Dịch vụ GPS tìm thị trường ASEAN

20/09/2013 03:00 GMT+7

Ngày 17.9, trang tin điện tử The Malaysian Insider đưa tin thị trường hệ thống định vị xe hơi của Thái Lan, Indonesia và Malaysia sẽ đạt 2,08 triệu đơn vị vào năm 2018.

Ngày 17.9, trang tin điện tử The Malaysian Insider đưa tin thị trường hệ thống định vị xe hơi của Thái Lan, Indonesia và Malaysia sẽ đạt 2,08 triệu đơn vị vào năm 2018.


Trung Quốc đang muốn cạnh tranh các dịch vụ dẫn đường thông qua GPS của Mỹ - Ảnh: Hoàng Đình 

Dường như, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Trung Quốc xâm nhập cùng với nước này muốn hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu khai thác thị trường Đông Nam Á nói chung và 3 nước trên nói riêng. Ngày 6.9, tờ Hoàn Cầu thời báo vừa đưa tin Trung Quốc đang muốn tìm kiếm các doanh nghiệp đến từ thị trường ASEAN cùng tham gia nghiên cứu và phát triển hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu.

Lâu nay, Bắc Đẩu được xem như một chương trình chiến lược mà Trung Quốc phát triển nhằm cạnh tranh với hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ và 2 hệ thống tương tự là GLONASS của Nga, Galileo của Liên minh châu u. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời Ran Chengqi, Giám đốc cơ quan vệ tinh định vị của Trung Quốc, cho hay: “Bắc Đẩu còn tương đối mới so với GPS (của Mỹ - NV) nên chúng tôi muốn tận dụng cơ hội triển lãm Trung Quốc - ASEAN để quảng bá đến thị trường ASEAN”.

Hiện tại, hệ thống định vị toàn cầu GPS được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực về viễn thông và công nghệ thông tin. Đặc biệt là các ứng dụng hướng dẫn đường đi, điều tiết giao thông. Vì thế, việc Bắc Đẩu xâm nhập thị trường Đông Nam Á còn kéo theo các doanh nghiệp liên quan như những công ty sản xuất thiết bị định vị dành cho xe hơi. Hoàn Cầu thời báo trích lời Gu Zhengxi, Phó giám đốc Công ty công nghệ CenNavi, tiết lộ: “Năm ngoái, chúng tôi đã giới thiệu một số thiết bị định vị dành cho xe hơi tại Thái Lan và đang mở rộng sang thị trường Indonesia và Malaysia”.

Thời gian qua, các tập đoàn viễn thông Trung Quốc như Huawei, ZTE liên tục vươn tầm hoạt động tại thị trường thế giới nói chung và ASEAN nói riêng. Tại Việt Nam, những tập đoàn này cũng đẩy mạnh việc kinh doanh từ thiết bị kết nối 3G, thiết bị đầu cuối đến thiết bị cốt lõi dành cho các hệ thống hạ tầng mạng viễn thông, điện thoại di động.

Tuy nhiên, cũng trong thời gian qua, không ít quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Ấn Độ, Úc, Đài Loan... liên tục lên tiếng lo ngại nguy cơ vấn đề an ninh quốc gia có thể bị đe dọa bởi sự thâm nhập của các thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin Trung Quốc. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trên dù nhiều lần khẳng định và cam kết hoạt động minh bạch nhưng vẫn không đủ sức trấn an các bên.

Hoàng Đình

>> Tìm lại xe nhờ thiết bị định vị
>> Ấn Độ phóng vệ tinh định vị đầu tiên
>> Ấn Độ bắt đầu xây dựng hệ thống định vị riêng
>> Trung Quốc xác định vị trí thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Bắt trộm nhờ định vị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.