Phẫu thuật tách hai bé gái song sinh dính nhau

09/07/2013 10:46 GMT+7

(TNO) Lúc 8 giờ 30 phút sáng 9.7, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum tiến hành phẫu thuật bóc tách hai trẻ sơ sinh dính nhau.

Trong buổi sáng nay, bên trong phòng mổ, trong lúc các bác sĩ tiến hành khẩn trương nhưng rất tỉ mỉ để phẫu thuật cho hai bé, thì bên ngoài người nhà của hai cháu cũng đầy lo lắng.

Trước khi chuyển con đến phòng phẫu thuật, Y Ỏi khóc thút thít vì lo cho con. “Hồi mang bầu, mình thấy mệt lắm, không đi làm mà chỉ ở nhà thôi”, Y Ỏi nói.

Thời kỳ mang thai, Y Ỏi đi siêu âm 4 lần, các bác sĩ cho biết là sinh đôi, nhưng không báo là bị dính nhau ở phần bụng.

A Đanh (36 tuổi), chồng của Y Ỏi cho biết thêm, đây là lần sinh thứ ba của vợ. Trước đó, vợ chồng A Đanh có hai con trai, đứa lớn là A Đăng (13 tuổi), đứa nhỏ là A Dong (8 tuổi).

“Mang bầu hai đứa này, Y Ỏi không mệt đâu, chỉ có lần này thôi”. A Đanh cũng cho hay, hai vợ chồng không có ruộng đất, nên phải đi làm thuê kiếm sống. Hằng ngày, A Đanh được nhờ làm cỏ lúa, làm thợ hồ… để nuôi vợ, con, mỗi ngày được 120.000 đồng.

“Nhưng đâu phải ngày nào cũng có việc, nên đời sống khó khăn lắm. Sau này, Y Ỏi mang bầu sinh đôi, khó lại càng khó hơn”. Hỏi đã đặt tên con chưa, A Đanh cho hay là đã đặt rồi, bé chị là Y Chi Ưng, bé em là Y Ta Ưng. Nghĩa là, sinh được hai con gái “ưng cái bụng” nên đặt tên là “Ưng”.

Mẹ vợ A Đanh, bà Y HLưk (60 tuổi) tiếp chuyện: “Thấy hai vợ chồng nó khổ, tui phải cho gạo thường xuyên. Bây giờ lại đẻ đôi nữa, mai mốt không biết lấy gì ăn?”.

Sau thời gian làm các thủ tục cần thiết, vào 9 giờ 25 phút, ca phẫu thuật hai bé sinh đôi dính nhau bắt đầu. Dự kiến, ca phẫu thuật kéo dài khoảng hơn một giờ.

Trước đó, vào lúc 9 giờ 40 phút ngày 1.7, sản phụ Y Ỏi (31 tuổi), người Ba Na, trú tại thôn Kon RơBang, xã Vinh Quang, TP.Kon Tum đã sinh đôi hai bé gái (một bé nặng 2,7 kg, bé còn lại là 2,3 kg) nhưng lại dính nhau ở phần bụng.

Điều đáng nói là, đây là ca đẻ thường, khi sinh ra, một cháu ở tư thế thuận và một cháu sinh nghịch. Theo bà Bùi Thị Yến, điều dưỡng trưởng Khoa nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum sau sinh hai bé được chuyển lên Khoa nhi, có sức khỏe tốt, bú nhiều, khóc to và các phản xạ sơ sinh đều bình thường.

Sau đây là chùm ảnh trước lúc các bác sĩ tiến hành phẫu thuật:

 
Hai bé dính nhau ở phần bụng

 

 
Hai bé được đưa lên bàn mổ

 
Chăm sóc hai bé trước khi phẫu thuật

 
. Các y, bác sĩ trong ca phẫu thuật bé song sinh dính đôi

 
Vợ chồng A Đanh và Y Ỏi lo lắng trước phòng phẫu thuật

Phạm Anh

>> Trẻ song sinh dính nhau
>> Cặp song sinh sợ ánh sáng
>> Chị em song sinh có con cùng ngày
>> Song sinh gây án
>> Tách rời thành công cặp song sinh dính liền phần ngực
>> Sưu tập ảnh về các cặp song sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.