Iran muốn giải quyết nhanh tranh cãi hạt nhân

27/09/2013 04:40 GMT+7

Bên lề khóa họp thường niên của Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif ngày 26.9 (giờ địa phương) gặp người đồng cấp Mỹ John Kerry cũng như các nhà ngoại giao của Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức để thảo luận về giải quyết tranh cãi hạt nhân.

Đây được xem là một bước đột phá về ngoại giao vì đã từ rất lâu mới có một cuộc gặp dù không chính thức giữa ngoại trưởng Mỹ và Iran. Trước đó, báo The Washington Post dẫn lời tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định nước ông hy vọng đạt được thỏa thuận về hạt nhân trong vòng 3-6 tháng tới. Ông Rouhani nói thêm rằng ông được Lãnh đạo Tối cao Ali Khamenei trao toàn quyền đàm phán.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng hôm 24.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đón nhận một cách thận trọng đề nghị đàm phán của ông Rouhani, coi đó là cơ sở để giải quyết hòa bình tranh cãi liên quan đến chương trình hạt nhân Iran.

Cũng trong khuôn khổ khóa họp, Mỹ trở thành mục tiêu chỉ trích của nhiều nước Mỹ La tinh. Theo AFP, Tổng thống Bolivia Evo Morales hôm qua đề nghị đưa trụ sở LHQ khỏi New York vì ông lo ngại hoạt động do thám của Washington còn Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố không đến dự họp vì lo ngại có âm mưu chống lại mình. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff thì cáo buộc Mỹ vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế khi do thám nước này và cá nhân bà.

Trong phiên họp hôm qua, tiếp tục có bất đồng khi phái đoàn Nga bỏ ra ngoài để phản đối phát biểu của Tổng thống Georgia Mikheil Saakashvili với nội dung chỉ trích chính sách của Moscow đối với các nước thuộc Liên Xô trước đây, theo RIA-Novosti.

Trùng Quang

>> Tổng thống Iran: Nạn diệt chủng người Do Thái là 'đáng trách
>> Mỹ - Iran: Bắt đầu 'phá băng
>> Israel tố Iran 'lừa đảo thế giới
>> Iran 'khoe' tên lửa có khả năng bắn đến Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.