Triều Tiên thử động cơ đẩy tên lửa hồi đầu năm?

12/07/2013 12:05 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm một động cơ đẩy hồi đầu năm nay nhằm cố gắng cải thiện khả năng phát triển tên lửa của mình, một viện nghiên cứu của Mỹ nhận định hôm 11.7 sau khi phân tích các bức ảnh chụp từ vệ tinh.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh của bãi phóng tên lửa Tongchang-ri, phía tây bắc Triều Tiên, cho thấy Bình Nhưỡng đã tiến hành ít nhất “một hoặc nhiều thử nghiệm động cơ đẩy tên lửa” vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, AFP dẫn báo cáo của Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho hay.

Bãi phóng này cũng chính là nơi Triều Tiên phóng thử tên lửa thành công hồi cuối tháng 12.2012 sau khi phóng thất bại vào tháng 4 cùng năm.

Nick Hansen, chuyên gia phân tích ảnh thuộc Đại học Johns Hopkins, cho biết thử nghiệm động cơ đẩy là “một phần then chốt” trong nỗ lực phát triển tên lửa tầm xa.

Ông này cũng nói thêm rằng các bức ảnh cho thấy chuyển động của các thùng chứa nhiên liệu xung quanh bệ phóng và một chiếc xe lửa được cho là dùng để vận chuyển động cơ, các trang thiết bị và các kỹ thuật viên ra bãi phóng.

“Các vụ thử động cơ đẩy gần đây là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục triển khai các chương trình phát triển tên lửa tầm xa mặc dù bị Liên Hiệp Quốc cấm vận và Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ sự không hài lòng với chương trình này”, ông Hansen viết trong báo cáo.

Vụ phóng tên lửa hồi tháng 12.2012 đã khiến Liên Hiệp Quốc quyết định siết chặt cấm vận hơn nữa đối với quốc gia nghèo nàn này.

Bình Nhưỡng sau đó đã phản ứng bằng cách tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào tháng 2, một động thái khiến cho ngay cả đồng minh Trung Quốc khó chịu.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên từ bỏ hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt chính sách thù địch?
>> Triều Tiên điều 300.000 quân nhân làm kinh tế
>> Đại sứ Trung Quốc: Triều Tiên là cớ để Mỹ tăng hiện diện quân sự tại châu Á-TBD
>> Nhật mua thêm “lá chắn” Aegis để đề phòng Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.