Mỹ sẽ đánh Syria trong vòng ba ngày?

08/09/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Tờ The Los Angeles Times (Mỹ) ngày 8.9 cho hay Lầu Năm Góc lên kế hoạch tấn công Syria với hỏa lực 'khủng' trong vòng ba ngày.

(TNO) Tờ The Los Angeles Times (Mỹ) ngày 8.9 cho hay Lầu Năm Góc lên kế hoạch tấn công Syria với hỏa lực “khủng” trong vòng ba ngày.


Một xe tăng của quân đội Syria trong cuộc giao tranh với phe nổi dậy - Ảnh: Reuters

The Los Angeles Times dẫn lời một quan chức quốc phòng của Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ tiến hành nhiều cuộc tấn công đánh vào các mục tiêu ở Syria “chỉ trong vòng 72 giờ”, với quy mô lớn, thay vì kế hoạch tấn công “hạn chế” như ý định ban đầu của Tổng thống Barack Obama.

Nhà Trắng còn đề xuất tăng thêm số mục tiêu trong danh sách 50 mục tiêu tấn công ở Syria, bao gồm hệ thống phòng không, các căn cứ không quân, nhà máy vũ khí hóa học, cơ sở truyền thông của Syria… nhằm làm “tiêu hao” lực lượng quân đội của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Lầu Năm Góc lên kế hoạch tăng cường máy bay ném bom tàng hình (B-2 và B-1B), phối hợp với bốn tàu chiến Mỹ ở phía tây Địa Trung Hải, để tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các mục tiêu ở Syria. Mỹ cho rằng quân đội Syria không có đủ sức mạnh chống lại cuộc tấn công này.

Ngoài ra, quân đội Mỹ còn điều động tàu tấn công đổ bộ USS San Antonio, chở một trực thăng và khoảng 300 lính thủy đánh bộ, đến tham gia đội tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải, “nằm chờ” lệnh tấn công Syria. Một tàu ngầm hạt nhân lớp Los Angeles trang bị tên lửa Tomahawk sẽ có mặt tại khu vực, nhưng Lầu Năm Góc vẫn chưa xác nhận việc này.

Tàu sân bay hạt nhân USS Nimitz, mang theo 90 máy bay chiến đấu, cùng một tàu tuần dương và ba tàu khu trục của Mỹ ở Biển Đỏ có thể tham chiến bất cứ lúc nào.

Hải quân Mỹ vẫn giữ bí mật con số tên lửa Tomahawk trên các tàu chiến kể trên. Nhưng các chuyên gia quốc phòng ước tính mỗi tàu chiến này mang theo khoảng 45 tên lửa hành trình.

AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ khác cho hay “về mặt chiến lược, kế hoạch Mỹ tấn công Syria trong vòng ba ngày sẽ không ảnh hưởng gì đến tình hình nội chiến Syria” và nội chiến Syria có thể kéo dài thêm hai năm nữa.

Tờ Telegraph (Anh) ngày 7.9 dẫn lời cả các tay súng phe nổi dậy Syria và binh sĩ thuộc lực lượng quân đội chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đều đồng quan điểm: Mỹ tấn công Syria cũng "chẳng thay đổi được gì".

Phúc Duy

>> Tấn công Syria ‘chẳng thay đổi được gì’
>> Mỹ điều thêm tàu tấn công đổ bộ đến Địa Trung Hải
>> Mỹ sẽ đánh Syria bằng hỏa lực ‘khủng’ ?
>> Người Iran dọa bắt cóc con gái ông Obama nếu Mỹ tấn công Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.