Người biểu tình tiến đến cung điện Hoàng gia Campuchia

15/09/2013 17:39 GMT+7

(TNO) Phóng viên Thanh Niên Online đang có mặt trực tiếp tại cuộc biểu tình ở Campuchia do đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập tổ chức nhằm phản đối cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia mới đây.

(TNO) Phóng viên Thanh Niên Online đang có mặt trực tiếp tại cuộc biểu tình ở Campuchia do đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập tổ chức nhằm phản đối cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia mới đây.

 Đoàn xe chở người biểu tình từ các nơi tiến về Phnom Penh 1
Đoàn xe chở người biểu tình từ các nơi tiến về Phnom Penh

Từ trưa 15.9, các lãnh đạo CNRP dường như đã huy động được đông người ủng hộ có mặt tại Quảng trường Tự Do như họ mong muốn. Tuy nhiên tin từ phía CNRP công bố "có hàng trăm ngàn người" tham gia biểu tình, nhưng quan sát của phóng viên Thanh Niên Online, có khoảng 20.000 người tham gia biểu tình.

Từng đoàn xe chở người biểu tình tiến về thủ đô Phnom Penh, cùng đoàn người hiếu kỳ đi xem biểu tình tràn ra đường làm các con đường gần khu biểu tình bị ách tắc cục bộ. Tuy nhiên, trật tự nhanh chóng được vãn hồi.

Tuy Bộ nội vụ Campuchia đã thông báo những người biểu tình không được tuần hành, tuy nhiên hai lãnh đạo CNRP là Sam Rainsy và Kem Sokha vẫn dẫn hai nhóm ủng hộ chia ra diễu hành trên các con phố Phnom Penh. Trong đó, nhánh của ông Sam Rainsy đã dẫn hơn 1.000 người tiến đến cung điện Hoàng gia.

Do lo ngại bạo động, cảnh sát đã dùng hàng rào gai chắn ngang đường đến cung điện, nhưng những người quá khích do ông Sam Rainsy dẫn đầu đã phá tan các dãy ngăn cách để tiến đến khu vực trước cửa cung điện. Lúc này, cảnh sát, quân đội đang tập trung bảo vệ cung vua. Nhiều đoàn xe quân đội đã được điều động đến các điểm nóng. Cảnh sát, quân đội dường như đã được lệnh kiềm chế trước khiêu khích của những người biểu tình.

Người phát ngôn của cảnh sát Phnom Penh cho biết trật tự đã được giữ tốt. Nhưng có đến 70-80% điểm buôn bán ở gần khu vực biểu tình đã phải đóng cửa do lo ngại bạo lực xảy ra. Trong khi đó, phía CNRP dọa sẽ làm đóng cửa nhiều gian hàng và đóng cửa trường học nếu trong 3 ngày yêu cầu của họ không được đảng CPP đáp ứng. Ông Sam Rainsy thì yêu cầu thay đổi Hội đồng Hiến pháp và Hội đồng bầu cử Quốc gia, cũng như thay đổi nhiều bộ ngành trong chính phủ như Bộ Thông tin.

Chiều nay, chính quyền Phnom Penh đã mời đại diện CNRP đến giải quyết vấn đề người biểu tình. Hôm qua, 14.9, chính quyền cũng cho mời lãnh đạo CNRP đến làm việc nhưng những người này không đến.

Ít nhất đã có vài chục người biểu tình bị ngất và được đưa đi cấp cứu do bị chen lấn tại Quảng trường Tự Do.

 Tổ chức phát thuốc tại nơi biểu tình
Người biểu tình dỡ bỏ các rào chắn, tiến về phía hoàng cung

 Lực lượng bảo vệ do CNRP thành lập
Tổ chức phát thuốc tại nơi biểu tình

 Có hàng chục người ngất xỉu do chen lấn
Lực lượng bảo vệ do CNRP thành lập

 Khoảng 20.000 người có mặt tại Quảng trường Tự Do tham gia biểu tình
Có hàng chục người ngất xỉu do chen lấn

Những người tổ chức của CNRP tạo “hoàn quang” che mặt trời để chiêu dụ công chúng
Khoảng 20.000 người có mặt tại Quảng trường Tự Do tham gia biểu tình

Tiến Trình
(từ Phnom Penh)

>> Cận cảnh cuộc biểu tình ở Campuchia
>> Quốc vương Campuchia gặp CPP và CNRP
>> Đàm phán chính trị ở Campuchia vẫn bế tắc
>> Phát hiện bom ở gần trụ sở Quốc hội Campuchia
>> Người Việt ở Campuchia không nên lo ngại
>> Dựng trại biểu tình giữa Phnom Penh
>> Đảng đối lập Campuchia gửi thư thông báo biểu tình dài ngày
>> Đảng đối lập Campuchia kêu gọi biểu tình lớn
>> Biểu tình ở Campuchia diễn ra yên ắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.