Lung linh ngọn nến tri ân

27/07/2013 03:25 GMT+7

Tối qua 26.7, thanh niên trên cả nước thắp lên ngọn nến tri ân những người đã ngã xuống cho Tổ quốc...

Thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, ý nghĩa và thường niên của các đoàn viên thanh niên cả nước. Những hàng nến thắp lên, lung linh như những sợi chỉ đỏ đi xuyên qua không gian, thời gian, kết nối những tâm hồn trẻ...

Trong không khí lắng đọng và trang nghiêm của nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn (Quảng Nam), hơn 20.000 ngọn nến đã được thắp lên trong sự hướng vọng và tri ân của những người trẻ... Cùng dự lễ thắp nến với thanh niên có Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An.

Lung linh ngọn nến tri ân
Thanh niên thắp nến tri ân những người đã ngã xuống quên mình cho Tổ quốc - Ảnh: Nguyễn Tú

“Ngọn nến được thắp lên cũng chính là lời nhắc nhở mỗi bạn trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm của những người trẻ tuổi. Chúng ta phải biết trân trọng quá khứ, để sống, lao động, học tập, bảo vệ Tổ quốc”, anh Dương Văn An chia sẻ.

 

Trường Sơn - Ký ức tuổi xuân

Tối 26.7, tại nghĩa trang quốc gia Trường Sơn (H.Gio Linh), Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh Quảng Trị và Công ty bia, rượu nước giải khát Sài Gòn đã tổ chức chương trình “Trường Sơn - Ký ức tuổi xuân”. Chương trình có sự tham gia của nhiều mẹ Việt Nam anh hùng, cựu chiến binh, cựu TNXP, hơn 1.000 đoàn viên thanh niên.

Trước đó, buổi chiều cùng ngày, các đoàn viên, thanh niên đã thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh, sơn lại tường rào, mộ phần của các anh hùng liệt sĩ nằm trong khuôn viên của nghĩa trang. Cũng trong dịp này, Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn đã dành tặng 144 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Nguyễn Phúc

Trước đó, sáng 26.7, tại Nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi, xã Điện Thắng, H.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, Ban Bí thư T.Ư Đoàn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã tổ chức “Ngày hội tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ”.

Anh Dương Văn An - Bí thư T.Ư Đoàn cùng các đoàn đại biểu đã đi thăm, tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách tại 3 xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Nam và Điện Thắng Trung (H.Điện Bàn). Hàng ngàn thanh niên đã ra quân làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ H.Điện Bàn (thay cát 5.065 bát hương). Tại Trạm y tế xã Điện Thắng Trung, CLB Thầy thuốc trẻ Quảng Nam đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 người thuộc diện gia đình chính sách. Dịp này, anh An đã trao tặng 30 suất học bổng Vừ A Dính cho con em các gia đình chính sách.

Cũng trong chiều hôm qua, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam đã trao bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân 8 chiến sĩ đã hy sinh. Trong đó, đáng chú ý có 5 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 70 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam bị nạn tại biển Cửa Đại ngày 25.12.2011 (Thanh Niên đã thông tin) hy sinh khi đang trên đường từ Cù Lao Chàm (Hội An) vào đất liền để tập huấn và làm nhiệm vụ của đơn vị. Đó là: trung úy Bùi Phước Tâm (trú xã Cẩm Hà, TP.Hội An), thiếu úy Nguyễn Đình Duy (xã Điện Thọ, H.Điện Bàn), thiếu úy Nguyễn Hồng Chiến (xã Tam Nghĩa, H.Núi Thành) và 2 chiến sĩ Đặng Ngọc Thiện (xã Bình Sa), Lê Văn Chí (xã Bình Quế, cùng H.Thăng Bình).

Ngoài ra, 3 trường hợp khác hy sinh trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ được trao tặng bằng Tổ quốc ghi công lần này.

Khắp nơi đền ơn đáp nghĩa

Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ

Ngày 26.7, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ truy điệu, an táng 85 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia và 2 hài cốt quy tập ở xã Thạnh Lộc, H.Châu Thành (Kiên Giang).

Cũng sáng 26.7, tại nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82, tỉnh Tây Ninh cũng tổ chức lễ truy điệu và an táng 112 hài cốt liệt sĩ là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được đưa về.

