Đà Lạt phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh

27/09/2013 10:46 GMT+7

Viện Hàn lâm khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp tổ chức hội thảo Tăng trưởng xanh – Mô hình phát triển bền vững của Đà Lạt.

Viện Hàn lâm khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp tổ chức hội thảo Tăng trưởng xanh - Mô hình phát triển bền vững của Đà Lạt.

Đà Lạt phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh
Đà Lạt cần phát huy lợi thế để phát triển bền vững

Theo GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, cần có tư duy về một Đà Lạt hiện đại, sinh thái, dịch vụ được phát triển trên nền tảng của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, giữa phát huy các giá trị, thương hiệu quốc tế đã khẳng định với các giá trị mới, khác biệt hiện nay.

Góp ý Đề án xây dựng chính sách đặc thù cho Đà Lạt, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, chỉ nên bắt đầu và chốt lại ở những giá trị nổi bật nhất, có sự phân tích so sánh với cả vùng Tây nguyên, miền Trung và cả nước, kết nối với Tiểu vùng Mêkông, ASEAN, Đông Á và thế giới để có tầm nhìn cho Đà Lạt có vai trò riêng, nhiều bản sắc “có một, không hai” cũng như loại bỏ tư duy bao cấp, cơ chế xin cho, phi thị trường. Mô hình cho Đà Lạt nên là tự chủ hành chính có sự kiểm soát, tự do kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, có môi trường kinh tế hấp dẫn nhất cho các ngành dựa trên công nghệ mới…

Trong khi đó, theo PGS.TS Nguyễn An Hà, Viện trưởng Viện nghiên cứu Châu u, TP.Đà Lạt nên tập trung ưu tiên các lĩnh vực mũi nhọn, thế mạnh là du lịch, nông nghiệp công nghệ cao để phát triển; tránh phát triển theo hướng đại đô thị hoặc mở rộng quy mô đô thị và tránh phát triển thêm các khu công nghiệp…

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.