Vụ 'quan tài diễu phố': Luật sư đề nghị làm rõ vai trò của con rể chủ tịch tỉnh

06/09/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Sáng nay 6.9, luật sư bào chữa cho gia đình bị hại đã đề nghị làm rõ vai trò của con rể chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong vụ án.

(TNO) Trong phần luận tội các bị cáo sáng nay 6.9, đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị mức án chung thân đối với hai bị cáo được phía Viện KSND đánh giá là "có vai trò tích cực" trong vụ án.

>> Xét xử vụ mang quan tài diễu phố: Lời khai các bị cáo mâu thuẫn nhau
>> Vụ 'mang quan tài diễu phố': Bị truy sát đến cùng chỉ vì một... câu nói

Trước đó, tiếp tục phần xét hỏi, các bị cáo đã lần lượt thừa nhận hành vi phạm tội, xin lỗi gia đình bị hại và mong muốn được khắc phục một phần hậu quả. Khai trước tòa, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn (tức Tuấn “trọc”) cho biết mình từng nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã tình nguyện làm đơn… đi bộ đội.

Bị cáo Đặng Quốc Tú (tức Tú “Phú Thọ”) cũng thừa nhận hành vi sai trái của mình và xin được khắc phục, bồi thường cho gia đình bị hại.

 Luật sư đề nghị làm rõ vai trò của con rể Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc
Các bị cáo nghe Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc luận tội

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX) về việc bị Viện KSND truy tố tội danh “giết người”, bị cáo Tú nói: “Viện KSND truy tố tội giết người đối với bị cáo là không oan sai gì”. Tương tự, bị cáo Nguyễn Duy Hiệp (em họ nạn nhân) cũng thừa nhận hành vi không tố giác tội phạm của mình và nhận trách nhiệm trước pháp luật.

Tại phiên tòa, chị Nguyễn Thu Thủy (chị gái nạn nhân Tuấn Anh) - đại diện hợp pháp của gia đình bị hại - nói: “Gia đình tôi không muốn đẩy các bị cáo vào con đường cùng, bị tử hình, vì gia đình tôi cũng đã khổ rồi, tôi không muốn 6 gia đình khác bị đau đớn, khổ cực nữa. Tôi chỉ muốn gia đình các bị cáo phải có hình thức bồi thường để khắc phục hậu quả tối đa cho gia đình”. 

Luật sư Lê Thị Oanh, bào chữa cho gia đình bị hại, cũng cho rằng HĐXX căn cứ theo quy định pháp luật, đảm bảo mọi mặt về vật chất và tinh thần cho gia đình bị cáo. Gia đình bị hại cũng có quan điểm mở lòng cho các bị cáo và các bị cáo phải giúp đỡ để xét xử đúng người, đúng tội.

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá đây là một vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và cần có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Căn cứ vào hành vi, tính chất phạm tội và tình tiết giảm nhẹ, đại diện Viện KSND đề nghị áp dụng mức án đối với nhóm bị cáo phạm tội giết người.

Theo đó, cơ quan công tố đề nghị mức án chung thân đối với hai bị cáo Phùng Mạnh Tuấn và Phùng Đắc Tú. Bị cáo Nguyễn Đắc Tú: 20 năm; Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình: 18 năm; Nguyễn Văn Bính: 10 - 12 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về tội "che giấu tội phạm". Bị cáo Nguyễn Duy Hiệp bị đề nghị mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù về hành vi "không tố giác tội phạm".

Nêu quan điểm trước tòa, luật sư Lê Thị Oanh cho rằng mức án cơ quan công tố đề nghị cho các bị cáo là “hơi cao”.

Luật sư này cũng đề nghị HĐXX cần làm rõ một số tình tiết các bị cáo khai trước tòa có dấu hiệu bị ép cung, thông cung vì “nhiều lời khai của các bị cáo giống nhau đến mức kỳ lạ”.

Mặt khác, trong phiên xét hỏi ngày 5.9, nhiều bị cáo đã phản cung nhưng đến hôm sau lại đồng loạt nhận tội là điều “không bình thường” và cũng không được HĐXX đề cập đến.

Đáng chú ý, luật sư Lê Thị Oanh còn cho rằng cần phải làm rõ vai trò của ông Trần Khánh Dũng, có liên quan đến vụ án mạng hay không. Ông Dũng là giám đốc một doanh nghiệp về xây dựng ở Vĩnh Phúc, đồng thời là con rể của chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay. Sáu bị cáo trong vụ án giết người này đều là người làm việc cho ông Dũng, trước khi xảy ra vụ án, các bị cáo này ở trong nhà của ông Dũng.

Người nhà bị hại cũng cho rằng, tại tòa, các bị cáo nhiều lần khai nhận sau khi đánh người xong thì quay về công ty nhưng không rõ là công ty nào, tại sao tập trung nhiều "đối tượng cộm cán" đến vậy.

Theo luật sư phía bị hại, nếu HĐXX không làm rõ được các vấn đề nêu trên thì đề nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Thái Sơn

>> Vụ mang quan tài đến nhà hung thủ đòi đền mạng: Đã an táng cho người xấu số
>> Vụ mang quan tài đến nhà hung thủ đòi mạng: Nạn nhân vẫn chưa được an táng
>> Mang quan tài đến nhà hung thủ đòi đền mạng
>> Vụ "mang quan tài diễu phố": Xác định được kẻ cầm đầu nhóm đánh người
>> Khởi tố em họ nạn nhân vụ mang quan tài diễu phố
>> Vụ "mang quan tài diễu phố": Nạn nhân chết do bị ngạt nước
>> Tình tiết mới vụ dân mang quan tài đi diễu hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.