Ông Bạc Hy Lai lãnh án chung thân

23/09/2013 03:15 GMT+7

Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị kết án tù chung thân về tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm quyền.

Ông Bạc Hy Lai lãnh án chung thân
Ông Bạc Hy Lai bị dẫn đi sau khi tòa tuyên án - Ảnh: Reuters

Ngày 22.9, Tòa án Nhân dân Tế Nam ở tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc tuyên phạt cựu Bí thư Bạc Hy Lai tù chung thân cho tội nhận hối lộ, 15 năm tù cho tội biển thủ và 7 năm tù cho tội lạm quyền. Tòa án còn phán quyết tịch thu tất cả tài sản cá nhân của bị cáo. Tân Hoa xã dẫn thông báo của tòa cho biết ông Bạc nhận hối lộ tổng cộng 20,44 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu USD) bằng nhiều hình thức trong giai đoạn 1999 - 2012. Cụ thể, khi làm thị trưởng thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, ông Bạc trực tiếp nhận 1,1 triệu nhân dân tệ tiền mặt từ doanh nhân Đường Tiêu Lâm. Ngoài ra, vợ ông là bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua nhận tiền và bất động sản trị giá 19,33 triệu nhân dân tệ của doanh nhân Từ Minh. Cũng theo tòa án, ông Bạc biển thủ 5 triệu nhân dân tệ trong dự án xây dựng trụ sở cho một cơ quan nhà nước cấp cao ở Đại Liên.

Về cáo buộc lạm quyền, tòa án nêu rõ rằng vào ngày 28.1.2012, ông Bạc đã tát vào mặt Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân sau khi nghe ông Vương cho hay bà Cốc Khai Lai đứng sau cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi năm 2011. Nhằm ngăn chặn cuộc điều tra vụ này, cựu Bí thư Bạc đã tự ý cách chức ông Vương. Do sợ bị thủ tiêu, ông Vương bất ngờ chạy vào Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô xin tị nạn, mở màn vụ bê bối nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong mấy năm gần đây. Sau đó, ông Bạc còn đồng ý để vợ mình yêu cầu bệnh viện làm giả giấy chứng nhận ông Vương mắc bệnh tâm thần. Tòa án kết luận những hành vi của Bạc Hy Lai đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và mất mát lớn cho Trung Quốc và người dân nước này. Bị cáo có 10 ngày để kháng án, theo BBC. Trước đó, bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình về tội sát hại ông Heywood nhưng được hoãn thi hành án trong 2 năm, còn Vương Lập Quân lãnh 15 năm tù giam về nhiều tội danh khác nhau.

Phán quyết được ra sau khi phiên tòa xét xử ông Bạc kết thúc hồi cuối tháng 8. Theo dõi phiên xét xử, giới quan sát rất bất ngờ khi ông Bạc bác bỏ mọi cáo buộc, tự tin phản bác các lập luận của phía công tố cũng như lời khai của nhân chứng. Đó được cho là lý do khiến phiên tòa xét xử ông Bạc kéo dài tới 5 ngày thay vì tối đa 2 ngày như dự kiến và mức án trên được cho là nặng hơn nhiều so với dự đoán. Một số nguồn tin nói sắp tới ông Bạc có thể sẽ bị giam tại nhà tù Tần Thành ở Bắc Kinh. Theo tờ The Beijing News của Trung Quốc, nhà tù này được cho là “sang trọng không kém khách sạn”, chuyên để giam giữ các chính trị gia cấp cao lãnh án.

Phán quyết trên xem như đã khép lại vụ án gây xôn xao trong lẫn ngoài Trung Quốc suốt hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, theo giới quan sát, sắp tới có thể có dư chấn còn lớn hơn khi báo South China Morning Post loan tin giới lãnh đạo Trung Quốc đã đồng ý mở cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Chu Vĩnh Khang, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Trưởng ban Chính Pháp mới về hưu hồi tháng 3. Ông Chu được cho là người đỡ đầu của Bạc Hy Lai và là Ủy viên Thường vụ duy nhất của khóa trước bảo vệ ông Bạc. Các chuyên gia cũng nhận định các động thái trên là bằng chứng cho quyết tâm chống tham nhũng, trong sạch hóa hàng ngũ lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Văn Khoa

>> Bạc Hy Lai bị xử tù chung thân
>> Tiết lộ tâm thư của Bạc Hy Lai
>> Bạc Hy Lai: ‘Một ngày nào đó tôi sẽ được trả lại thanh danh’
>> Tuyên án Bạc Hy Lai vào sáng 22.9
>> Trung Quốc thông báo ngày tuyên án Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.