Đình Tuyển - Giang Phương

Đại lễ cầu siêu

Sáng 26.7, tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, H.Củ Chi, TP.HCM, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp UBND TP.HCM, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đại lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh tại các tỉnh, thành phía nam. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; gần 200 thanh niên, sinh viên kiều bào là trại sinh Trại hè Việt Nam 2013...

Cùng ngày, cũng tại đây, UBND TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM Trần Trung Dũng cho biết từ đầu năm 2012 đến nay, TP đã xây dựng 148 căn nhà tình nghĩa, 52 căn nhà tình thương, sửa chữa 656 nhà ở cho các gia đình chính sách với tổng kinh phí hơn 16 tỉ đồng; TP phấn đấu hết năm 2013 không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo.

Tỉnh ủy, UBND và các ban ngành tỉnh Đồng Tháp đã đến viếng nghĩa trang liệt sĩ. Dịp này, Tỉnh ủy Đồng Tháp đã đến thăm và tặng 20 phần quà (1 triệu đồng/phần) cho các gia đình có công với cách mạng ở H.Thanh Bình, Tam Nông. Cùng ngày, Sở LĐ-TB-XH tỉnh trao tặng hàng ngàn phần quà trị giá trên 9 tỉ đồng cho 14.220 đối tượng chính sách.

Đình Phú - Thanh Dũng

Thắp sáng nghĩa trang cả nước

Lạng Sơn: Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn khối doanh nghiệp T.Ư tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang Hoàng Đồng. Anh Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cùng hàng trăm thanh niên đã thắp hương, dâng hoa lên 520 phần mộ liệt sĩ. Cùng thời điểm, lễ thắp nến tri ân diễn ra ở 13 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện, hơn 200 đài tưởng niệm liệt sĩ tại các xã trong toàn tỉnh. Cùng ngày, Đoàn khối doanh nghiệp T.Ư đã đi thăm và tặng quà 33 suất quà, trị giá 20 triệu đồng cho các gia đình chính sách. Tỉnh đoàn Lạng Sơn trao 50 triệu đồng, khởi công xây dựng Nhà tình nghĩa tại xã Quan Bản, H.Lộc Bình.

Hà Giang: Tối qua lễ thắp nến tri ân cũng được tổ chức tại 8 nghĩa trang liệt sĩ với gần 1.500 thanh niên, người dân địa phương tham gia. Trong tuần lễ Đền ơn đáp nghĩa do Tỉnh đoàn Hà Giang phát động, đoàn thanh niên các cấp đã đi thăm, tặng 300 phần quà các gia đình thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.

Hà Nội: Lễ thắp nến tri ân do Thành đoàn Hà Nội, Ban Thanh niên quân đội, Ban Thanh niên công an và Đoàn khối cơ quan T.Ư Đoàn tổ chức tại nghĩa trang liệt sĩ Mai Dịch. Đây là nơi yên nghỉ của 1.600 phần mộ các anh hùng liệt sĩ và các bậc lão thành cách mạng.

Vĩnh Phúc: Cách đây 1 tuần thanh niên và nhân dân địa phương thu dọn vệ sinh ở các nghĩa trang. Tối 26.7, lễ thắp nến tri ân được đồng loạt tổ chức ở 130 nghĩa trang, đài tưởng niệm với gần 10.000 phần mộ liệt sĩ.

Các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.Đà Nẵng, TP.HCM, Ninh Thuận, Vĩnh Long và nhiều tỉnh khác... Tỉnh đoàn các tỉnh đã tổ chức để hàng chục ngàn thanh niên thắp nến tri ân tại các nghĩa trang và nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng đã được phát động...

Cùng ngày, hàng trăm đoàn viên thanh niên Đoàn thanh niên cơ quan phía nam T.Ư Đoàn phối hợp với Quận đoàn Bình Tân và Huyện đoàn Bình Chánh, TP.HCM đã có mặt tại nghĩa trang liệt sĩ Bình Chánh - Bình Tân (Q.Bình Tân, TP.HCM) để tham dự “Lễ thắp nến tri ân”.

Thanh Niên

An Dy - H.X.Huỳnh

>> Tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Côn Đảo
>> Dâng hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ
>> Tri ân binh phu Hoàng Sa
>> Tri ân liệt sĩ Gạc Ma
>> Tri ân liệt sĩ Gạc Ma và Nhà giàn DK1
>> Tri ân chiến sĩ Gạc Ma 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.