Hàng ngàn nhà dân chìm trong lũ

02/10/2013 03:20 GMT+7

Thị xã Hoàng Mai của Nghệ An và huyện Tĩnh Gia của Thanh Hóa với hàng ngàn nhà dân hôm qua đã ngập chìm trong biển nước do vỡ đập và xả nước hồ thủy lợi.

 Hàng ngàn nhà dân chìm trong lũ 2
Hồ Đồng Đáng ở huyện Tĩnh Gia bị vỡ - Ảnh: Ngọc Minh

Thanh Hóa vỡ đập hàng loạt

Liên tiếp 2 đập thủy lợi trên địa bàn H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) vỡ toang hôm qua nhấn chìm hơn 1.000 hộ dân của các xã Tân Trường, Trường Lâm, Mai Lâm, Trúc Lâm, Tùng Lâm và Hải Thượng.

 

Đường sắt tê liệt

Sáng 1.10, tại Km 233+900 đến 234+075 (thuộc địa phận H.Tĩnh Gia, Thanh Hóa) nước lũ chảy qua đường sắt làm ngập mặt ray nhiều đoạn. Đồng thời nước chảy xiết đã làm trôi đá vai nhiều đoạn trên tuyến, khiến nhiều chuyến tàu bị dừng hoạt động, đến chiều tối qua vẫn chưa khắc phục xong. Tàu NA1 với 252 khách đang phải nằm lại tại ga Khoa Trường, tàu SE3 có 210 khách đang phải tạm dừng tại ga Trường Lâm.

Tại Nghệ An, QL1A đoạn qua thị xã Hoàng Mai bị ngập sâu trong nước. Đến 15 giờ hôm qua, giao thông hoàn toàn tê liệt. Cơ quan chức năng đã lập trạm chốt chặn tại thị trấn Diễn Châu để hướng dẫn xe ô tô chạy từ nam ra bắc ngoặt lên tuyến QL7. Hai tàu khách chở hàng trăm hành khách cũng bị kẹt tại đây.

Mãi đến đầu giờ chiều qua, nhờ sự giúp đỡ của lực lượng CSGT đường thủy, PV Thanh Niên mới tiếp cận được thôn Trường Sơn, xã Trường Lâm. Để vào được, phải vượt qua 3 điểm ngập dài khoảng 4 km, có điểm sâu tới hơn 1 m trên QL1A, sau đó đi ca nô vượt qua cánh đồng Nhòn. “Lúc ấy khoảng 5 giờ sáng, gia đình tôi đang ngủ thì bất ngờ nghe tiếng nước đổ ầm ầm bên hông nhà. Vợ chồng mở cửa nhìn ra thì toàn bộ chuồng trâu, chuồng lợn, chuồng gà bị lũ cuốn mất. Mất hết rồi các bác ạ”, chị Cao Thị Thúy, mếu máo kể lại giây phút kinh hoàng khi đập Đồng Đáng bị vỡ. Anh Hoàng Quốc Tuấn có trang trại chăn nuôi ở khu vực gần đập Đồng Đáng cho biết: “Toàn bộ chuồng trại chăn nuôi của gia đình tôi bị cuốn phăng kéo theo hơn 400 con gà, 3 con lợn và 1 con bò”.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thế Thống, Chủ tịch UBND xã Trường Lâm, cho rằng đây là cơn lũ lớn nhất trong khoảng 40 năm qua trên địa bàn xã. Hiện toàn xã có 7/13 thôn bị ngập với hơn 500 hộ dân bị nhấn chìm trong nước, trong đó có 200 hộ bị ngập nặng nhất phải di dân. Suốt từ sáng đến chiều 1.10, lực lượng bộ đội, công an và các cơ quan chức năng đã điều động phương tiện di dời hơn 800 người ra khỏi vùng ngập. “Rất may đập vỡ lúc rạng sáng, nên người dân đã kịp thời sơ tán lên chỗ cao tránh lũ”.

