Beats - HTC lương duyên sắp tận ?

23/08/2013 03:05 GMT+7

Hãng điện tử Beats chuyên sản xuất thiết bị âm thanh dường như đang có ý định mua lại cổ phần của HTC để rộng đường phát triển.

Hãng điện tử Beats chuyên sản xuất thiết bị âm thanh dường như đang có ý định mua lại cổ phần của HTC để rộng đường phát triển. 

Theo tờ The Wall Street Journal (WSJ), đến tháng 6 vừa qua, Beats đã chiếm thị phần lên đến 59% trên thị trường tai nghe cao cấp của Mỹ. Thị trường này tính chung cả sản phẩm tai nghe choàng qua đầu (headphone) và loại nhắc tai (earphones) có mức giá từ 99 USD trở lên, vốn có mức tăng trưởng đến 18% vào năm ngoái. Như vậy, một lần nữa, Beats khẳng định những thành tích kinh doanh đầy ấn tượng dù ra đời cách đây chưa lâu.

 Beats - HTC lương duyên sắp tận ?
 Chủ tịch Beats Luke Wood (bên trái) cùng các sáng lập viên của công ty này - Ảnh: WSJ

Năm 2006, Beats được thành lập với sự góp mặt của nhà sản xuất âm nhạc Mỹ James "Jimmy" Iovine và ca sĩ kiêm nhà sản xuất Andre Young, hay còn gọi là Dr. Dre. Đặt trụ sở tại bang California (Mỹ), đến năm 2008, Beats tung ra sản phẩm tai nghe đầu tiên có giá bán 350 USD một bộ. Kể từ đó, công ty này nhanh chóng đạt được các dấu mốc tăng trưởng đột phá. Vào năm 2010, doanh thu của Beats vượt mức 200 triệu USD rồi nhanh chóng tăng lên 1 tỉ USD vào năm ngoái. Song hành cùng sự phát triển bứt phá với Beats là HTC, tập đoàn sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) hàng đầu thế giới. Hồi năm 2010, HTC bỏ ra 300 triệu USD để mua 50,1% cổ phần của Beats nhưng sau đó chẳng bao lâu đã bán bớt một nửa số cổ phần này. Ngoài ra, vào năm 2012, HTC còn cung cấp khoản vay 225 triệu USD cho Beats. Sau khi trở thành đối tác chiến lược của nhau, HTC không ngừng đẩy mạnh việc tích hợp công nghệ và bán kèm sản phẩm Beats trong các mẫu ĐTDĐ HTC. Gần đây, biểu tượng của Beats xuất hiện khá rộng rãi trên những dòng ĐTDĐ HTC.

Thế nhưng, theo WSJ, HTC gần đây kinh doanh không mấy hiệu quả, cổ phiếu của tập đoàn này đã tụt dốc thê thảm kể từ giai đoạn tháng 5.2011, thời điểm mà HTC chỉ đứng sau Apple trên thị trường ĐTDĐ thông minh ở Mỹ. Trong bối cảnh đó, Beats cách đây vài tháng đã cố gắng vận động khoản tài chính trị giá 700 triệu USD để tìm đường “đào tẩu” khỏi HTC, kiếm nhà đầu tư mới đáp ứng chiến lược phát triển lâu dài. Thế nhưng, nỗ lực trên của Beats bị cho là đã thất bại. Tuy nhiên, hãng này vẫn không từ bỏ mong muốn thoát khỏi sự lệ thuộc của HTC nên tiếp tục tìm kiếm các nhà đầu tư mới để mua lại 25% cổ phần mà HTC đang giữ.

Trong khi đó, WSJ dẫn một số nhận định cho rằng Beats không dễ gì thuyết phục các đối tác bởi hãng này chưa đủ sức chứng minh rằng sản phẩm của họ có thể phát triển “phổ cập” chứ không chỉ là xu hướng thời trang cao cấp nhất thời. 

Hoàng Đình

>> HTC One có thêm bản chạy Windows Phone 8
>> HTC 'đặt cược' vào 'người sắt
>> HTC One mini đã cho đặt mua trước
>> HTC One X+ cập nhật giao diện Sense 5

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.