'Học sinh Việt Nam bỏ xa học sinh Ấn Độ nhiều năm'

16/08/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng ngay cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhất tại Việt Nam cũng vượt trội hơn nhiều năm về mặt giáo dục so với trẻ em cùng trang lứa ở Ấn Độ, trang tin khoa học uy tín PhysOrg (Anh) đưa tin đầu tuần này.

(TNO) Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng ngay cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhất tại Việt Nam cũng vượt trội hơn nhiều năm về mặt giáo dục so với trẻ em cùng trang lứa ở Ấn Độ, trang tin khoa học uy tín PhysOrg (Anh) đưa tin đầu tuần này.

Điều này nhiều khả năng sẽ có những tác động đáng kể đến hai nền kinh tế trong tương lai, PhysOrg cho hay.

Nghiên cứu nói trên được tiến hành theo dự án nghiên cứu mang tên Đời sống trẻ của Trường ĐH Oxford (Anh).


Một nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Oxford (Anh) cho rằng trẻ em Việt Nam vượt trội hơn nhiều năm về mặt giáo dục so với trẻ em cùng trang lứa ở Ấn Độ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy 95% trẻ 10 tuổi Việt Nam có thể làm toán cộng bốn chữ số, 85% có thể làm toán trừ phân số và 81% có khả năng giải phương trình một ẩn đơn giản.

Điều này hoàn toàn trái ngược với Ấn Độ, nơi mà theo một cuộc khảo sát trên toàn quốc cho thấy 47% trẻ 10 tuổi không biết làm toán cộng với con số có hai chữ số và có đến 68% trẻ học lớp 3 tại các trường công không thể giải một bài kiểm tra dành cho học sinh lớp 1. 

Được biết, nghiên cứu nói trên được công bố hôm 12.8 nhân Ngày Thanh niên Thế giới, chỉ ra rằng việc giảng dạy kém trong trường học là nguyên nhân chính khiến nhiều học sinh Ấn Độ không tiếp thu được kiến thức dù vẫn đi học đều, theo PhysOrg.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford đã tiến hành khảo sát hơn 3.000 trẻ em tại 56 trường học công lập ở Việt Nam, với những trẻ từ đủ mọi thành phần trong xã hội, từ những em có hoàn cảnh khó khăn đến những em thuộc gia đình khá giả.

Dù xuất thân với hoàn cảnh khác nhau nhưng hầu hết tất cả trẻ đều tiếp thu tốt nhờ được giảng dạy bởi “các giáo viên nhiệt tình và được đào tạo bài bản”, PhysOrg dẫn báo cáo kết quả nghiên cứu cho hay.

Còn tại Ấn Độ (nơi gần phân nửa dân số dưới 25 tuổi và GDP trên đầu người gần như ngang ngửa với Việt Nam), học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn có kết quả học tập khá "nghèo nàn".

Nhóm tiến hành dự án nghiên cứu Đời sống trẻ rút ra kết luận rằng các trường tại Ấn Độ thường xuyên không cung cấp cho con em của những gia đình có thu nhập thấp một sự giáo dục tốt.

Tại Việt Nam, hoàn cảnh xã hội hay tài chính của gia đình thường chỉ có một tác động nhỏ đến chất lượng và kết quả học tập của đứa trẻ, nhóm nghiên cứu Đời sống trẻ cho hay.

“Nghiên cứu chỉ ra một vấn đề đang tồn tại ở Ấn Độ là hệ thống giáo dục không thể đáp ứng nhu cầu của phần lớn trẻ em. Trong khi đó, số liệu của Việt Nam thì cho thấy hầu hết các học sinh, bất kể hoàn cảnh gia đình, đều có thể học tập tốt nếu chúng được cho đến các trường có sự hỗ trợ hiệu quả”, PhysOrg dẫn phát biểu của giáo sư Jo Boyden, trưởng nhóm nghiên cứu dự án Đời sống trẻ.

Hoàng Uy

>> Thêm một học sinh Việt Nam đạt trên 100 điểm Toefl iBT
>> Gặp gỡ 4 học sinh Việt Nam xuất sắc tại Úc
>> 8 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic Vật lý châu Á
>> Một du học sinh Việt Nam đạt nhiều giải thưởng tại Nga
>> Người Việt trẻ làm toán ở Mỹ rất triển vọng
 >> GS Ngô Bảo Châu: Làm toán như việc mở một hạt dẻ
>> Việt Nam luôn ưu tiên chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.