Trước đó, vào khoảng 1 giờ ngày 1.10, hồ Thung Cối có dung tích khoảng 200.000 m3 trên địa bàn xã Phú Lâm, H.Tĩnh Gia cũng bị vỡ; hồ Khe Tuần, xã Tân Trường bị tràn khiến toàn bộ các xã phía hạ lưu như Phú Lâm, Mai Lâm, Tùng Lâm, Hải Thượng… bị ngập. Anh Hoàng Văn Sơn, ở thôn Tùng Sơn, xã Mai Lâm, thất thần nhìn căn nhà bị cơn lũ cuốn sập trong đêm. “Cứ tưởng nhà sát đường QL1A thì không bị lũ, ai ngờ nước từ trên nguồn trút xuống mạnh quá khiến vợ chồng tôi lâm vào cảnh trắng tay”, vợ anh Sơn vừa khóc vừa kể.

Tại H.Nông Cống, sáng qua 2 em Nguyễn Lương Nguyên và Mai Kim Quang (12 tuổi, ngụ xã Công Bình) trên đường đi học về thì bị lũ cuốn trôi.

Hàng ngàn nhà dân chìm trong lũ 1
 Người dân vùng lũ được di chuyển đến nơi tránh lũ an toàn - Ảnh: Ngọc Minh

 Nghệ An xả lũ, 2.000 nhà dân bị nhấn chìm

Việc hồ thủy lợi Vực Mấu bất ngờ mở 5 cửa tràn để xả lũ đã khiến thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bị nhấn chìm trong biển nước. Lũ lên quá nhanh khiến người dân trở tay không kịp, nhiều tài sản đã bị nước lũ nhấn chìm.

 

Hôm qua Thủ tướng đã có công điện yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh phải theo dõi sát diễn biến mưa lũ để chỉ đạo ứng phó, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở, an toàn hồ chứa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Các tỉnh bị thiệt hại nặng do bão phải khẩn trương tổ chức ngay việc kiểm tra nắm chắc tình hình thiệt hại để xử lý kịp thời: cứu chữa người bị thương, hỗ trợ các hộ gia đình có người bị chết, nhà bị sập đổ hư hỏng; huy động mọi nguồn lực để xử lý ách tắc giao thông, khắc phục sự cố thông tin, điện lực, xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân.

Chiều qua, mưa vẫn tiếp tục trút xuống, trong khi nước từ thượng nguồn vẫn đổ về rất mạnh khiến nước lũ lên nhanh. Gần 2.000 hộ dân bị ngập sâu trong nước, hàng chục khối, xóm bị lũ cô lập hoàn toàn. UBND tỉnh đã huy động xuồng cao tốc của Bộ Chỉ huy quân sự cùng đông đảo lực lượng bộ đội, công an đến các xóm ở phường Mai Hùng, Quỳnh Vinh, Quỳnh Trang, Quỳnh Thiện sơ tán những người dân còn mắc kẹt trong lũ. Đến chiều tối qua mới sơ tán được 495 hộ đến nơi an toàn. “Nước lên quá nhanh khiến gia đình tui không kịp trở tay, hơn tấn thóc bị nước làm hỏng hết rồi, bầy lợn nuôi trong chuồng đã bị trôi mất”, ông Đậu Viết Vinh, P.Mai Hùng, nói. Lũ đã cuốn trôi hai mẹ con ở khu tập thể xi măng Hoàng Mai, đến tối qua chưa tìm thấy.

Chiều tối qua, trao đổi với Thanh Niên, ông Hồ Ngọc Mai, Giám đốc Công ty Thủy Lợi Bắc (đơn vị quản lý và khai thác hồ thủy lợi Vực Mấu), cho biết tối 30.9, khi mực nước trong hồ đạt cao trình 20,5 m, dưới mức báo động 1, công ty đã bắt đầu cho mở một cửa để xả lũ. Sau đó, thấy mưa quá to và nước từ thượng nguồn đổ về rất nhanh nên công ty đã chỉ đạo cho xả toàn bộ 5 cửa. “Chiều 30.9, chúng tôi đã có thông báo gửi các phường, xã biết việc xả lũ để dân đối phó. Tuy nhiên do lượng mưa quá lớn cộng với thủy triều dâng cao, nước thoát chậm nên đã gây ngập lụt”, ông Mai nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tuy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai, cho rằng việc tính toán mức nước xả lũ là chưa chính xác. Đây là một hồ thủy lợi lớn, với dung tích phòng lũ đạt 110 triệu m3 nước, nằm ngay trên “đầu” thị xã nên rất nguy hiểm.

