Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân

04/10/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Ngày 4.10, Ủy ban Quốc phòng Quốc gia của CHDCND Triều Tiên cảnh báo Tổng thống Park Geun-Hye làm tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục chính sách phát triển vũ khí hạt nhân.

Lời cảnh báo này nhắm vào bài phát biểu của bà Park tại buổi duyệt binh ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào ngày 1.10, theo AFP.

Phát biểu tại buổi duyệt binh ngày 1.10, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng, Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển và nâng cấp vũ khí hạt nhân của nước này và Hàn Quốc không có lựa chọn nào khác là phải tăng cường khí tài quân sự để đối phó.

Bà Park còn cho biết Hàn Quốc đã phát triển các hệ thống đánh chặn tên lửa có để đối phó với những cuộc tấn công từ Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ các tham vọng về các chương trình hạt nhân.

Vào ngày 2.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và người đồng cấp Hàn Quốc, ông Kim Kwan-Jin, đã ký kết một hiệp ước chiến lược mới, trong đó có kế hoạch hợp tác song phương nhằm ngăn chặn mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên trong thời điểm hiện tại, kể cả trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Triều Tiên thường xuyên lên tiếng đe dọa tấn công tên lửa và hạt nhân Mỹ cùng đồng minh Hàn Quốc với cáo buộc Washington và Seoul tập trận chung nhằm diễn tập chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn của Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên ngày 4.10 khẳng định rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân để ngăn chặn những cuộc tấn công hạt nhân từ Mỹ.

“Nếu bà Park và những kẻ bên ngoài (ám chỉ Mỹ) kiếm cớ để buộc Triều Tiên phải thay đổi hoặc từ bỏ vũ khí hạt nhân, thì họ sẽ phải tự đào mồ chôn chính mình”, người phát ngôn trên nói thêm.

Người phát ngôn này cảnh báo bà Park đang biến “không khí đối thoại và hòa bình thành đối đầu và căng thẳng” ở bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, ngày 1.10, Triều Tiên đã cảnh báo cuộc duyệt binh “khủng” của Hàn Quốc có nguy cơ phá hủy quan hệ hai nước.

Hàn Quốc tổ chức một cuộc duyệt binh được đánh giá là lớn nhất thập niên qua nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc vào ngày 1.10, “khoe” các khí tài quân sự tân tiến với tên lửa có thể bắn tới Triều Tiên.

Phúc Duy

>> Triều Tiên cảnh báo cuộc duyệt binh Hàn Quốc phá hủy quan hệ hai nước
>> Hàn Quốc tổ chức duyệt binh lớn, 'khoe' khí tài quân sự
>> Duyệt binh lớn kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên
>> Mỹ và Hàn hợp tác ngăn chặn mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.