Philippines muốn mua thêm tàu chiến Mỹ

26/07/2013 00:55 GMT+7

Tờ Navy Times của hải quân Mỹ vừa công bố danh sách tàu chiến sắp về hưu trong năm 2014, bao gồm 7 tàu hộ tống lớp Perry, sẽ được bán cho các lực lượng đồng minh.

Ngay lập tức, một số nguồn tin tiết lộ rằng Philippines đang ngấp nghé toàn bộ 7 tàu nói trên trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao giữa nước này với Trung Quốc liên quan tới tranh chấp trên biển. Một bên đang tham gia tranh chấp khác là Đài Loan cũng muốn mua 2 tàu lớp Perry, theo tờ Liberty Times. Tàu hộ tống lớp Perry được đưa vào hoạt động từ thập niên 1970 với độ giãn nước 4.100 tấn, tầm hoạt động hơn 7.200 km, chú trọng vào khả năng phòng không và chống tàu ngầm.

Cũng trong ngày 25.7, tờ The Philippine Star đưa tin Tổng thống Philippines Benigno Aquino III sẽ chủ trì buổi lễ tiếp nhận tàu tuần duyên lớp Hamilton mua của Mỹ tại cảng Subic vào ngày 6.8. Được đổi tên là BRP Ramon Alcaraz , đây là chiếc tàu thứ 2 thuộc lớp Hamilton được Lầu Năm Góc chuyển giao cho hải quân Philippines. Dự kiến, tàu Alcaraz sẽ chính thức hoạt động trong tháng 10. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines lên tiếng phản đối sự hiện diện liên tục gần đây trên biển Đông của các tàu vũ trang thuộc lực lượng hải cảnh Trung Quốc. Đây là lực lượng mới thành lập trên cơ sở hợp nhất các đội tàu công vụ trước đó của nước này như hải giám, ngư chính… Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Raul Hernandez cáo buộc hoạt động của những tàu này làm tình hình biển Đông thêm phức tạp.

Đến hôm qua (ngày 24.7, giờ địa phương), nhiều cuộc biểu tình phản đối những hành động chèn ép trên biển của Trung Quốc do các cộng đồng Philippines trên thế giới tổ chức tiếp tục diễn ra tại các thành phố lớn của Mỹ như thủ đô Washington D.C, San Francisco và New York, theo The Philippine Star.

Trong một diễn biến liên quan, tờ The Bangkok Post dẫn lời Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Yingluck Shinawatra nhấn mạnh lập trường tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh hải trên biển Đông. Phát biểu trên của bà Yingluck được đưa ra trong cuộc hội đàm tại Bangkok với Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long.

Thụy Miên

>> Tàu chiến Mỹ tuần tra biển Philippines
>> Tàu chiến Mỹ áp sát Triều Tiên
>> Đài Loan mua hai tàu chiến Mỹ
>> Tàu ngầm Úc bắn chìm tàu chiến Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.