Hàng ngàn nhà dân chìm trong lũ 3

31 hồ chứa có nguy cơ mất an toàn

Theo thông tin tổng hợp từ Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đến chiều 1.10, các hồ chứa ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế đang tích nước phổ biến từ 70 - 100% so với công suất thiết kế. Trong đó, một số hồ đang được xả tràn, gồm hồ Vực Mấu, Vệ Vừng, Khe Đá ở Nghệ An và hồ Sông Mực, Yên Mỹ tại Thanh Hóa. Sau mưa bão số 10, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi hiện có 31 hồ chứa có nguy cơ mất an toàn, gồm: Đồng Bể, Kim Giao (Thanh Hóa); Khe Sặt, Thanh Thủy, Khe Xiêm, Khe Làng (Nghệ An); Cha Chạm, Thùng Trứa, Khe Vôi, Đập Làng, Đập Trạng, Đập Họ, Đập Mưng, Nước Xanh, Khe Chẹt, Bãi Trạng, Bượm, Đá Bạc, An Hùng (Hà Tĩnh); Khối 7, Trằm Bưởi, Khe Lau, Mụ Huyện, Trọt Giếng, Trọt Đâu - Trọt Đen (Quảng Trị); Hòa Mỹ (Thừa Thiên-Huế); An Long (Quảng Nam); Cây Khế, Đá Bàn, Tôn Dung (Quảng Ngãi). Ở các công trình này, đơn vị quản lý phải có lực lượng theo dõi thường trực 24/24, sẵn sàng chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện ứng phó trong tình huống xảy ra sự cố.

P.Hậu

Hà Tĩnh chưa thống kê được thiệt hại

Đến chiều tối qua, các cơ quan chức năng của tỉnh này vẫn chưa thể thống kê được chính xác con số thiệt hại do bão. Tuy nhiên thông tin ban đầu cho biết trên địa bàn đã có 18 người bị thương, hơn 4.000 ngôi nhà bị tốc mái. Mưa bão cũng làm 60 cây cầu, 243 cột điện bị đổ gãy.

Nguyên Dũng

Vĩnh Linh thiệt hại nặng nhất

Vĩnh Linh, huyện đầu phía bắc của tỉnh Quảng Trị là địa phương thiệt hại nặng nề nhất sau bão. Sáng 1.10, PV Thanh Niên đã chứng kiến cảnh hoang tàn đổ nát hiện hữu ở nhiều nơi, đặc biệt tại xã cực đông bắc - Vĩnh Thái. Tại đây, có đến 650 ngôi nhà mất nóc. Cao su tại địa phương này cũng bị thiệt hại nặng với hơn 4.000 ha trong tổng số 6.000 ha của toàn huyện bị thiệt hại, ước tính con số lên tới khoảng hơn 1.000 tỉ đồng, lớn hơn tổng thu ngân sách tỉnh năm 2012. UBND tỉnh quyết định trích ngân sách hỗ trợ người bị thương 1,5 triệu đồng, gia đình có nhà bị sập 6 triệu đồng, nhà bị tốc mái 1 triệu đồng.

Theo thống kê ban đầu, bão đã gây thương tích cho 20 người dân, 11 ngôi nhà sập, 3.600 ngôi nhà tốc mái, hàng chục trường học, bệnh viện, công sở bị hư hại…

Nguyễn Phúc

Ngọc Minh - Khánh Hoan

 >> Nhiều tỉnh vẫn mất điện do siêu bão số 10
>> Sau bão số 10, hồ Vực Mẫu oằn vai xả lũ
>> Sau bão số 10 Quảng Bình có 4 người chết, 9 người bị thương
>> Bão số 10: Hiện trường khủng khiếp vụ sập tháp ăng ten làm 2 người chết
>> 3 người chết, 31 người bị thương sau bão số 10
>> Chạy đua với bão số 10 hung tợn
>> Sức mạnh hủy diệt bão số 10 tương đương bão Xangsane
>> Bão số 10: 2 người bị thương, hàng trăm nhà tốc mái ở TT-Huế
>> Bão số 10: Đã có 12 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.