Lãnh đạo Bộ GTVT lý giải việc chậm GPMB có cả nguyên nhân khách quan, chủ quan.
Về khách quan, GPMB phụ thuộc rất nhiều yếu tố như chế độ chính sách, nhận thức của người dân, tổ chức thực hiện, liên quan đến nhiều cấp ngành. Không chỉ giải phóng nhà dân mà còn công trình kỹ thuật, như gói số 3 phải di dời một đường điện 200 kV, liên quan đến cắt điện đóng điện phục vụ sản xuất công nghiệp nên kéo dài tiến độ.
Về phía đơn vị thi công đã lên kế hoạch để đảm bảo tiến độ, nhưng do mặt bằng nên Bộ yêu cầu nhà thầu giãn tiến độ thì mới kịp mặt bằng. Nhà đầu tư đã huy động thiết bị, máy móc nhưng không có mặt bằng, nên yêu cầu Bộ phải tính lại chi phí đó.
|
Ông Trường cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận nghiên cứu việc này, Bộ Tài chính cũng đang thẩm định lại chi phí bù đắp cho nhà thầu thế nào hợp lý, cố gắng thỏa mãn yêu cầu các bên hợp lý nhất. Khoản tiền đền bù 155,5 tỉ đồng là đề xuất của nhà thầu để bổ sung chi phí do chậm bàn giao mặt bằng, số tiền đền bù chính thức là bao nhiêu phải rà soát lại, nhưng chắc chắn sẽ có nhiều biến động.
“Đây là tiền lệ lần đầu tiên, nên cần rất thận trọng trong việc xử lý các mối quan hệ, đảm bảo nguyên tắc chi các nguồn vốn nhà nước một cách hợp lý, xem xét các đề nghị của nhà thầu để vừa giải thích, vừa xem xét tính chất GPMB của VN”, ông Trường cho hay.
Đáng chú ý, vốn dành cho GPMB với dự án cầu Nhật Tân là vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước, nói cách khác, ngân sách sẽ phải chi thêm hơn 100 tỉ đồng đền bù chỉ vì GPMB chậm. Tuy nhiên, tổ chức, cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm cho vấn đề này thì ông Trường cho biết chưa thể kết luận, vì Bộ GTVT và UBND Hà Nội vẫn đang họp để làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan.
“Có nhiều nguyên nhân nên không thể vội kết luận. Nhưng đầu tư bằng tiền ngân sách, thì tổ chức cá nhân nào chịu trách nhiệm liên quan sẽ bị xử lý”, ông Trường nói.
Gói thầu số 3, đường dẫn cầu Nhật Tân thuộc địa phận H.Đông Anh (Hà Nội) khởi công từ tháng 4.2009, nhưng sau khởi công đã liên tục phải tạm dừng do GPMB.
Đến tháng 3.2012 công tác GPMB mới hoàn tất, khiến hợp đồng thi công kéo dài thêm 27 tháng. Toàn bộ gói thầu này có giá trị 1.800 tỉ đồng.
Mai Hà
>> Gần 5.000 tỉ đồng làm đường nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân
Bình luận (0)