Người tiêu dùng thờ ơ với 'tiết kiệm năng lượng'

06/09/2013 14:48 GMT+7

Nhãn tiết kiệm năng lượng không chỉ chứng nhận “sản phẩm tiết kiệm năng lượng” mà còn là tiêu chí đánh giá chất lượng, độ bền… nhưng những sản phẩm được dán nhãn này chưa thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Tại các siêu thị lớn như Pico, Trần Anh, MediaMart… việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng được thực hiện khá triệt để. Ngoài thông tin sản phẩm, nhà sản xuất, tem chống hàng giả… nhãn tiết kiệm năng lượng được dán tại những vị trí dễ quan sát nhất.

 Tại các siêu thị, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng được thực hiện khá triệt để
Tại các siêu thị, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng được thực hiện khá triệt để - Ảnh: Nguyễn Tuấn

 

Nhưng tại các cửa hàng nhỏ, việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng hầu như chưa được thực hiện, nếu có cũng chỉ xuất hiện ở một vài sản phẩm. Đáng chú ý, dù là bắt buộc nhưng hầu hết các cửa hàng nhỏ chưa  quan tâm đến quy định này. Thậm chí, một số chủ cửa hàng đồ điện còn không rõ sản phẩm nào thuộc danh mục dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Anh Nguyễn Hà, chủ cửa hàng điện dân dụng trên phố Khương Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Dán nhãn tiết kiệm năng lượng là do nhà sản xuất, chúng tôi kinh doanh thì chỉ biết hết hàng thì đi nhập về bán. Cũng không có nhiều người mua hỏi đến nhãn này nên tôi cũng không để ý”.

Theo quan sát của phóng viên, trong phân khúc thị trường đồ điện bình dân, có một số lượng lớn các mặt hàng xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc không có thông tin sản phẩm, tem bảo hành, thường là hàng nhập lậu, trốn thuế. Vì lý do này nên sản phẩm không thể có nhãn dán tiết kiệm năng lượng, khiến thị trường thêm lộn xộn.

Sản xuất tích cực, tiêu dùng thờ ơ

Ngay từ khi quyết định 03/2013/QĐ-TTg về thực hiện dán nhãn tiết kiệm năng lượng có hiệu lực, các nhà sản xuất thiết bị điện tại Việt Nam đã tiến hành công tác kiểm định, xin cấp phép thực hiện. Một số nhà sản xuất: Philips Việt Nam, Rạng Đông, Điện Quang… đã hoàn thành việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng trước thời gian quy định.

Bà Phạm Việt Hòa (Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông) cho biết: công ty đã hoàn thành việc dán nhãn tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ sản phẩm bóng đèn theo quy định. Đến nay, các lô hàng trên thị trường đều thực hiện đúng yêu cầu này.

Tương tự, ngay từ đầu năm 2013, nhà sản xuất LG Việt Nam cũng đã đưa ra thông báo hoàn thành dán nhãn tiết kiệm năng lượng đúng thời hạn cho các sản phẩm điều hòa nhiệt độ.

Trái ngược với sự tích cực của các nhà sản xuất, đa số người tiêu dùng không mấy quan tâm đến nhãn tiết kiệm năng lượng. Khảo sát tại một số tuyến phố bán đồ điện dân dụng như Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Nguyễn Công Trứ (Hà Nội)… yếu tố thu hút người mua hàng vẫn là mức giá, công dụng và chế độ bảo hành.

Theo anh Hữu Tuấn, tập thể Thanh Xuân Bắc, Q.Thanh Xuân, Hà Nội: “Sản phẩm tiết kiệm năng lượng là rất tốt nhưng ngoài tiêu chí đó tôi còn quan tâm đến độ bền và nó phải phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Một sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhưng độ bền không cao thì cũng không có tác dụng gì”.

Thực tế, quan điểm của anh Tuấn bắt nguồn từ việc chưa hiểu rõ những tiêu chí về chất lượng, thông số kỹ thuật và tuổi thọ sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Đây cũng là tình trạng chung ở đa số người tiêu dùng bình dân hiện nay.

Có thể thấy, chính do sự phức tạp của thị trường, việc thực hiện quy định không đồng nhất, sản phẩm không rõ xuất xứ được lưu hành… đã khiến người tiêu dùng thời ơ với sản phẩm “tiết kiệm năng lượng”. Nếu không sớm khắc phục những hạn chế này, chủ trương dán nhãn tiết kiệm năng lương có thể sẽ không thể thu hiệu quả như kỳ vọng. (Văn Dũng)

Nguồn: EVN

>> Tiết kiệm điện từ mỗi gia đình ở Nam Định
>> Giải pháp chiếu sáng tiết kiệm điện cho thanh long ra hoa trái vụ
>> Tập huấn kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.