Chính phủ Mỹ đóng cửa làm đóng băng các số liệu thống kê kinh tế

02/10/2013 09:42 GMT+7

(TNO) Dòng chảy thông tin về các số liệu thống kê kinh tế của Mỹ đã bị đóng băng vào ngày 1.10, sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa, ngừng hoạt động.

 
Một người biểu tình Mỹ đặt đồng USD lên miệng, kêu gọi chính phủ Mỹ hoạt động trở lại - Ảnh: AFP

Số liệu về nền kinh tế lớn nhất thế giới, điểm tựa của các nhà kinh tế, nhà phân tích thị trường tài chính, đã bị đóng băng do Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự thảo luật ngân sách trong năm tài khóa 2014 (bắt đầu vào ngày 1.10) dẫn đến tình trạng chính phủ ngừng hoạt động, theo AFP.

Vào sáng 1.10 (giờ địa phương), "nạn nhân" đầu tiên là Bộ Thương mại đã không công bố số liệu báo cáo của cơ quan này.

Khi gọi đến Bộ Thương mại Mỹ, hộp thư thoại trả lời: “Nếu bạn để lại tin nhắn, chúng tôi sẽ không thể trả lời cho đến khi tình trạng chính phủ đóng cửa chấm dứt”.

Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Lao động Mỹ, chuyên cung cấp số liệu về tổng sản phẩm nội địa GDP, số liệu tổng hợp thương mại hằng tháng, đã đóng cửa website www.bea.gov của cơ quan này.

“Do không có ngân sách hoạt động, website www.bea.gov sẽ không tồn tại và các bạn sẽ không thể truy cập vào các dữ liệu trên website”, theo thông cáo của Cục Phân tích Kinh tế.

Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), chịu trách nhiệm công bố số liệu về lao động, việc làm vào ngày thứ sáu đầu tiên mỗi tháng, cho biết website cơ quan này không cập nhật bất kỳ thông tin gì mới do chính phủ Mỹ đóng cửa.

“Trong thời gian chính phủ đóng cửa, BLS sẽ không thu thập số liệu, công bố báo cáo thống kê và cũng không giải đáp thắc mắc. Các số liệu thống kê sẽ được cập nhật trên website của chúng tôi khi chính phủ hoạt động trở lại”, theo thông cáo của BLS.

Các nhà phân tích thuộc Ngân hàng Deutsche (Đức) cho AFP biết chính phủ Mỹ có khả năng hoạt động trở lại trước ngày 4.10.

Nhưng nếu chính phủ Mỹ không hoạt động trở lại, đồng nghĩa BLS không hoạt động và các số liệu về thu nhập của người lao động Mỹ (số sản phẩm công nhân làm ra, giờ và tiền lương) sẽ trở thành một “ẩn số”.

Bộ Lao động Mỹ cũng không công bố báo cáo hằng tuần (định kỳ mỗi thứ năm) về tỷ lệ thất nghiệp ở nước này.

Phúc Duy

>> Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa hồi năm 1995 đã 'giúp' Bill Clinton ngoại tình?
>> Chính phủ Mỹ đóng cửa, quân đội sẽ bị đồng minh nghi ngờ uy tín
>> Dân Mỹ bức xúc với việc chính phủ bị đóng cửa
>> Vụ chính phủ Mỹ đóng cửa: Hạ viện đổ lỗi cho Thượng viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.