Ấn Độ phóng vệ tinh định vị đầu tiên

02/07/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Ấn Độ vào hôm 1.7 đã phóng thành công vệ tinh định vị đầu tiên vào không gian, nhằm thiết lập một hệ thống định vị riêng cho mình, tương tự như hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ.

(TNO) Ấn Độ vào hôm 1.7 đã phóng thành công vệ tinh định vị đầu tiên vào không gian, nhằm thiết lập một hệ thống định vị riêng cho mình, tương tự như hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ.

Times of India cho biết, tên lửa PSLV của Ấn Độ mang theo vệ tinh rời bệ phóng từ Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, bang đông nam Andhra Pradesh vào lúc 23 giờ 41 phút đêm 1.7 (giờ Ấn Độ, tức 0 giờ 41 phút sáng 2.7 theo giờ VN).


Một đợt phóng vệ tinh tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan của Ấn Độ - Ảnh: AFP

Sau đó khoảng 20 phút, vệ tinh định vị đầu tiên của Ấn Độ có tên IRNSS-1A, nặng 1.425 kg đã được đặt vào quỹ đạo.

Được biết, đây là vệ tinh đầu tiên trong bảy vệ tinh sẽ lần lượt mỗi sáu tháng được Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) đưa vào không gian, như là một phần của hệ thống vệ tinh định vị khu vực Ấn Độ (IRNSS).

Trước đó, AFP dẫn lời Giám đốc ISRO cho hay IRNSS, ước tính tiêu tốn 238,6 triệu USD, được xây dựng để cung cấp vị trí chính xác hay các dịch vụ thông tin cho người dùng trên toàn quốc và ngoài biên giới nước này lên đến 1.500 km. Nó sẽ hoạt động đầy đủ vào năm 2015.

Khi đó, IRNSS sẽ cung cấp các dịch vụ công cộng và thương mại như trợ giúp các hoạt động cứu trợ trong thiên tai, các hoạt động của quân đội Ấn Độ bao gồm các máy bay và tàu chiến.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ bắt đầu xây dựng hệ thống định vị riêng
>> Nga phóng thêm 4 vệ tinh định vị trong năm 2013
>> Mỹ phóng vệ tinh định vị lên quỹ đạo
>> Nga phóng thành công vệ tinh định vị
>> Ấn Độ tối ưu tên lửa BrahMos bằng hệ thống định vị mới
>> Nga mời Ấn Độ cùng nâng cấp hệ thống định vị
>> Trung Quốc phóng 2 vệ tinh định vị
>> Hệ thống định vị của Trung Quốc hoạt động
>> Trung Quốc phóng vệ tinh định vị thứ 10
>> Bắc Kinh và tham vọng “Bắc Đẩu”
>> Bắc Đẩu" của Trung Quốc đi được nửa chặng đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.