'Sống trong sợ hãi' ở Malaysia - Kỳ 1: Nuôi ngỗng, lắp hàng rào điện để giữ nhà

18/09/2013 05:35 GMT+7

(TNO) Nơm nớp vì nỗi lo bị tấn công trả thù cá nhân hay cướp của, từ trong nhà ra ngoài phố, người dân Malaysia tìm đủ cách để tự bảo vệ mình, trước khi lực lượng an ninh có thể đập tan những băng đảng tội phạm đang lộng hành.

 

 
Nhiều gia đình giàu có ở Malaysia đã lắp hàng rào điện quanh nhà để chống trộm cướp và sát thủ đột nhập - Ảnh: Econet.my/ 22.com.my

Nuôi ngỗng và lắp hàng rào điện, đó chỉ là hai trong số các biện pháp có phần kỳ cục mà người dân Malaysia áp dụng để bảo vệ tài sản và tính mạng ngay chính tại ngôi nhà mình.

Cách đây 13 năm, bà Zainab Yahya ở khu Đồi Gasing (thành phố Petaling Jaya, bang Selangor, cạnh thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia) mua hai con ngỗng để giữ nhà.

“Những vị khách” mà bà không muốn mời vào nhà khi đó là những con rắn từ khu rừng dự trữ sinh quyển ở kế bên. Những chú ngỗng ồn ào là khắc tinh của loài rắn.

“Cách đây mấy năm, có một người đàn ông lén vào vườn nhà tôi để thu gom bẹ cau đã bị hai con ngỗng bao vây đến mức anh ta phải nài nỉ xin tôi giải thoát bằng cách xua bọn ngỗng đi chỗ khác”, bà Zainab kể và cho hay từ đó, bà phát hiện được đặc tính bảo vệ lãnh thổ rất ghê gớm ở loài gia cầm này.

Vậy nên, giữa buổi "trộm cắp như rươi", hai con ngỗng trở nên đặc biệt hữu ích với vai trò “cảnh báo sớm” và ngăn trộm xâm nhập vào gia trang của bà.

Một nhà láng giềng cách đây hai năm được bà Zainab cho hai con ngỗng con, nên nay có phần yên tâm với nạn trộm cướp lộng hành, đặc biệt là từ đầu năm nay.

Thấy vậy, nhiều nhà hàng xóm cũng bắt đầu mua ngỗng về nuôi. Giá một ngỗng con chừng 100 ringgit (650.000 đồng), ngỗng lớn khoảng 150 ringgit, bà Zainab nói với báo The Star.

Bên cạnh ngỗng, người dân ở Thung lũng Klang, gồm Kuala Lumpur và các bang quanh thủ đô này, cũng bắt đầu sắm những con chó được huấn luyện giữ nhà.

Những giống chó phổ biến được chọn cho mục đích này là giống Shepherd của Đức và Bỉ. Mỗi con có giá từ 7.000 - 35.000 ringgit (45 - 225 triệu đồng).

Hàng rào điện và máy phun bột cay

Nghề lắp nối điện ở Malaysia gần đây cũng “ăn nên làm ra” đáng kể khi nhiều gia đình khá giả, sở hữu biệt thự hoặc nhà nằm trong những khu dân cư sang trọng có cổng chung, có nhu cầu ốp hàng rào điện vào tường nhà để chống trộm.

Ông Teoh Beng Teik, chủ một cửa hàng chuyên lắp hàng rào điện, cho hay trong 6 tháng vừa qua, lượng khách hàng đến chỗ ông tăng 70%.

Hàng rào điện được thiết kế với dòng điện có hiệu thế 5.000 - 10.000V, đủ để làm cho đối tượng xâm nhập bị sốc và bất động, nhưng không gây chết người.

“Ngày càng có nhiều người tìm đến mặt hàng này. Họ là chủ nhà, chủ các công ty phát triển bất động sản hoặc các tổ bảo vệ dân phố”, ông Teoh cho hay.

Giá một hàng rào điện cho một nhà biệt thự cỡ nhỏ và trung bình là từ 18.000 - 30.000 ringgit.

Tuy nhiên, để lắp hàng rào điện, chủ nhà phải xin phép Ủy ban điện lực và... hàng xóm.

Sau khi lắp đặt, chủ nhà phải tiếp tục xin phép sử dụng kèm giấy chứng nhận kiểm định của một kỹ sư điện có uy tín.

Một giải pháp khác để ngăn những kẻ đột nhập tư gia trái phép là máy phun bột tiêu cay. Đây là sản phẩm được cải tiến từ một sáng chế của Nam Phi, có giá khá mềm là 1.380 ringgit (9 triệu đồng).

Máy này là một thiết kế tích hợp, vừa có khả năng tự động phát hiện đối tượng xâm nhập, vừa phun bột tiêu cay rất mạnh vào đối phương, đồng thời tự động phát chuông báo động.

Chuyên gia an ninh Edmund De Run cho biết từng có trường hợp kẻ trộm bị bột cay vô hiệu hóa trong vòng 35 - 40 phút, đủ thời gian để chủ nhà gọi cảnh sát đến tóm cổ.

Nhờ đơn giản, ít nguy hiểm và giá mềm, hệ thống tích hợp tự động nhiều chức năng này đang ngày càng được ưa chuộng, ông De Run cho biết.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Malaysia trong vòng xoáy tội phạm
>> Cảnh sát Malaysia bắn chết 5 thành viên xã hội đen
>> Gái mại dâm Việt đứng đầu 'danh sách bán dâm quốc tế' ở Malaysia
>> Một du khách Việt bị đâm chết ở Malaysia
>> Mạnh tay chống cướp
>> Đường dây người Malaysia lừa đảo bằng thẻ tín dụng giả lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.