Philippines muốn Mỹ, Nhật tăng hiện diện quân sự

10/08/2013 02:36 GMT+7

Philippines sẽ sớm đàm phán với Mỹ và Nhật Bản về việc mở rộng hiện diện quân sự ở nước này giữa lúc căng thẳng trên biển đang gia tăng.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin đề cập trong một báo cáo gửi đến quốc hội. “Philippines sẽ sớm tham vấn và đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận khung cho phép thực hiện chính sách của chúng ta về tăng cường hiện diện quân sự luân phiên”, hai bộ trưởng nhấn mạnh.

AP hôm qua trích nội dung báo cáo viết rằng việc cho phép quân đội Mỹ gia tăng hiện diện luân phiên sẽ giúp Philippines có “khả năng phòng thủ đáng tin cậy tối thiểu” để bảo vệ lãnh thổ song song với tiến hành hiện đại hóa quân đội. Bộ trưởng Gazmin cũng nói rõ binh sĩ Mỹ sẽ chỉ được phép tiếp cận các căn cứ quân sự hiện nay của Philippines chứ không lập căn cứ mới hay hiện diện thường trực.


Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines trong một cuộc diễn tập chung - Ảnh: Nhân Dân nhật báo 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Rosario còn thông báo Philippines đang xem xét cho phép lực lượng phòng vệ Nhật tiếp cận các căn cứ hải quân của nước này, theo báo Manila Standard Today. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin từng tuyên bố Nhật Bản được chào đón tại các căn cứ của Philippines còn Nhật cam kết hỗ trợ Philippines bảo vệ “những hòn đảo xa xôi”.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Trung Quốc đang dâng cao tại biển Đông. AP dẫn một số báo cáo của quân đội Philippines cho hay đã có 61 tàu Trung Quốc xuất hiện ở quần đảo Trường Sa từ ngày 4 - 10.7. Mới đây, tờ Tân Dân vãn báo ngang nhiên đưa tin tàu huấn luyện Trịnh Hòa của hải quân Trung Quốc sẽ tuần tra các bãi đá ở Trường Sa, thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, sau khi kết thúc chuyến thăm Malaysia từ ngày 16 - 19.8. Tờ báo không nói rõ tàu Trịnh Hòa sẽ tuần tra trong bao lâu.

Bên cạnh đó, báo The Philippine Star đưa tin ban trọng tài 5 thành viên do Tòa án quốc tế về luật Biển thành lập sẽ sớm đưa ra quyết định liệu họ có quyền tài phán trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về tuyên bố chủ quyền phi lý trên biển Đông hay không.

Đài Loan chấm dứt trừng phạt Philippines

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan tuyên bố dỡ bỏ tất cả biện pháp trừng phạt đối với Philippines và quan hệ hai bên “trở lại bình thường”, theo CNA. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Manila chính thức xin lỗi về vụ tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan tại vùng biển chồng lấn hồi tháng 5 và giới công tố Philippines đề nghị truy tố 8 lính tuần duyên liên quan về tội giết người. Đài Bắc còn cho biết Manila cũng đồng ý tổ chức thêm các cuộc đàm phán về thỏa thuận đánh bắt giữa hai bên nhằm tránh sự cố tương tự trong lúc giải quyết tranh chấp trên biển. 

Minh Trung

Văn Khoa

>> Philippines muốn Mỹ gia tăng thêm hiện diện quân sự
>> Philippines chính thức xin lỗi Đài Loan
>> Philippines bác bỏ đề nghị cùng khai thác
>> Học giả Trung Quốc cảnh báo Nhật và Philippines
>> Philippines bắt 18 người Trung Quốc
>> Philippines rầm rộ đón tàu chiến mới
>> Philippines tuyên bố tăng cường tuần tra trên biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.