Philippines cân nhắc gỡ bỏ khối bê tông ở Scarborough

11/09/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Chính phủ Philippines đang cân nhắc tháo gỡ các khối bê tông mà Manila tố cáo là của Trung Quốc đem đặt tại khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước ở biển Đông.

(TNO) Chính phủ Philippines đang cân nhắc tháo gỡ các khối bê tông mà Manila tố cáo là của Trung Quốc đem đặt tại khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước ở biển Đông.

AFP ngày 11.9 dẫn lời Phó Đô đốc Jose Luis Alano, Tư lệnh Hải quân Philippines, cho biết Manila đã không phát hiện thêm hoạt động nào tại bãi cạn Scarborough kể từ sau khi bộ quốc phòng nước này lên tiếng tố cáo Bắc Kinh đặt 75 khối bê tông tại phần phía bắc của bãi cạn.


Hình ảnh chụp từ máy bay cho thấy các khối bê tông nằm rải rác tại bãi cạn Scarborough - Ảnh: Bộ Quốc phòng Philippines 

Hiện các cuộc thảo luận về phương thức giải quyết vấn đề nói trên đang diễn ra. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc gỡ bỏ hay không gỡ bỏ những khối bê tông của Trung Quốc sẽ do chính phủ Philippines đưa ra, chứ không phải quân đội, ông Alano cho hay.

Tư lệnh Hải quân Philippines cũng nói thêm rằng quân đội vẫn tiếp tục theo sát các hoạt động tại bãi cạn.

Manila đã lên tiếng cáo buộc rằng việc đặt các khối bê tông tại bãi cạn là khởi đầu cho việc Trung Quốc sắp xây dựng các cơ sở tại đây.

Hồi tuần trước, một phát ngôn viên thuộc bộ ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc của Philippines tố cáo Bắc Kinh đã đem các khối bê tông đến bãi cạn Scarborough, đồng thời tiếp tục khẳng định bãi cạn này thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Được biết, tòa trọng tài quốc tế nhận xử vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp trên biển Đông đã chính thức thông qua quy tắc tố tụng và thiết lập thời gian biểu cho quá trình xét xử.

“Tòa cũng ấn định ngày 30.3.2014 là thời điểm Philippines phải nộp kháng nghị chính thức của mình”, Philippine Daily Inquirer dẫn thông báo của tòa cho hay. 

Hoàng Uy

>> Trung Quốc chuẩn bị chiếm bãi cạn Scarborough ở biển Đông ?
>> Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough ở biển Đông?
>> Philippines cảnh báo son môi Trung Quốc lậu nhiễm chì
>> Philippines phát hiện thêm bê tông ở Scarborough
>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng tại Scarborough
>> Philippines, Mỹ đẩy mạnh thảo luận về hiện diện quân sự  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.