Nữ doanh nhân biển thủ công quỹ ra tự thú trước tổng thống

29/08/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Một nữ doanh nhân Philippines, câu kết với các nhà làm luật biển thủ 10 tỉ peso (230 triệu USD) tiền quỹ cho các dự án phát triển, đã tự thú trước Tổng thống Benigno Aquino.

(TNO) Một nữ doanh nhân Philippines, cấu kết với các nhà làm luật biển thủ 10 tỉ peso (230 triệu USD) tiền quỹ cho các dự án phát triển, đã ra tự thú trước Tổng thống Benigno Aquino.

Bà Janet Napoles đã ra tự thú trước Tổng thống Aquino vào tối 28.8 (giờ địa phương), đề nghị được bảo vệ, theo AFP dẫn thông cáo từ Phủ Tổng thống Philippines ngày 29.8.

Tổng thống Aquino đã giao cho Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas và Giám đốc lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines, tướng Alan Purisima xử lý vụ việc.

Ông Roxas cho biết bà Napoles, trước đây từng bác bỏ cáo buộc biển thủ công quỹ, đã đề nghị Tổng thống Aquino bảo vệ bà, do lo ngại "kẻ xấu" sẽ tiếp cận bà.

Đích thân ông Aquino đã đi cùng bà Napoles và các quan chức đến Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Philippines ở thủ đô Manila, theo ông Roxas.

Bà Napoles ra tự thú chỉ ba ngày sau khi hàng chục ngàn người dân Philippines xuống đường biểu tình chống tham nhũng, kêu gọi bắt giữ bà Napoles và những nhà làm luật thuộc chính phủ Philippines đã biển thủ Quỹ Hỗ trợ Phát triển Ưu tiên (PDAF).

Giới phê bình và người biểu tình gọi các dự án phát triển là những “thùng thịt heo” béo bở cho các quan chức tham nhũng.

Napoles bị cáo buộc biển thủ tiền từ quỹ PDAF thông qua các tổ chức phi chính phủ “ma”.

Một cựu quan chức đứng đầu cơ quan quản lý quỹ PDAF chính là người tố cáo hành vi sai trái của bà Napoles và các nhà làm luật.

Phúc Duy

>> Ăn chặn công quỹ đe dọa chính quyền Philippines
>> Mỹ giúp Philippines xây trung tâm giám sát biển
>> Công ty Mỹ xây trung tâm giám sát bờ biển cho Philippines
>> Mưa lũ tàn phá Trung Quốc, Philippines, 39 người chết
>> Philippines buộc công dân ở Ai Cập sơ tán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.