Quan tài kiểu Matryoshka thời Ai Cập cổ

27/08/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Những thành viên của giới thượng lưu thời Ai Cập cổ thường được chôn trong nhiều quan tài chồng lên nhau, có thể lên đến 8 chiếc như trong trường hợp của búp bê Nga Matryoshka.

(TNO) Những thành viên của giới thượng lưu thời Ai Cập cổ thường được chôn trong nhiều quan tài chồng lên nhau, có thể lên đến 8 chiếc như trong trường hợp của búp bê Nga Matryoshka.

Chuyên gia Ai Cập học Anders Bettum của Đại học Oslo (Na Uy) cho hay, tập tục trên nhằm đảm bảo quá trình chuyển thân của người chết từ con người lột xác thành thần thánh.

Theo đó, nhiều lớp áo quan xung quanh xác ướp không những đóng vai trò như một hình ảnh lặp lại của người chết, mà còn là chiếc kén bảo vệ, tương tự như kén nhộng trước khi biến thành bươm bướm.

“Quách của người Ai Cập cổ dựa trên cùng một nguyên lý mà chúng ta có thể quan sát ở trường hợp những chiếc hộp được lồng vào nhau ở Trung Quốc, và búp bê Matryoshka của Nga”, theo Phys.Org dẫn lời chuyên gia Bettum.

Chẳng hạn như trường hợp của vị vua con Tutankhamun (1334-24 trước CN), vốn được chôn tổng cộng trong 8 chiếc quách.

“Đối với đàn ông và đàn bà thuộc giới quý tộc thời Ai Cập cổ, chuyện chôn trong 3-4 quan tài không phải là điều gì quá bất thường”, theo thông cáo báo chí của Đại học Oslo.

Hạo Nhiên

>> Giải mã bí ẩn mùa yêu của người Ai Cập cổ
>> Kỹ thuật rút não của người Ai Cập cổ
>> Hoàn tất từ điển về Ai Cập cổ
>> Vua Ai Cập cổ đại "có nhà mới
>> Gien vi trùng lao trong xác ướp 200 năm
>> “Bóc vỏ” xác ướp
>> Bí ẩn quan tài cổ ở Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.