Phe nổi dậy ở Syria 'thất vọng' sau tuyên bố của ông Obama

01/09/2013 10:05 GMT+7

(TNO) Phe nổi dậy Syria ngày 31.8 bày tỏ sự thất vọng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đợi Quốc hội Mỹ thông qua việc can thiệp quân sự vào Syria.

(TNO) Phe nổi dậy Syria ngày 31.8 bày tỏ sự thất vọng sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố đợi Quốc hội Mỹ thông qua việc can thiệp quân sự vào Syria, lo ngại bị quân chính phủ Syria tấn công ồ ạt.

“Can thiệp quân sự là vì lợi ích của người dân Syria, chúng ta cần can thiệp quân sự ngay bây giờ để chấm dứt nội chiến Syria”, đài CNN (Mỹ) dẫn lời Abdulbasit Sa'ad al-Dein, một chỉ huy của phe nổi dậy tự xưng là Quân đội Giải phóng Syria.

“Chúng tôi cần can thiệp quân sự, tấn công trực tiếp vào chính phủ Syria… để bảo vệ tính mạng thường dân”, theo Abdulbasit.

Còn người phát ngôn giấu tên của một nhóm phe nổi dậy tự xưng Hội đồng Quốc gia Syria bày tỏ lo ngại quân đội chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ tăng cường các đợt tấn công dữ dội nhắm vào phe nổi dậy sau bài phát biểu của ông Obama.

Trong bài phát biểu ngày 31.8 tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama tuyên bố ông quyết định sẽ tấn công Syria, nhưng với quy mô giới hạn và các chiến dịch quân sự can thiệp vào Syria có thể xảy ra vào “ngày mai, tuần tới hoặc là trong tương lai gần”, nhưng phải đợi sự phê chuẩn của quốc hội.

Chính quyền ông Obama tuyên bố rằng các báo cáo tình báo khẳng chính quyền Tổng thống Assad tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8, khiến 1.429 người chết, bao gồm 426 trẻ em.

Quốc hội Anh hôm 29.8 đã bỏ phiếu bác bỏ can thiệp quân sự vào Syria, trong khi Pháp vẫn lên tiếng kêu gọi các nước phương Tây có hành động quân sự can thiệp vào Syria, với cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân, theo AFP.

Cũng trong ngày 31.8, chính quyền ông Assad tuyên bố lực lượng quân sự nước này đã “đặt ngón tay trên cò súng”, sẵn sàng chống lại bấy kỳ cuộc tấn công nào từ Mỹ và phương Tây.

Reuters dẫn lời một chỉ huy phe nổi dậy hôm 30.8 cho rằng các tay súng phe nổi dậy được lệnh "sẵn sàng chiến đấu", lợi dụng ngay lúc Mỹ tấn công Syria để đánh chiếm các mục tiêu ở khắp Syria và lật độ ông Assad.

Cậu con trai 11 tuổi của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tên Hafez đã đăng một bài viết trên mạng xã hội Facebook, cho rằng đang “mòn mỏi” đợi quân Mỹ đến tấn công Syria để chứng kiến Mỹ bại trận.

“Chúng tôi đợi 12 giờ… rồi lại 48 giờ…”, Hafez viết bằng tiếng Anh trên trang Facebook hôm 30.8, theo tờ The New York Times (Mỹ).

“Tôi rất muốn họ (Mỹ) tấn công Syria, bởi vì tôi muốn họ mắc phải sai lầm lớn… và chiến thắng sẽ thuộc về Syria”, Hafez viết.

Hafez cho rằng nhiều người nghĩ binh sĩ Mỹ là “số một” thế giới, nhưng thật ra bọn họ chỉ là “những kẻ nhát gan”.

“Chúng tôi, người Syria, được sinh ra là để chiến đấu, chúng tôi sẽ đánh đuổi giặc Mỹ ngoại xâm ra khỏi quê cha đất tổ, thánh địa Syria”, Hafez viết.

Hiện vẫn chưa rõ bài viết trên Facebook này, đầy lỗi chính tả với giọng văn “trẻ em”, có thật sự là do Hafez viết hay không.

Phúc Duy

>> Tổng thống Obama quyết định sẽ đánh Syria
>> Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc rời Syria
>> Nếu Mỹ tấn công Syria, hậu quả gì có thể xảy ra ?
>> Mỹ công bố bằng chứng tấn công hóa học ở Syria
>> Rộ tin Mỹ sẽ nhẹ tay với Syria
>> Tổng thống Pháp: Có thể đánh Syria vào ngày 4.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.