Roi điện, hơi cay 'hỗ trợ' bọn cướp

22/07/2013 11:15 GMT+7

Trong lúc người dân chưa hết bất an vì tình hình cướp giật thì thời gian gần đây xuất hiện thêm một nỗi lo mới, khi roi điện, bình xịt hơi cay... đã thành công cụ hỗ trợ nguy hiểm của nhiều băng nhóm.

Roi điện, hơi cay “hỗ trợ” bọn cướp

Roi điện tàng trữ trái phép bị công an thu giữ - Ảnh: Đàm Huy

Giữa tháng 7 vừa qua, Viện KSND Q.7 (TP.HCM) đã đề nghị chuyển hồ sơ băng cướp Hoàng “thư sinh” (tức Nguyễn Thủy Hoàng, 25 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) cho cấp thành phố điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Lý do là băng cướp này cực kỳ nguy hiểm, gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn bằng roi điện, bình xịt hơi cay ở nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Gặp là chích, xịt …

 

“Hỗ trợ” gây án khắp nơi

Khoảng 0 giờ 30 ngày 10.7, anh N.H.Hùng và anh T.N.Nhật (cùng ngụ Q.8) chạy xe máy trên đường Nguyễn Văn Luông (P.11, Q.6) đã bị 7 tên cướp tấn công, chích roi điện ngã xuống đường cướp xe tẩu thoát.

Tối 2.7, trên đường u Cơ, P.10, Q.Tân Bình, Trần Hoàng Quân (25 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) ép xe giật túi xách của một người đi đường. Khi bị Cảnh sát hình sự đặc nhiệm  - Công an TP.HCM truy đuổi, y cũng sử dụng bình xịt hơi cay chống trả.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, 6 tháng đầu năm 2013, trong quá trình tuần tra kiểm soát, PC67 đã phát hiện 13 vụ tàng trữ hung khí, công cụ hỗ trợ trong cốp xe.

Cuối năm 2012, băng nhóm của Hoàng đã sa lưới Công an Q.7 và hiện trong vòng điều tra mở rộng. Các vụ cướp mà chúng gây ra đều khiến người đi đường khiếp sợ bởi sự tàn độc. Bọn chúng luôn thủ sẵn roi điện, bình xịt hơi cay tấn công nạn nhân bất cứ lúc nào. Không cần biết nạn nhân chống cự hay không, hễ gặp “con mồi” là chúng dùng roi điện chích cho té ngã hoặc xịt hơi cay khiến nạn nhân tối sầm mày mặt để ung dung cướp xe tẩu thoát.

Thông tin ban đầu cho biết tính đến thời điểm bị triệt phá, băng cướp này đã gây ra ít nhất 29 vụ cướp táo tợn trên địa bàn các quận, huyện: 2, 3, 4, 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Nhà Bè, Hóc Môn…

Một trong những nạn nhân của băng cướp Hoàng “thư sinh” là chị H.C.Nguyên (27 tuổi, ngụ Q.7). Ngày 9.8.2012, tại khu vực dốc cầu Tân Thuận 2, chị Nguyên đang điều khiển xe gắn máy hiệu Air Blade (BKS: 59C2-047…), thì bất ngờ bị Hoàng cùng 3 đồng bọn đi 2 xe gắn máy áp sát, dùng bình hơi cay xịt vào mặt làm chị ngã xuống đường, rồi chúng cướp xe tẩu thoát. Theo chị Nguyên khai báo, bên trong cốp xe của chị có 2 ĐTDĐ, 1 nhẫn hột xoàn (trị giá 40 triệu đồng), tiền mặt và một số giấy tờ tùy thân. “Thời điểm đó, tôi đọc báo thấy cướp nhiều nên mỗi khi đi về khuya, tôi cẩn thận tháo nhẫn cất trong cốp xe để bọn cướp không chú ý. Vậy mà cũng không an toàn”, chị Nguyên tức tưởi nói.

Ngày 6.9.2012, chị T.T.H.Diễm (29 tuổi) chạy xe Piaggio về gần đến nhà ở hẻm 793 Trần Xuân Soạn (Q.7) cũng đã bị Hoàng cùng đồng bọn ép vào xịt hơi cay, đạp ngã nạn nhân xuống đường cướp xe tẩu thoát.

