Trung Quốc chỉ trích Philippines

18/07/2013 03:55 GMT+7

Trung Quốc đã chỉ trích Philippines về hành động cậy nhờ trọng tài quốc tế giải quyết tranh chấp tại biển Đông.

Trung Quốc đã lên tiếng ngay sau khi phiên tòa xử vụ tranh chấp theo đơn kiện của Philippines bắt đầu tại The Hague (Hà Lan) ngày 16.7. Đài ABS-CBN ngày 17.7 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố Bắc Kinh “lấy làm tiếc khi Philippines nói rằng họ không thể tiếp tục thảo luận song phương, cũng như thất vọng với việc Philippines từ chối đàm phán ngoại giao và đóng cửa đối thoại”.

Trung Quốc chỉ trích Philippines
Quân đội Philippines trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters

Theo phát ngôn viên Trung Quốc, Bắc Kinh và Manila trước đây từng đạt đồng thuận về việc giải quyết vấn đề, thậm chí đồng ý cùng khai thác tại khu vực tranh chấp. Tuy nhiên, bà Hoa cho rằng Philippines “gần đây đã thay đổi thái độ, quay lưng lại với sự đồng thuận đã có với Trung Quốc, phá vỡ cam kết trong DOC, gạt sang bên khuôn khổ đối thoại được đa số nước ủng hộ, từ chối hợp tác, làm nghiêm trọng thêm tình hình và dùng tàu chiến quấy rối dân thường Trung Quốc tại đảo Hoàng Nham (tên Bắc Kinh gọi bãi cạn Scarborough - NV)”. Cũng theo bà, Philippines đã công khai chỉ trích Trung Quốc tại Hội nghị ngoại trưởng ASEAN mới đây nên Bắc Kinh “không hiểu làm thế nào Philippines có thể tiếp tục nghiêm trọng hóa vấn đề, bóp méo thực tế và bôi nhọ Trung Quốc”.

Tuyên bố của bà Hoa được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cáo buộc Trung Quốc tăng cường quân sự hóa tại biển Đông, coi bước đi của Bắc Kinh là mối đe dọa cho hòa bình trong khu vực. Ông cũng phản bác chủ trương đàm phán song phương của Bắc Kinh và đề cao cách tiếp cận đa phương nhằm giải quyết vấn đề.

Philippines công bố 24 dự án quốc phòng

Theo Jane’s Defence Weekly, Philippines vừa công bố 24 dự án thuộc Chương trình hiện đại hóa quân đội dự kiến hoàn tất trước năm 2016. Trong hồ sơ được chính phủ Philippines trình quốc hội để xin cấp ngân sách có các thông báo đấu thầu 8 máy bay trực thăng tấn công, 1 hợp đồng hiện đại hóa trực thăng đa năng UH-1H, một số hệ thống quan sát ban đêm, 3 cơ sở hỗ trợ trạm radar và 1 kế hoạch phát triển nhiều căn cứ quân sự. Cũng theo hồ sơ trên, lục quân Philippines đang muốn có ngân sách để trang bị hệ thống phòng không xách tay và tên lửa đất đối không “phòng thủ diện rộng” hợp nhất, 1 hệ thống pháo phản lực đa nòng, các hệ thống tác chiến đêm và những thiết bị vô tuyến. Manila chưa phản ứng gì về thông tin trên.

Trùng Quang

>> Trung Quốc - Philippines có thể mặc cả về biển Đông
>> Bão và lũ lớn ở Trung Quốc, Philippines
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough
>> Căng thẳng Trung Quốc - Philippines dâng cao
>> Trung Quốc - Philippines cam kết về biển Đông
>> Những mối lợi Trung Quốc - Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.