Dịch vụ du lịch trốn thuế

30/07/2013 11:00 GMT+7

Nhiều dấu hiệu cho thấy các trang mạng bán phòng trực tuyến của nước ngoài hiện nay đang khai thác tới 80% thị phần khách sạn ở VN nhưng không đóng đồng thuế nào.

>> Giao lưu trực tuyến: Văn hóa ứng xử trong du lịch
>> Hội An và du lịch di sản
>> Du lịch 'xổi
>> Nhà vườn làm du lịch
>> Cái “ưu tiên” của du lịch

Kinh doanh bất hợp pháp

Điện thoại vào số tổng đài miễn phí 120... của hãng du lịch trực tuyến E. (Mỹ), chúng tôi được chỉ dẫn bằng tiếng Anh để gặp tư vấn viên. Ở đầu dây bên kia, một cô nói tiếng Việt nhấc máy hỏi nhu cầu đặt phòng khách sạn, chuyến bay hay mua gói kỳ nghỉ. Cô tự nhận mình đang làm việc ở văn phòng tại Kuala Lumpur (Malaysia) và khẳng định, hãng này chưa có văn phòng đại diện ở VN. Mọi dịch vụ đều được giao dịch online và điện thoại, không gặp trực tiếp. Trang web của E. từ nhiều năm nay đã có giao diện tiếng Việt (đuôi .vn) cho khách Việt mua dịch vụ ở trong nước, nước ngoài hoặc các thứ tiếng khác cho khách nước ngoài vào VN.

Tương tự, trang mạng chuyên bán phòng khách sạn cũng của E. cũng có giao diện tiếng Việt. Nhân viên tư vấn cũng cho biết chỉ tiếp khách qua điện thoại, làm việc qua mạng, giao dịch tài chính đều qua thẻ tín dụng khi mua dịch vụ và cũng chưa có văn phòng đại diện ở VN. Tuy nhiên, theo một doanh nghiệp (DN) VN kinh doanh ở lĩnh vực này, cả hai trang web mà chúng tôi đề cập đều có nhân viên ở VN để làm việc với khách sạn.

Trang mạng bán phòng trực tuyến Agoda lại đặt văn phòng đại diện tại TP.HCM, do ông Nguyễn Ngọc Trang phụ trách. Trong nội dung đăng ký với Sở Công thương TP.HCM, trang mạng này cho biết văn phòng đại diện không kinh doanh và thuộc Agoda International Singapore. Nhưng với giao diện tiếng Việt, Agoda đã nhiều năm dẫn đầu thị trường đặt phòng trực tuyến ở VN. Trong bảng giá, thay vì công bố bằng tiền đồng, Agoda để giá USD.

Những năm gần đây, xu hướng đặt phòng, mua vé máy bay, mua tour du lịch qua mạng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ bởi dịch vụ này tiết kiệm thời gian, tiện ích. Ngoài ra, xu hướng du khách thế giới và cả khách VN ngày càng thích tự do trong chuyến đi hơn vì không muốn phụ thuộc vào chương trình của nhà tổ chức và các nhóm khách ghép đoàn. Đây cũng là một trong những lý do vì sao lượng khách quốc tế vào VN và khách du lịch VN mỗi năm đều tăng, nhưng các công ty du lịch thì làm ăn khó khăn. Trong khi, các trang mạng có quy mô toàn cầu lại… kinh doanh phát đạt, liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng ở VN.

Dịch vụ du lịch trốn thuế
Không kiểm soát được nguồn thu từ du khách mua dịch vụ du lịch qua mạng - Ảnh: D.Đ.M

“Lọt sổ” cơ quan thuế

Theo giám đốc một công ty bán phòng qua mạng của VN (đề nghị không nêu tên) thì các trang mạng bán phòng trực tuyến nước ngoài đang kinh doanh ở thị trường VN bất hợp pháp. Họ không thể xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho khách hàng theo quy định. Do đó, sẽ xảy ra một dây chuyền “trốn thuế” hoàn chỉnh từ nhà cung cấp (các trang mạng) đến khách sạn. Đó là một dây chuyền không có hóa đơn và không thuế. “Tiền của khách mua phòng lại được chuyển hoàn toàn ra nước ngoài và chúng ta không thu được thuế”, vị giám đốc này phát biểu.

Luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, cho rằng nếu DN trong nước mua dịch vụ của nước ngoài nhưng không có cơ sở kinh doanh ở VN thì DN nước ngoài phải chịu thuế nhà thầu. Phía VN phải có nghĩa vụ khấu trừ thuế VAT và thuế thu nhập DN trước khi chuyển tiền cho nước ngoài đồng thời phải khai thuế nhà thầu nộp cho cơ quan thuế. Bởi cơ quan thuế không quản được phía nước ngoài thì phải “nắm tóc” người mua dịch vụ (DN) VN.

Nhưng, đối với người dùng cá nhân, mua dịch vụ bằng thẻ tín dụng, không có sổ sách kế toán thì không có biện pháp nào quản lý. Còn trường hợp các khách sạn bán phòng cho trang mạng nước ngoài, thì khách sạn chịu thuế nhưng phần phát sinh doanh thu của các trang mạng ở VN thì "lọt sổ". Theo luật sư Xoa, trong kinh doanh qua mạng hiện nay, mặc dù thấy gian lận nhưng lại nằm ngoài tầm tay của cơ quan thuế vì các trang mạng nằm ở nước ngoài; người dùng cá nhân thì cũng không quản lý được… Cho nên, chỉ còn cách kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ các công ty có đóng thuế.

Cơ quan thuế cũng lúng túng khi tiếp cận vụ việc vì tiền của khách mua phòng được chuyển thẳng ra nước ngoài chứ không qua văn phòng đại diện như kiểu của Agoda tại VN.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết sẽ yêu cầu phòng chức năng mời văn phòng đại diện Agoda lên làm việc để giải trình rõ các vấn đề liên quan đến hoạt động ở VN. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, trong lĩnh vực bán hàng qua mạng, cơ quan thuế chưa quản lý được triệt để. Thời gian qua, cơ quan thuế cũng có một chuyên đề khảo sát về thu thuế kinh doanh qua mạng nhưng chưa đạt hiệu quả.

Theo ước tính của ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch VN, năm 2012 có khoảng 3,5 triệu lượt người VN đi du lịch nước ngoài với con số chi tiêu 3,5 tỉ USD. Cùng lúc, có hơn 30 triệu lượt khách du lịch trong nước và gần 7 triệu lượt khách nước ngoài vào VN. Mới chỉ có khoảng 4 công ty VN tham gia vào lĩnh vực này với quy mô rất nhỏ và chủ yếu khai thác thị trường khách nội địa. Phần lớn miếng bánh tỉ đô còn lại rơi vào tay các trang mạng nước ngoài.

Rủi ro lớn

Trên một số diễn đàn du lịch, nhiều người phàn nàn đặt phòng trực tuyến qua mạng nước ngoài gặp rủi ro lớn vì phải đặt cọc trước bằng thẻ tín dụng, nhưng đến khi nhận phòng khách sạn không đúng yêu cầu, thì rất khó nhận được động thái xử lý kịp thời. Do các trang mạng đều ở nước ngoài, văn phòng đại diện ở VN lại không có chức năng. Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Trang, phụ trách Agoda VN, để đặt câu hỏi phỏng vấn, nhưng ông Trang từ chối và cho biết ông không được phép trả lời báo chí hoặc các cơ quan chức năng.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.