Bốn mùa tình ca trải nghiệm âm nhạc mới

30/06/2013 03:15 GMT+7

Ngày 7.7, số đầu tiên của chương trình ca nhạc Bốn mùa tình ca (do Tập đoàn truyền thông Thanh Niên thực hiện) sẽ ra mắt khán giả. Đạo diễn Lê Quý Dương (ảnh) chia sẻ những ý tưởng dành cho chương trình mà anh ấp ủ.

Thưa anh, nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ thị trường âm nhạc hiện nay trầm lắng vì các chương trình không còn gì lạ khiến khán giả háo hức: ca sĩ thì có thể gặp hằng đêm ở phòng trà, ngồi ở nhà xem truyền hình cũng thấy ngôi sao, “chiêu trò” sân khấu chẳng còn gì mới mẻ... Khi nhận lời làm Bốn mùa tình ca, anh nghĩ rằng chương trình sẽ đem đến cho khán giả điều gì mới lạ?

Nếu chỉ làm một chương trình ca nhạc như chúng ta vẫn hiểu thì có lẽ tôi sẽ không nhận lời vì tôi biết có rất nhiều đồng nghiệp khác giỏi hơn tôi. Tôi nhận lời vì muốn góp phần đưa ra một hình thức trải nghiệm mới cho khán giả trong đời sống âm nhạc hiện nay. Khán giả ngày nay thông minh và nhạy cảm hơn chúng ta tưởng. Họ ít đến nhà hát hơn bởi phạm vi truy cập và lượng thông tin họ có càng ngày càng mở rộng, phong phú và đa dạng. Để thu hút họ, nhà hát phải thay đổi và mối quan hệ giữa người nghệ sĩ biểu diễn và khán giả trong nhà hát phải mới lạ. Khán giả muốn được kết nối, chia sẻ, được lên tiếng đồng tình và phản biện, chung quy lại là được nhận thức sâu hơn những gì họ thấy. Ở Bốn mùa tình ca, tôi mong muốn sẽ làm cho khán giả cảm thấy chính họ đóng một vai trò rất mới lạ trong một chương trình âm nhạc. 

Vì sao anh chọn địa điểm biểu diễn là Trung tâm hội nghị White Palace cho số đầu tiên? Anh có thể tiết lộ những số tiếp theo anh dự định làm ở đâu?

Với thử nghiệm đầu tiên, White Palace là địa điểm đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi trong việc tạo ra một không gian thưởng thức âm nhạc tinh tế, sang trọng, ấm áp.

Ca sĩ Mỹ Linh, Hồ Trung Dũng, Đức Tuấn tham gia chương trình - d
Ca sĩ Mỹ Linh, Hồ Trung Dũng, Đức Tuấn tham gia chương trình
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch - Khả Hòa - Độc Lập
 

Trong ý tưởng của tôi, Bốn mùa tình ca sẽ hướng tới sự khác biệt liên tục về địa điểm ở từng chương trình. Địa điểm sẽ luôn thay đổi và được tổ chức ở những nơi chẳng ai ngờ tới. Chọn địa điểm nào sẽ phụ thuộc vào chủ đề mỗi chương trình cùng việc xử lý không gian của đạo diễn cùng các cộng sự.

Ý tưởng dàn dựng chủ đạo cho số đầu tiên - Cho người và cho ta là gì? Được biết ở chương trình này, người biểu diễn không đứng hát trên sân khấu mà đến thật gần khán giả. Khán giả hẳn sẽ thích, tuy nhiên các ca sĩ của chúng ta hiện nay đã sẵn sàng và cảm thấy thoải mái với khoảng cách gần khán giả như thế chưa? 

Chúng tôi sẽ cố gắng trả khán giả và các nghệ sĩ biểu diễn về với những gì mộc mạc, gần gũi nhất và tạo nên một không gian mà cả người sáng tạo và người thưởng thức ở ngay trước mặt, phía sau hay sát cạnh bên nhau. Cho người và cho ta chính là cho nhau. Người hát được hát hết lòng mình và người nghe cũng được nghe bằng cả trái tim mà không có bất cứ một hệ lụy nào xen vào. Trong một không gian như thế, nghệ sĩ nào thực sự trải hết lòng mình với tác phẩm và với khán giả sẽ cảm thấy mình được thăng hoa, được chia sẻ và đón nhận.

Khi làm việc với nhạc sĩ Việt Anh, Giám đốc âm nhạc của chương trình, anh thấy anh và Việt Anh đồng cảm với nhau ở những điểm nào?

Đó là một nhạc sĩ trẻ tài năng có cảm xúc thật sâu lắng trong giai điệu và đầy tính triết học trong ca từ. Ví dụ như Đêm nằm mơ phố, yếu tố không gian và cảm xúc bên trong của con người trong không gian đó được thể hiện rất đặc sắc, nâng niu và chắt lọc. Đó là yếu tố phù hợp với Bốn mùa tình ca, một chương trình âm nhạc mà Việt Anh đã rất tâm đắc khi nghe ý tưởng lần đầu: lấy cốt lõi là việc xử lý không gian sáng tạo, biểu diễn và thưởng thức âm nhạc thật độc đáo mới lạ để làm mới lạ, độc đáo và thăng hoa những bản tình ca được khán giả yêu thích. 

Số đầu tiên mang chủ đề Cho người và cho ta diễn ra tại Trung tâm hội nghị White Palace, TP.HCM vào 20 giờ ngày 7.7, với sự tham gia của các ca sĩ: Đức Huy, Cẩm Vân, Mỹ Linh, Lệ Quyên, Đức Tuấn, Kasim Hoàng Vũ, Phương Linh, Hồ Trung Dũng, Văn Mai Hương, Maya, nhóm Năm Dòng Kẻ, nhóm bè Cadillac cùng ban nhạc nhẹ và dàn nhạc giao hưởng (dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh).

Vé được bán tại Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, 345/134 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM. Đặt vé qua số ĐT: 0936589578 - 0909026809 để được giao vé tận nơi trong nội thành TP.HCM.

Phạm Thu Nga
(thực hiện)

>> Chờ đợi gì ở Bốn mùa tình ca ?
>> Mỹ Linh ấn tượng công nghệ tiên tiến của bột giặt Ariel mới
>> HLV Mỹ Linh hát gây quỹ cho trẻ em Trường Sa
>> Mỹ Linh bất ngờ "lôi xềnh xệch" thí sinh lên ghế nóng
>> Bài hát yêu thích" tháng 5: Đôi Mỹ Linh - Tấn Minh chiến thắng
>> Văn Mai Hương làm giám khảo Đồ Rê Mí
>> Xuân Bắc - Văn Mai Hương làm giảm khảo "Đồ Rê Mí 2013
>> Văn Mai Hương, Hồ Trung Dũng đoạt "Giải thưởng truyền hình HTV 2013
>> Văn Mai Hương "đối đầu" Uyên Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.