Tri ân người có công

25/07/2013 10:17 GMT+7

Bà Nguyễn Thị Thanh Hưng, Giám đốc Sở LĐ-TBXH TP.Đà Nẵng chia sẻ, việc chăm sóc người có công trong những năm qua, là một trong những hoạt động được tổ chức đồng bộ, không để sót, quên một ai.

Thành phố quyết định trợ cấp hàng tháng cho 2.364 người tham gia kháng chiến bị tù đày, 121 người phục vụ Mẹ VNAH, 40 người phục vụ người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ suy giảm sức khỏe từ 81% trở lên và được truy lĩnh từ tháng 9.2012; điều chỉnh trợ cấp hàng tháng trên 500 thân nhân liệt sĩ đang hưởng tiền tuất hàng tháng.

Hiện, sở đề xuất ban hành quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ (mức 500.000 đồng/năm) cho gần 11.000 thân nhân liệt sĩ không có thân nhân hưởng trợ cấp hàng tháng… Song hành với hoạt động này, là việc hỗ trợ cải thiện nhà ở, với việc hỗ trợ, miễn giảm tiền sử dụng đất cho 600 hộ vào năm 2012 với kinh phí 20 tỉ đồng, sữa chữa gần 800 căn nhà với kinh phí 12 tỉ đồng. Đề án hỗ trợ sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách trong năm 2013 cũng đã có với danh sách hơn 900 nhà cần sửa chữa.

Theo Sở LĐ-TBXH Thừa Thiên - Huế, trong hai năm 2012 và 2013, đã có trên 1.000 ngôi nhà được xây dựng mới và sữa chữa cho các gia đình chính sách; hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 27 công trình NTLS, nhà bia ghi danh liệt sĩ với tổng vốn đầu tư 12,830 tỉ đồng. Năm 2013, toàn tỉnh phấn đấu vận động các nguồn lực phát triển nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền 1,6 tỉ đồng để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách. Đến nay, toàn tỉnh có 11.540 người có công được điều dưỡng chăm sóc sức khỏe, trong đó có 2.820 đối tượng điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng, chăm sóc người có công của tỉnh.

Nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7, UBND tỉnh Quảng Nam cũng phê duyệt kinh phí 18 tỉ đồng để trợ cấp thăm hỏi 92.421 đối tượng thuộc diện gia đình chính sách, người có công; chưa kể các trường hợp gia đình liệt sĩ tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đơn vị chăm sóc thương bệnh binh. Lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công cách mạng tiêu biểu, các đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc người có công và viếng hương tại nhà lưu niệm Võ Chí Công, Huỳnh Thúc Kháng, Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ. Tại Quảng Bình, UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Dịp này, tỉnh Quảng Bình cũng tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như dâng hương, dâng hoa và thăm BQL NTLS Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị); thắp nến tri ân và dâng hương tưởng niệm tại NTLS Ba Dốc và các NTLS trong tỉnh vào tối 26.7; phát động phong trào và đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa. Và thực hiện các hoạt động khác như tôn tạo nâng cấp NTLS, nhà bia tưởng niệm ở các xã; tổ chức khám sức khỏe, cấp, phát thuốc cho người có công; đặc biệt quan tâm khám chữa bệnh cho các Mẹ VNAH, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ già yếu, cô đơn...

D.Hiền - B.N.Long - H.X.H - T.Q.Nam

>> Giúp gia đình chính sách, người có công
>> Hỗ trợ HS-SV thiểu số, người có công
>> Biểu dương người có công với nước
>> Tăng trợ cấp, ưu đãi cho người có công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.