Ấn Độ điều máy bay khủng tới sát Trung Quốc

22/08/2013 03:13 GMT+7

Ấn Độ triển khai máy bay quân sự cỡ lớn của mình đến khu vực giáp Trung Quốc trong bối cảnh tình hình an ninh tại đây đang căng thẳng.

Theo tờ The Times of India ngày 21.8, máy bay vận tải C-130J Super Hercule đã hạ cánh xuống Ladakh, gần giới tuyến Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Đây là khu vực có nhiều địa điểm mà cả New Delhi và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền. Giới chức Ấn Độ tuyên bố động thái trên sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng vận chuyển binh sĩ, khí tài đến vùng đất nhạy cảm này, do máy bay C-130J được đánh giá là hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với máy bay Antonov-32 được sử dụng lâu nay tại đây.

 
Máy bay C-130J của không quân Ấn Độ tại Ladakh - Ảnh: India Strategic

Ấn Độ đã chi 1,2 tỉ USD mua 6 chiếc C-130J của Mỹ vào năm 2008 và đang lên kế hoạch mua thêm 6 chiếc nữa. Loại máy bay vận tải quân sự hiện đại này có thể được dùng trong nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, bao gồm vận chuyển và tìm kiếm, cứu hộ. “Việc điều động C-130J vừa là sự phô diễn sức mạnh đáng gờm vừa hỗ trợ hữu hiệu cho lực lượng phòng thủ tại biên giới”, Hindustan Times dẫn lời một quan chức New Delhi nói.

Dự kiến, 6 chiếc máy bay sắp mua sẽ được đặt tại Panagarh, thuộc bang Tây Bengal và chuyên trách hoạt động tại khu vực giáp Trung Quốc. Panagarh cũng là nơi Quân đoàn Tấn công miền núi vừa được thành lập và 4 lữ đoàn khác với tổng cộng 80.000 binh sĩ. Cũng trong hôm qua, báo The Hindu đưa tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa ký hợp đồng với Công ty Bharat Dynamics Limited (BDL) về việc cung cấp tên lửa điều khiển Invar cho xe tăng T-90, vốn có thể cũng sẽ được trang bị thêm cho các lữ đoàn bảo vệ biên giới với Trung Quốc.

Các thông tin trên được đưa ra trước khi Ấn Độ và Trung Quốc khởi động vòng đối thoại chiến lược lần 5 tại New Delhi. Theo The Times of India, một trong những chủ đề thảo luận chính là các cuộc xâm nhập liên tục gần đây của Trung Quốc vào khu vực đang do Ấn Độ kiểm soát và cách thức duy trì hòa bình dọc LAC. Hồi tháng 4, lính Trung Quốc tiến sâu vào Ladakh, vượt qua LAC đến gần 20 km và “ở lì” trong 21 ngày. Sau đó tiếp tục có thêm nhiều vụ binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc xâm nhập, dựng trại và cản trở hoạt động của lực lượng Ấn Độ.

Nhật Bản tập trận chống tấn công từ biển

Một quốc gia khác đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc là Nhật Bản ngày 20.8 đã bắt đầu cuộc diễn tập, nhằm tăng cường khả năng tự vệ, với kịch bản bị kẻ thù tấn công từ biển. Theo AP, tham gia diễn tập tại chân núi Phú Sĩ có 2.400 binh sĩ, 30 máy bay cùng  80 xe tăng và xe bọc thép.

Trùng Quang

>> Báo Trung Quốc: Tàu sân bay Ấn Độ và Nhật Bản là mối đe dọa cho Trung Quốc
>> Ấn Độ điều máy bay vận tải quân sự đến biên giới với Trung Quốc
>> Vụ nổ tàu ngầm Ấn Độ là do lỗi con người ?
>> Tàu tốc hành đâm đoàn người hành hương ở Ấn Độ
>> Ấn Độ có thể thuê tàu ngầm Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.