Nga - Trung Quốc sắp tập trận hải quân

02/07/2013 13:49 GMT+7

(TNO) Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành hai cuộc tập trận chung trong tháng 7 và tháng 8 nhằm tăng cường quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước, theo thông báo của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy và hôm 1.7.

(TNO) Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành hai cuộc tập trận chung trong tháng 7, 8 nhằm tăng cường quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước, theo thông báo của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy và hôm 1.7.

Hãng RIA Novosti dẫn phát biểu của ông Phòng sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Valery Gerasimov cho biết cuộc tập trận đầu tiên có tên gọi Tương tác Hải quân 2013 sẽ diễn ra tại vùng biển Nhật Bản từ ngày 5 đến 12.7.

Cuộc tập trận thứ hai có tên gọi Sứ mệnh Hòa bình 2013 sẽ diễn ra tại khu vực Ural của Nga từ ngày 27.7 đến 15.8.

Theo Tân Hoa xã, một đội tàu gồm bảy chiếc tàu chiến của Trung Quốc đã khởi hành từ căn cứ ở Thanh Đảo vào hôm 1.7 để tham gia cuộc tập trận đầu tiên.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Phòng cho hay các cuộc tập trận chung không nhắm đến một bên thứ ba nào và thay vào đó có mục đích tăng cường hợp tác huấn luyện quân sự, củng cố năng lực phối hợp quân sự giữa lực lượng vũ trang hai nước để có thể đóng vai trò tích cực hơn trong việc bảo vệ an ninh và ổn định khu vực.

Cuộc tập trận Sứ mệnh Hòa bình giữa Nga và Trung Quốc lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2005.

Vào cuối tháng 5, một người phát ngôn của Quân khu miền Trung ở Nga tiết lộ với RIA Novosti mỗi nước sẽ cử 600 binh sĩ tham gia cuộc tập trận Sứ mệnh Hòa bình 2013.

Hôm 1.7, các quan chức quân sự hai nước cũng thảo luận về việc cộng tác song phương và tái xác nhận lộ trình hướng đến quan hệ hợp tác chiến lược.

Tướng Phòng cho biết hai nước đã đồng ý làm sâu sắc thêm mối quan hệ cộng tác và đưa quan hệ quân sự song phương lên một “tầm cao mới”.

Nga và Trung Quốc từng tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự chung kể từ năm 2005 trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Sơn Duân

>> Nga, Trung Quốc phản đối can thiệp quân sự vào Triều Tiên
>> Syria bác tin tập trận chung với Nga, Trung Quốc và Iran
>> Nga, Trung Quốc phủ quyết nghị quyết về Syria
>> Nga, Trung Quốc đồng loạt tập trận lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.