Mật phục, nổ súng bắt 'thiếc tặc'

06/08/2013 12:12 GMT+7

(TNO) Sáng nay (6.8), các cơ quan chức năng của TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) phát hiện một địa đạo khai thác thiếc trái phép trong một căn nhà kinh doanh đặc sản tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu.

(TNO) Sáng nay (6.8), các cơ quan chức năng của TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) phát hiện một địa đạo khai thác thiếc trái phép trong một căn nhà kinh doanh đặc sản tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu.

>> Lại phát hiện địa đạo thiếc gần Thung lũng Tình yêu
>> Lại phát hiện "hầm" thiếc gần Thung lũng Tình yêu
>> Ngày Tình yêu ở Thung lũng Tình yêu
>> Lãng du Thung lũng Tình yêu
>> Phát hiện thêm cửa hầm địa đạo trong Thung lũng Tình Yêu
>> Thâm nhập địa đạo dưới thung lũng Tình Yêu
>> Lặn nhum ở "thung lũng tình yêu

Sau nhiều ngày mật phục, trinh sát phát hiện việc khai thác quặng thiếc trái phép đang ầm thầm diễn ra ngay trong khu vườn trồng dâu, hoa cuối khu du lịch Thung lũng Tình yêu.

Đại tá Nguyễn Đình Long, Trưởng Công an TP.Đà Lạt, người trực tiếp chỉ huy “đánh” địa đạo thiếc cho biết: “Lúc 1 giờ 30 ngày 6.8, chúng tôi huy động gần 20 cán bộ, chiến sĩ, chia làm 3 mũi bất ngờ đột nhập vào khu vườn này. Lúc đó có khoảng 6 người đang đãi quặng thiếc dưới hồ nước, khi thấy lực lượng truy quét họ đã bỏ chạy tán loạn vào các cánh rừng”.

Công an Đà Lạt rượt đuổi, và phải nổ 3 phát súng chỉ thiên mới bắt được một người tên Mai Thế Cửu.

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 1
Hầm thiếc vừa được phát hiện sáng 6.8

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 2
Ngôi nhà kinh doanh đặc sản của hộ ông Nhĩ  có hầm thiếc bên trong

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 3
Tang vật khai thác thiếc lậu bị thu giữ

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 4
Mai Thế Cửu (thứ 2 trái sang) bị bắt giữ

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 5
36 bao đất cát chứa quặng thiếc bị thu giữ

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 6
Hồ nước nơi đãi thiếc

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 7
Ao nước có  500 kg quặng thiếc cất giấu bên dưới

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 8
Đại tá Nguyễn Đình Long trực tiếp chỉ đạo “đánh” sập vụ khái thác thiếc lậu sáng 6.8 tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu

Lại phát hiện địa đạo thiếc trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu 10
 Vợ ông Nhĩ và ông Mai Thế Cửu ngôi nghe đọc biên bản khám nghiệm hiện trường vụ khai thác thiếc lậu

Tiếp đó, công an phát hiện cửa hầm xuống địa đạo thiếc nằm ngay trong căn nhà kinh doanh đặc sản Đà Lạt, cạnh một vườn dâu tây, mặc dù được ngụy trang cẩn thận bằng nhiều vật dụng kinh doanh đặc sản.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy: hầm thiếc có độ sâu 13 mét, phía dưới có nhiều nhánh địa đạo tỏa đi nhiều hướng. Tại đây có hệ thống ống dẫn điện, khí, và nước vào sâu bên trong.

Cơ quan chức năng thu giữ 1 máy hàn, 1 máy bơm khí nhiều dụng cụ dùng để khai thác thiếc…, 2 xe máy biển kiểm soát 49 T3- 7044 và 49V5- 5350.

Tại hồ đãi thiếc cách cửa hầm khoảng 200 mét, cơ quan chức năng thu giữ 36 bao đất cát có chứa quặng thiếc chưa kịp đãi.

Theo lời khai của những người liên quan, các "thiếc tặc" đang giấu khoảng 5 tạ quặng thiếc dưới một ao nước cách hầm thiếc khoảng 50 mét. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với khu du lịch Thung lũng Tình yêu bơm nước để thu tang vật.

Ông Phan Khắc Cử, Phó giám đốc Công ty CP Du lịch Thung lũng Tình yêu, cho biết từ năm 2012 công ty cho hộ ông Đoàn Nhĩ thuê để trồng dâu, hoa, mác mác và dựng quầy bán đặc sản Đà Lạt tại vị trí hầm thiếc đã bị san lấp cách đây 4 năm.

Ông Cử cho biết thêm: “Việc phát hiện hầm khai thác thiếc ngay trong ngôi nhà bán đặc sản của hộ ông Nhĩ là một bất ngờ đối với công ty. Ngày 3.8, đội liên ngành của TP.Đà Lạt đến kiểm tra toàn bộ khu vực ông Nhĩ thuê nhưng không phát hiện hầm thiếc”.

Được biết, chiều 3.8, ông Đoàn Nhĩ vừa ký biên bản cam kết không có hành vi hợp đồng hoặc tự đào đãi thiếc tại địa điểm vườn dâu, hồng môn, nơi đang kinh doanh.

Nay ông Nhĩ vi phạm, công ty sẽ ngưng hợp đồng cho thuê mặt bằng. Trong những ngày tới, công ty sẽ cho tháo dỡ toàn bộ ngôi nhà mà hộ ông Nhĩ dựng lên để buôn bán đặc sản Đà Lạt.

Trưa 6.8, đại tá Nguyễn Đình Long cho biết thêm bước đầu đã xác định được đầu nậu hợp tác với hộ ông Nhĩ khai thác thiếc lậu tại vườn dâu của khu du lịch Thung lũng Tình yêu.

Công an Đà Lạt đang tiếp tục điều tra, triệu tập những người liên quan để làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm theo đúng pháp luật.

Bài ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.