Hàn Quốc phô diễn tên lửa tối tân

02/10/2013 03:02 GMT+7

Hàn Quốc đã phô diễn các loại vũ khí mới nhất vào hôm qua nhằm gửi tín hiệu răn đe đến CHDCND Triều Tiên.

 
Tên lửa Hyunmoo 3 lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Ngày 1.10, quân đội Hàn Quốc tiến hành đợt diễu binh lớn nhất trong 10 năm qua với 11.000 binh sĩ, 190 loại vũ khí và 120 máy bay, để mừng ngày Lực lượng vũ trang, theo Yonhap. Trong số vũ khí này có tên lửa nội địa lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng. Đó là các tên lửa Hyunmoo 2 và Hyunmoo 3, với tầm bắn tương ứng là 500 và 1.000 km, đều được gắn trên các bệ phóng di động.

Tên lửa Hyunmoo 3 lần đầu tiên được trang bị cho các tàu khu trục Hàn Quốc vào tháng 11.2012 và được quân đội nước này đánh giá có khả năng tấn công các trụ sở chỉ huy ở CHDCND Triều Tiên, theo AFP. Hải quân Hàn Quốc còn trình làng ngư lôi, tên lửa chống hạm, tên lửa đối không và cả tên lửa Spike do Israsel sản xuất. Tên lửa Spike có khả năng tấn công các cơ sở ngầm của Triều Tiên nhờ vào hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh và đã được Hàn Quốc triển khai ở các đảo tiền tiêu phía tây. Trong khi đó, không quân Hàn Quốc biểu diễn chiến đấu cơ hiện đại F-15K, KF-16 cùng máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu cơ đa nhiệm hạng nhẹ T-50.

Phát biểu tại lễ diễu binh, Tổng thống Park Geun-hye cảnh báo tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên “rất đáng lo ngại”. Bà Park nhấn mạnh Triều Tiên không ngừng phát triển và nâng cấp vũ khí hạt nhân, nên Hàn Quốc không còn lựa chọn nào khác là tăng cường khả năng răn đe để ứng phó, theo AFP. Tổng thống Park còn đề cập đến việc phát triển các hệ thống đánh chặn tên lửa tinh vi, có khả năng vô hiệu hóa cuộc tấn công từ Triều Tiên. “Chúng ta sẽ xây dựng khả năng đánh chặn ứng phó Triều Tiên cho đến khi nước này từ bỏ chương trình hạt nhân…”, Yonhap dẫn lời bà Park tuyên bố. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng trước những phát biểu của bà Park.

Tham dự sự kiện trên còn có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey. Dự kiến trong hôm nay, ông Hagel cùng người đồng cấp Hàn Quốc Kim Kwan-jin sẽ hội đàm bàn về tương lai của liên minh quân sự hai nước tại Seoul.

Đến ngày 3.10, tàu sân bay Mỹ USS George Washington cùng một tàu khu trục và một tàu tuần dương dự kiến sẽ cập cảng Busan của Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung vào tuần tới ở vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, theo AFP.

Tổng thống Mỹ đến Indonesia bàn an ninh khu vực

Ngày 1.10, báo The Jakarta Post đưa tin Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono dự kiến sẽ bàn về an ninh khu vực, gồm cả vấn đề biển Đông, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Barack Obama bên lề Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bali từ ngày 6 đến 8.10. Biển Đông cũng có thể được nhắc đến trong cuộc hội đàm giữa ông Obama và Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tại Manila trong ngày 10 hoặc 11.10.

Các chuyên gia còn dự đoán ông Obama và ông Aquino III sẽ bàn về hợp tác quốc phòng song phương, gồm cả việc quân đội Mỹ tăng cường hiện diện ở Philippines, giữa lúc Manila và Bắc Kinh có tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.

Theo Reuters, Philippines đã thuê 5 luật sư giỏi đến từ Anh và Mỹ trong vụ kiện về “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc ở tòa án quốc tế. Nhóm luật sư này đang chuẩn bị các luận cứ chứng minh “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông là không có giá trị. Cho đến hôm qua, cả Bộ Ngoại giao Indonesia và Philippines đều thông báo chưa nhận thông tin hủy hay hoãn từ Nhà Trắng về chuyến công du của ông Obama, sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa vì thiếu ngân sách hoạt động.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Máy bay không người lái Trung Quốc có thể phóng tên lửa?
>> Tên lửa Proton rời bệ phóng kể từ tháng 7
>> Linh kiện Nhật hiện diện trong tên lửa Trung Quốc
>> Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay Trung Quốc sản xuất tên lửa
>> Cuộc đua siêu tên lửa
>> Triều Tiên bị nghi sắp thử tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.