Ích lợi của việc đọc sách cùng trẻ

23/09/2013 11:00 GMT+7

Việc các bậc cha mẹ ngừng đọc sách cùng trẻ quá sớm (khoảng 7 tuổi) có thể làm giảm khả năng biết đọc của trẻ, theo nghiên cứu của Nhà xuất bản Trường đại học Oxford.

Việc các bậc cha mẹ ngừng đọc sách cùng trẻ quá sớm (khoảng 7 tuổi) có thể làm giảm khả năng biết đọc của trẻ, theo nghiên cứu của Nhà xuất bản Trường đại học Oxford.   

Ích lợi của việc đọc sách cùng trẻ
Trẻ thích đọc hơn nếu cha mẹ ngồi cạnh

Khoảng 2/3 trẻ em 6 tuổi được cha mẹ cùng đọc sách trước khi đi ngủ. Nhưng con số này giảm đến 44% khi trẻ lên 7 tuổi vì cha mẹ nghĩ rằng việc đọc sách cùng trẻ không còn cần thiết nữa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc tiếp tục đọc sách cùng trẻ trong giai đoạn tiểu học là rất quan trọng đối với sự phát triển của các em. Và gần một nửa số “độc giả miễn cưỡng” trẻ em cho biết chúng sẽ thích đọc hơn nếu có cha mẹ ngồi cạnh.

Theo nghiên cứu này, những trẻ em đọc sách vì niềm vui có nhiều khả năng đạt thành tích học tập tốt ở trường và phát triển tốt tại nơi làm việc. Báo Daily Mail dẫn lời James Clements, nguyên hiệu trưởng một trường tiểu học tham gia vào cuộc nghiên cứu: “Tất cả các nghiên cứu đều chứng minh rằng, đọc vì niềm vui gắn bó chặt chẽ với những lợi ích đạt được và tất cả các khía cạnh khác trong cuộc sống của trẻ em. Cha mẹ cần phải hiểu tác động rất lớn của việc đọc sách đến con cái họ. Việc đọc sách vì niềm yêu thích không nên ngừng lại khi trẻ bắt đầu đến trường mà phải tiếp tục tại gia đình. Chỉ cần 10 phút đọc sách với con mỗi ngày là một trong những cách hỗ trợ giáo dục tốt nhất của các bậc làm cha mẹ đối với con cái. Cha mẹ cùng đọc sách 6 ngày/tuần đồng nghĩa với việc hỗ trợ thêm 1 giờ học đối với trẻ. Chi phí cho việc này chắc chắn sẽ rẻ hơn cho trẻ học 1 giờ với gia sư và có thể tạo ra sự khác biệt lớn hơn nhiều”.

Một cuộc khảo sát trên 1.000 trẻ em ở độ tuổi từ 7 - 11 cũng cho thấy một nửa số trẻ 8 - 9 tuổi hiếm khi hoặc không bao giờ đọc sách ở nhà. Chỉ 1/3 trẻ 10 tuổi bỏ ra thời gian đọc sách với người lớn.

Ông Clements cũng cho biết bí quyết để giúp trẻ em ở bậc tiểu học quan tâm đến việc đọc là giới thiệu đến chúng nhiều loại sách, cho chúng đọc lần lượt, đảm bảo chúng hiểu được những từ mới và cùng thảo luận về nội dung của cuốn sách.

Một nghiên cứu khác từ The National Literacy Trust cho thấy học sinh có khả năng đọc gấp 13 lần trên mức mong đợi so với độ tuổi của chúng nếu chúng đọc sách vì niềm vui. Phát ngôn viên của tổ chức này cho hay: “Phụ huynh là những hình mẫu có vai trò thực sự quan trọng. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng thái độ đối với việc đọc sách của trẻ được nâng cao khi chúng thấy cha mẹ chúng đọc sách, vì vậy chúng tôi khuyến khích tất cả các bậc phụ huynh dành thời gian để tự thưởng thức một cuốn sách hay”.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

>> Lợi ích của việc đọc sách nhiều lần
>> Trẻ đọc sách
>> Ngày đọc sách
>> Khai mạc Ngày hội đọc sách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.