Tổng thống Nga: Ông Obama vắng mặt tại APEC là điều dễ hiểu

08/10/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng việc Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định không tham dự hội nghị APEC (Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) tại Indonesia là “hợp lý” vì ông Obama đang phải nỗ lực giải quyết việc chính phủ Mỹ đóng cửa .

“Chúng ta đã thấy những gì đang diễn ra đối với nội chính Mỹ và đây không phải là một tình huống dễ dàng. Tôi nghĩ việc tổng thống Mỹ không thể đến đây là điều hoàn toàn hợp lý”, Reuters dẫn lời ông Putin phát biểu tại APEC hôm 7.10.

“Nếu tôi là ông ấy, tôi cũng sẽ không tham dự hội nghị. Bất kỳ lãnh tụ của một quốc gia nào cũng sẽ làm như vậy thôi”, tổng thống Nga nói thêm.

Giới quan sát nhận định, do không tham dự APEC, ông Obama đã để vuột cơ hội khẳng định chiến lược tái tập trung vào châu Á của Mỹ, nhằm đối đầu với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực này.

Mặc dù thường xuyên có những bất đồng với người đồng cấp Mỹ, nhưng ông Putin cho biết ông hy vọng Mỹ “sẽ vượt qua khủng hoảng này càng nhanh càng tốt”.

Được biết, chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa vào đầu tháng này sau khi Quốc hội Mỹ không thể thông qua dự thảo luật ngân sách cho năm tài khóa 2014.

Hoàng Uy

>> APEC nhấn mạnh thương mại đa phương
>> Chủ tịch nước gặp lãnh đạo các nền kinh tế APEC
>> Phóng viên Hồng Kông bị đuổi khỏi APEC vì 'hung hăng
>> Khai mạc Hội nghị APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.