bò phi lý; và vụ tàu Trung Quốc lởn vởn ở bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nghị quyết đã được đệ trình bởi các thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, gồm cả Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez.

Dù không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc, Ủy ban Đối Ngoại Mỹ nói họ “lên án việc sử dụng những hành động ức hiếp, đe dọa hoặc vũ lực của hải quân, cảnh sát biển, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để xác lập những yêu sách chủ quyền gây tranh cãi hoặc thay đổi hiện trạng”.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama vốn phản đối mạnh mẽ các hành động có thể dẫn đến việc đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Nghị quyết nói trên nhằm mục đích nêu rõ lo ngại của Thượng viện với các hành động khiên khích của Trung Quốc, theo cùng mức độ với chính phủ.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Robert Menendez (Dân chủ) đã đưa ra một thông báo nói: “Những tranh chấp đó đã đến mức báo động trong vài tháng qua. Chúng tôi cần phải nói rõ rằng những âm mưu sử dụng sự áp bức hoặc vũ lực để thay đổi hiện trạng là không thể chấp nhận”.

Sơn Duân

>> Ấn - Mỹ bàn an ninh biển Đông
>> Bãi Cỏ Mây - Điểm nóng thứ 2 ở biển Đông
>> Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ tuần tra trên biển Đông
>> “Không có chỗ cho áp bức và bắt nạt ở biển Đông”
>> Philippines đưa quân ra biển Đông
>> Trung Quốc xua tàu vũ trang xuống biển Đông
>> Philippines lập kế hoạch ứng phó Trung Quốc tại biển Đông
>> 18 tàu hải giám Trung Quốc uy hiếp Philippines ở biển Đông
>> Hành động nguy hiểm của Trung Quốc ở biển Đông bị lên án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.