Cải thiện sức khỏe tim mạch

25/07/2013 03:25 GMT+7

Theo giới chuyên gia dinh dưỡng, có những cách giúp cải thiện chế độ ăn theo hướng ngày càng lành mạnh và tốt cho sức khỏe tim mạch hơn.

Chỉ tính riêng tại Mỹ, có khoảng 600.000 người thiệt mạng mỗi năm vì bệnh tim, theo số liệu thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC). Tim mạch cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam lẫn nữ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là nhiều trường hợp có thể ngăn chặn được bằng cách cảnh báo các yếu tố nguy cơ, như hút thuốc lá, không theo đuổi chế độ ăn lành mạnh, cơ thể béo phì, không hoạt động thể chất thường xuyên, cao huyết áp, tiểu đường..., theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Rau củ quả lành mạnh góp phần bảo vệ sức khỏe - d
Rau củ quả lành mạnh góp phần bảo vệ sức khỏe - Ảnh: Shutterstock 

Trên đây là những điều được nhiều người biết, nhưng thế nào là một chế độ ăn giúp tim luôn khỏe mạnh? Đối với nhiều người, cần phải giảm lượng muối và cholesterol hấp thu trong mỗi bữa ăn. Tất nhiên là đúng, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy điều đó có thể vẫn chưa đủ. Đường và tinh bột có thể dẫn đến suy tim, theo báo cáo trên chuyên san của Tổ chức Tim Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một phân tử được sản sinh trong cơ thể khi con người nạp quá nhiều tinh bột và đường, gây áp lực cho tim.

Sau đây là mẹo của Deborah Herlax Enos, chuyên gia về dinh dưỡng, huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe và chuyên về giảm cân tại Seattle (Mỹ):

Thử thực phẩm mới: Mỗi tuần cố gắng ăn một loại trái cây hoặc rau quả mà bạn chưa bao giờ đụng đến trước đây. Sẽ có hai kết quả: một là bạn không muốn đụng đến nó lần nữa; ngược lại bạn vừa tìm được loại rau, trái cây ưa thích. Nhưng dù cho kết quả thế nào, mỗi khi có loại rau củ quả mới để thử, bạn có thể chẳng cần phải ăn món tráng miệng ngọt hay béo nữa. Chiến thuật này sẽ giữ đầu óc bạn nghĩ đến những món ăn mới để chuẩn bị, và ít thời gian nhớ đến loại thực phẩm bạn thích nhưng không tốt cho sức khỏe.

Ăn chay: Chuyên gia Enos khuyên nên ăn chay một lần trong tuần. Nếu chịu khó tìm tòi, các món chay vẫn đủ sức thỏa mãn những thực khách khó tính nhất. Khi chấp nhận hạn chế thịt trong bữa ăn, bạn đồng thời cũng đã hạn chế cholesterol và những loại chất béo không tốt cho sức khỏe.

Uống sinh tố mỗi sáng: Không cần chọn các loại trái cây hoặc rau quả quá cầu kỳ cho ly sinh tố của bạn. Chỉ cần bỏ một nhúm rau bina, một nhánh cần tây cắt nhỏ, 2 tách nước, một quả chuối và nửa quả táo, rồi xay tất cả. Nếu muốn có thể thay nước bằng ít nước đá. Thế là bạn đã có một ly rau/trái đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho tim.

Tụ Yên

>> Cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ hạt nho
>> Bảo vệ sức khỏe tim mạch tuổi 30
>> Duy trì sức khỏe tim mạch cho trẻ
>> Duy trì sức khỏe tim mạch mùa hè
>> Thai phụ huyết áp cao đe dọa sức khỏe tim mạch của trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.