“Đa số nạn nhân là nữ, đi xe tay ga đời mới, ở nơi vắng vẻ… Chúng tấn công bất ngờ bằng roi điện, bình xịt hơi cay làm họ không nhìn thấy, nhận dạng thủ phạm để cung cấp cho cơ quan công an nên gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra truy bắt, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng ngăn chặn được tội ác của bọn chúng”, một lãnh đạo Công an Q.7 cho biết.

“Điều nghiên” những vụ vận chuyển tiền

Trong khi băng cướp Hoàng “thư sinh” được sự tiếp sức của công cụ hỗ trợ gây án táo tợn trên đường phố thì băng nhóm của Trần Văn Hiệp (34 tuổi, ngụ Q.Bình Tân), Hùng “Bắc” (tức Trần Viết Hùng, 40 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) và Tuấn “trắng” (đều là giang hồ có số má) nhắm tới những vụ vận chuyển tiền mặt của các cá nhân và doanh nghiệp, sau khi có sự đeo bám “điều nghiên” công phu.

Sau khi trang bị roi điện và bình xịt hơi cay, từ giữa năm 2012 nhóm giang hồ này “hợp nhất” thành băng cướp chuyên nghiệp và đi gây án. Trong đó vụ án cướp tiền của đại lý vé số cấp 1 Mỹ Hạnh (ở ấp Tây, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) là điển hình. Sau nhiều ngày theo dõi, chúng phát hiện mỗi buổi chiều hai anh Nguyễn Thành Phúc và Trần Nhật Khang (nhân viên của đại lý vé số Mỹ Hạnh) chạy xe Dream đi thu gom tiền bán vé số, vé số trúng thưởng trên địa bàn Q.12, với số tiền trên 400 triệu đồng nên lên kế hoạch cướp. Khoảng 14 giờ 30 ngày 4.5.2012, khi hai anh Khang và Phúc trên đường thu gom tiền về qua đường Hà Huy Giáp (Q.12) thì bị bọn chúng tấn công ngã xuống đường. Biết bị cướp, anh Phúc ôm túi tiền bỏ chạy nhưng bị bọn chúng đuổi theo chích roi điện nên phải vứt lại để cứu lấy thân. Sợ mất túi tiền, anh Khang lao đến giành giật nhưng cuối cùng cũng “ăn” roi điện bất tỉnh nằm bên đường, để cho bọn chúng ung dung tẩu thoát. Túi xách bị cướp bên trong có hơn 143 triệu đồng, gần 77 triệu đồng tiền vé số trúng thưởng, vé số chưa xổ… Khi công an phá được băng cướp này thì số tiền chúng cướp được cũng đã tiêu xài hết.

Không chỉ tấn công nạn nhân cướp tài sản, bọn tội phạm còn sử dụng công cụ hỗ trợ chống trả công an khi bị truy bắt. Ngoài ra, các băng nhóm cưỡng đoạt tài sản cũng tự trang bị công cụ hỗ trợ để dễ dàng “vô hiệu hóa” đối phương. Mới đây, ngày 11.7.2013, khi lực lượng công an giải cứu một nạn nhân bị băng nhóm của Lê Phạm Quốc Thắng (25 tuổi, chủ một khách sạn ở Q.Tân Bình) bắt cóc đòi 500 triệu đồng cũng phát hiện bọn chúng có sự “tiếp sức” của công cụ hỗ trợ. Thậm chí nạn nhân sau khi được giải cứu tinh thần hết sức bấn loạn, phải mất nhiều giờ sau mới tỉnh táo trở lại do bị bọn chúng chích roi điện.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, từng chỉ đạo nhiều lực lượng của công an thành phố tăng cường truy bắt đồng thời xử lý nghiêm những người mua bán công cụ hỗ trợ. Nhưng dường như mức xử phạt còn quá nhẹ (chỉ xử lý hành chính), chưa đủ sức răn đe nên việc mua bán vẫn còn diễn ra nhộn nhịp.

Roi điện, hơi cay “hỗ trợ” bọn cướp2

Hoàng “thư sinh” bị bắt giữ

Đàm Huy

(Còn tiếp)

>> Phá nhiều đường dây mua bán hung khí, công cụ hỗ trợ
>> Sắm hung khí phòng thân: Tổng kiểm tra công cụ hỗ trợ
>> Chế tài nhẹ, "bùng nổ" đối tượng dùng súng công cụ hỗ trợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.