Tình báo Pháp bí mật theo dõi email và điện thoại

05/07/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Tờ Le Monde ngày 5.7 tiết lộ tình báo Pháp bí mật theo dõi điện thoại và internet trong nhiều năm qua, tương tự như chương trình do thám PRISM của Mỹ.

(TNO) Tờ Le Monde ngày 5.7 tiết lộ tình báo Pháp bí mật theo dõi điện thoại và internet trong nhiều năm qua, tương tự như chương trình dọ thám PRISM của Mỹ.

Tờ Le Monde tiết lộ cơ quan tình báo Pháp DGSE đã bí mật lưu trữ dữ liệu từ tất cả cuộc điện thoại, email, tin nhắn SMS, những bình luận trên Facebook và Twitter tại Pháp, theo BBC.

Tất cả dữ liệu này được lưu trữ trong các siêu máy tính đặt dưới tầng hầm ở trụ sở của DGSE tại thủ đô Paris trong nhiều năm qua.

Theo Le Monde, những dữ liệu mà DGSE lưu trữ là loại siêu dữ liệu liên lạc có chứa thời điểm cuộc gọi và vị trí người gửi email, chứ không phải nội dung. 

Loại dữ liệu này giúp DGSE bí mật theo dõi ai đang liên lạc với ai, tại đâu và vào lúc nào.

Các chuyên gia an ninh Pháp cho rằng hoạt động bí mật theo dõi điện thoại và internet của DGSE có thể là nhằm để phát hiện các phần tử khủng bố. Nhưng với quy mô của hoạt động này thì bất kỳ người dân Pháp nào cũng có thể bị bí mật theo dõi “mọi lúc, mọi nơi”, theo Le Monde.

Hiện chính phủ Pháp chưa có bình luận gì về thông tin tiết lộ trên tờ Le Monde.

Thời gian qua, dư luận thế giới chấn động trước thông tin mật mà cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ cho tờ The Guardian (Anh), cho rằng Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu giữ một lượng lớn dữ liệu điện thoại và internet trong một chương trình của NSA có tên PRISM.

Snowden tiết lộ chương trình PRISM có quy mô không chỉ ở Mỹ mà còn lan rộng ra nước ngoài, theo dõi điện thoại và mạng máy tính nội bộ tại các văn phòng Liên minh châu u.

Chính phủ Pháp đã lên tiếng chỉ trích gay gắt việc NSA bí mật theo dõi các văn phòng EU.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 3.7 tuyên bố sẽ ngăn chặn những cuộc đàm phán về thương mại giữa EU và Mỹ.

Theo BBC, báo đài đưa tin cơ quan tình báo GCHQ của Anh cũng bí mật lưu trữ dữ liệu điện thoại và internet, hợp tác chặt chẽ với NSA.

Phúc Duy

>> Snowden và kiếp lấy sân bay làm nhà
>> Edward Snowden có nguy cơ bị kẹt lại Nga vĩnh viễn
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Tổng thống Nga: Snowden quá cảnh ở sân bay Moscow
>> Nga - Trung - Mỹ căng thẳng vì Snowden
>> Nga bác tin Snowden đã đến Moscow
>> Ngoại trưởng Ecuador công bố thư xin tị nạn của Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.