Ngoại trưởng Ecuador công bố thư xin tị nạn của Edward Snowden

25/06/2013 08:15 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino Aroca vào tối 24.6 tại Hà Nội đã bất ngờ công bố nội dung thư xin tị nạn của cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

(TNO) Tại cuộc họp báo được tổ chức vào tối 24.6 tại khách sạn Melia Hà Nội, Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino Aroca bất ngờ công bố nội dung thư xin tị nạn của cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người tiết lộ các thông tin chấn động về chương trình do thám tuyệt mật của chính phủ Mỹ.

Theo ông Ricardo Patino Aroca, bức thư đã được gửi tới Tổng thống Ecuador Rafael Correa.

Trong bức thư này, ông Edward Snowden đề nghị được cư trú chính trị do phía Mỹ truy đuổi ông sau khi ông thể hiện quan điểm và quyền tự do ngôn luận.

 Ngoại trưởng Ecuador bất ngờ công bố thư xin tỵ nạn của Edward Snowden
Ông Ricardo Patino Aroca công bố nội dung thư xin tị nạn của công dân Mỹ Edward Snowden vào tối 24.6 tại Hà Nội - Ảnh: T.Sơn

Ông Snowden cũng khẳng định chính phủ Mỹ đã do thám vào hệ thống điện thoại trên toàn thế giới.

Theo ông Snowden, việc chính quyền Mỹ cáo buộc ông về tội phản quốc và áp dụng các điều liên quan đến luật gián điệp được áp dụng từ năm 1917 là “không thể chấp nhận được”.

Trong thư được Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino Aroca đọc tại buổi họp báo, ông Snowden cũng so sánh mình với trường hợp của quân nhân Mỹ Bradley Manning, người đã chuyển giao hàng trăm ngàn trang tài liệu mật của quân đội Mỹ cho trang web WikiLeaks.

Theo ông Snowden, trước những hoàn cảnh và trường hợp đã có, ông Snowden cho rằng sẽ không có một phiên tòa công bằng đối với mình.

“Và tôi sẽ có nhiều khả năng bị tù chung thân hoặc tử hình”, bức thư của ông Snowden viết.

Bình luận về vụ việc này, Ngoại trưởng Ecuador cho biết hiện chính phủ Ecuador vẫn đang xem xét trước khi có quyết định cuối cùng.

Ông Ricardo Patino Aroca cũng khẳng định Ecuador sẽ hành động theo hiến pháp của mình cũng như tôn trọng các điều luật quốc tế liên quan đến quyền con người.

Ngoại trưởng Ricardo Patino Aroca cũng khẳng định Mỹ đáng ra cần phải đưa ra một lời giải thích với thế giới thay vì việc truy bắt ông Snowden, “người đã đưa ra ánh sáng những vấn đề liên quan đến quyền cơ bản của con người”.

Theo Ngoại trưởng Ricardo Patino Aroca, theo hiến pháp của mình, Ecuador đảm bảo tôn trọng, bảo vệ các nguồn tin, cá nhân đưa ra quan điểm của mình qua báo chí hay các hình thức thông tin khác.

Ecuador cũng công nhận quyền cư trú chính trị và sẽ không chuyển giao những người xin cư trú chính trị đến các nước khác để đảm bảo quyền con người. Theo Hiến pháp của Ecuador, không ai có thể bị coi là vi phạm pháp luật chỉ vì tình trạng di cư của người đó.

Ngoại trưởng Ricardo Patino Aroca cho biết ông Snowden đã đến Nga và Ecuador đã thông báo cho phía Nga rằng Ecuador đang xem xét đơn xin tị nạn của ông Snowden. Ecuador cũng đề nghị Nga xem xét các quy định, luật pháp của Nga có thể áp dụng cho vụ việc này.

Trả lời câu hỏi về những hệ quả của vụ việc trong quan hệ giữa Mỹ và Ecuador, Ngoại trưởng Ricardo Patino Aroca cho biết ông chưa muốn bình luận về vấn đề trên.

Tuy nhiên, ông Ricardo Patino Aroca cũng khẳng định quan hệ giữa hai nước dựa trên sự tôn trọng chủ quyền của nhau. Ông Ricardo Patino Aroca khẳng định Ecuador là một nước có chủ quyền và sẽ quyết định các vấn đề quốc tế theo chủ quyền của mình.

Ngoại trưởng Ricardo Patino Aroca cũng cho biết Ecuador cũng đã nhiều lần nhận được đề nghị di lý những người bị truy tìm từ các quốc gia khác nhau nhưng đã từ chối vì đây quyền áp dụng chủ quyền của Ecuador.

Theo ông Ricardo Patino Aroca, các nguyên lý Hiến pháp của Ecuador sẽ là yếu tố tối thượng trong việc xử lý vụ việc.

T.Sơn

>> Edward Snowden không đáp chuyến bay đến Cuba
>> Mỹ đòi Nga trục xuất Edward Snowden
>> Edward Snowden xin tị nạn ở Ecuador
>> Edward Snowden rời Hồng Kông theo chỉ đạo của Trung Quốc
>> Edward Snowden tiết lộ Mỹ tấn công vào mạng di động Trung Quốc
>> Mỹ truy tố Edward Snowden về tội gián điệp
>> Edward Snowden bí mật công kích tập đoàn tham lam khi ở CIA
>> Anh cấm cửa Edward Snowden
>> Cựu nhân viên CIA Edward Snowden “có thể bị ám sát”
>> Edward Snowden bị cáo buộc phản quốc
>> Nga xem xét cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden tị nạn chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.