Khả năng sẽ có nhiều đại sứ du lịch

07/08/2013 03:20 GMT+7

Đó là phát biểu của Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Văn Tình về dự thảo quy chế đại sứ du lịch tại cuộc họp báo quý 2 của Bộ VH-TT-DL tổ chức ở Hà Nội sáng 6.8.

Nếu Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Nguyễn Văn Tình rất tự tin với các tuần văn hóa Việt Nam ở nước ngoài thì Tổng cục Du lịch lại bỏ lỡ cơ hội tiếp thị với “Running man” Vũ Xuân Tiến.

'Running man' Vũ Xuân Tiến (giữa)
'Running man' Vũ Xuân Tiến (giữa) - Ảnh: Lê Quân 

Thường xuyên chạy bộ rèn thể lực, Tiến được mời lên xe, rồi tới sân vận động của CLB Arsenal (Anh). Hình ảnh anh được truyền hình tới 25 nước trên thế giới. Tuy nhiên, ngành du lịch đã “không kịp” gửi những món quà mang lời nhắn gửi của “vẻ đẹp bất tận Việt Nam” cho đội bóng nước Anh. “Tôi nói luôn “Running man” là hiện tượng bất ngờ. Thực ra việc lên ô tô cũng là bất ngờ, sau đó là lại lên ô tô ở khách sạn năm sao cũng bất ngờ luôn. Việc này là không ai có thể biết trước”, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nói.

Huỳnh  Thị Ngọc Hân -d
Huỳnh  Thị Ngọc Hân - Ảnh: M.N

“Running man” bất ngờ với ông Cường thế nào thì việc Lý Nhã Kỳ rút đơn ứng cử đại sứ du lịch năm nay cũng bất ngờ với ông Tình như thế. Do đó, thời gian nhận đơn sẽ kéo dài tới 31.10 năm nay. Cho tới nay, Cục Hợp tác quốc tế đã nhận hồ sơ của Hoa hậu Lê Thị Diệu Hân, Á hậu Châu Mộng Như, diễn viên Lan Phương, Người đẹp du lịch cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc VN 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân. “Cơ bản họ đều đã gửi chương trình hành động. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tiếp tục kêu gọi ứng cử viên khác”, ông Tình cho biết.

Cũng theo ông Tình, quy chế có nhiều sửa đổi. Chẳng hạn, nhiệm kỳ sẽ kéo dài từ 1 thành 2 năm. Cũng có khả năng có nhiều đại sứ du lịch cho nhiều thị trường khác nhau. Có thể sẽ không quy định trình độ học vấn cho đại sứ du lịch, vì các nước khác không có quy định này. Không quy định tuổi tác sẽ mở đường cho những đại sứ nhỏ tuổi. Hiện Cục Hợp tác quốc tế đang xin ý kiến Bộ về quy chế này.

“Tháng 7 vừa rồi, tôi đi Lễ hội văn hóa du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, trong tiếp tân có mời cậu bé “tiểu Psy” nhảy Gangnam style, ông Tình nói. “Cậu bé có mẹ Việt, bố Hàn, đang rất hot. Dân chúng Hàn Quốc và người Việt Nam sống ở Hàn Quốc đều hết sức ngưỡng mộ em như một ngôi sao nhạc pop, rock vậy. Mới có 8 tuổi, cách hành xử như một người lớn, rất đàng hoàng tự tin. Có thể bổ nhiệm em làm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc chẳng hạn”.

Về việc lo kinh phí cho nhiều đại sứ, ông Tình cho biết sẽ mời mọi người làm đại sứ trên tinh thần coi mình như một công chức của Bộ VH-TT-DL, hưởng chế độ như công chức. Đại sứ ở đâu lo việc ở đó cũng đỡ tốn kém. Chẳng hạn, Huỳnh Thị Ngọc Hân ở Úc sẽ tham gia việc của Tổng cục Du lịch ở Úc. Quan trọng hơn cả, theo ông là có thể xin tài trợ doanh nghiệp nếu đại sứ là người nổi tiếng. “Ví dụ như cậu bé Gangnam, phía Hàn Quốc hoàn toàn có thể tài trợ cho cậu ấy chuyến đi biểu diễn sang Việt Nam", ông Tình đưa ý kiến.

Chưa biết quy chế đại sứ du lịch khi nào được thông qua, song Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, dự thảo đề án cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ biểu diễn sẽ được hoàn thành vào 15.8 này để xin ý kiến. Hội đồng xét đặc cách cũng đã thống nhất việc sẽ trình Chủ tịch nước xét truy tặng Nghệ sĩ Ưu tú cho nghệ sĩ Văn Hiệp. Trong khi đó, dự thảo nghị định xét nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân, nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú sẽ phải chờ sau khi Quốc hội thông qua luật sửa đổi luật Thi đua khen thưởng.

Trinh Nguyễn

>> “Running man” chuẩn bị chạy
>> Tìm kiếm đại sứ du lịch trẻ tiểu vùng sông Mê Kông
>> Chưa xét cho Lý Nhã Kỳ rút hồ sơ ứng cử Đại sứ Du lịch
>> Loạn… Đại sứ du lịch ?!
>> Không có Đại sứ du lịch
>> Lý Nhã Kỳ rút khỏi danh sách ứng cử Đại sứ du lịch VN
>> “Mổ xẻ” chuyện bình chọn đại sứ du lịch
>> Phát động ứng cử Đại sứ du lịch Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.